Teen FPT học sáng tạo như thế nào?

Bộ môn Tư duy sáng tạo – một trong các bộ môn của chương trình Phát triển cá nhân giúp các bạn học sinh thoát khỏi lối tư duy sáng tạo thông thường, vượt ra khỏi rào cản của những thói quen của sáng tạo và phát triển ý tưởng cũ vốn có, tiếp cận với các kiến thức và hiểu biết về kỹ năng sáng tạo mới mẻ và độc đáo của khoa học tư duy và kinh nghiệm tiên tiến trên thế giới.

Trong quá trình giảng dạy và hướng dẫn học sinh các kiến thức và kỹ năng của bộ môn này, cô Hoàng Dung – một trong các giáo viên PDP phụ trách bộ môn Tư duy sáng tạo tại trường THPT FPT luôn đưa việc áp dụng học các kiến thức sáng tạo vào thiết kế và đưa ra các ý tưởng để sáng tạo những thứ quen thuộc và gần gũi với cuộc sống hàng ngày tại Fschool.

sangtao1sangtao2

Sản phẩm: Bản vẽ thiết kế chiếc ghế chờ ở sân trường độc đáo và hiện đại theo "công thức sáng tạo Nhập" của lớp 11D

sangtao3

Sản phẩm: Bản thiết kế Kén ngủ – thay giường ngủ tại KTX với nhiều ưu điểm vượt trội theo "công thức sáng tạo Nối" – lớp 11E

sangtao4

Sản phầm: Bản vẽ thiết kế chiếc xe Bus thuận tiện và đầy sáng tạo theo "công thức sáng tạo Ngẫu" – lớp 11D

Là một cô giáo trẻ với nhiều kinh nghiệm trong các chương trình đào tạo trải nghiệm thực tế về thử thách ý chí và rèn luyện tư duy, cô Hoàng Dung luôn nỗ lực để thiết kế và đưa vào các bài giảng của mình những trò chơi mang tính sáng tạo để các bạn học sinh được trải nghiệm trong nhiều hoạt động trên lớp và cả hoạt động ngoại khóa.

IMG_6251

Giờ ngoại khóa: Trải nghiệm và thử thách ý chí trong bộ môn sáng tạo của lớp 11A

Cô Hoàng Dung giải thích về trò chơi tập thể này: “Trò chơi giữ bóng và di chuyển bóng này trông thì có vẻ đơn giản và không hấp dẫn, nhưng thực sự nó sẽ giúp các em học được nhiều bài học về sự tập trung cao độ 100% trách nhiệm cho công việc và tinh thần đoàn kết trong làm việc nhóm, trong hoạt động tập thể. Đặc biệt, để chiến thắng trong trò chơi, một trong các yếu tố không thể thiếu là việc vận dụng tư duy sáng tạo để đưa ra các chiến lược khi chơi” Cô Dung còn chia sẻ thêm với học trò của mình: "Bất cứ công việc và hoạt động nào trong cuộc sống hằng ngày, nếu các em làm việc với tinh thần tập trung cao độ, tư duy sáng tạo và luôn phối kết hợp với người khác, nhất định các em sẽ thành công”

IMG_6248

Các học sinh luôn hào hứng, vui vẻ và nghiêm túc tham gia các trò chơi trải nghiệm

IMG_6262

Các em còn được học và thực hành văn hóa chúc mừng và cảm ơn của tinh thần những người chiến thắng và thua cuộc. Đó là bài học về:Tâm thái biết ơn.

IMG_6282

Trò chơi: Xếp người trong vòng tròn

Ở trò chơi này, các bạn học sinh được rèn luyện nhiều khả năng tư duy để đưa ra cách chơi nhanh và hợp lý nhất. Việc các bạn ấy cùng ôm, cùng khoác tay nhau, thậm chí cõng hay trèo lên nhau dạy mỗi người bài học về sự đoàn kết tới mức xóa nhòa mọi khoảng cách: về giới tính, về tình cảm và gắn kết nhau hơn. Việc các bạn cùng nhau suy nghĩ để làm sao tất cả cùng được ở trong vòng tròn giúp luyện sự sáng tạo ý tưởng, khả năng làm việc tập thể và tinh thần nhóm.

IMG_6254

Các bạn học sinh tập trung bàn luận cho cách chơi để chiến thắng

IMG_6285IMG_6286

Tinh thần chơi vui vẻ và hết mình của các bạn lớp 11A

Bài học rất lớn nữa từ hoạt động trải nghiệm này là vai trò của người lãnh đạo và của mọi thành viên trong một tổ chức. Người lãnh đạo cần thể hiện và phát huy vai trò và sức ảnh hưởng của mình trong tổ chức lớp, đội nhóm và hoạt động tập thể. Đặc biệt, trong cuộc sống ngày nay càng đòi hỏi và khuyến khích sự lãnh đạo tài ba. Và quan trọng hơn, mỗi bạn khi tham gia trò chơi đều hoàn toàn có thể trở thành người lãnh đạo và là người lãnh đạo chính cuộc đời mình.

Cô giáo Hoàng Dung bộc bạch: “Việc dạy bộ môn sáng tạo luôn là một thử thách với cô, thử thách làm sao để chính mình luôn phải tư duy sáng tạo trong các hoạt động giảng dạy cho học sinh của mình và cùng học sinh sáng tạo. Phương châm giảng dạy của cô là: trước khi dạy học, trước khi làm cô giáo, hãy là bạn với học trò”

IMG_6264

Cô trò cùng chụp ảnh kỉ niệm sau khi trò chơi kết thúc

Giờ trải nghiệm ngoại khóa đã đem đến niềm vui, sự mới mẻ và kích thích hứng thú học tập cho các bạn học sinh. Những hoạt động này sẽ tạo môi trường để các bạn học sinh vừa học, vừa chơi, vừa thử thách và vận dụng một cách sáng tạo kiến thức học được để sáng tạo khi chơi.

 

 

 

Ngày đăng: 04/12/2015

Ngày cập nhật: 04/12/2015

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2025 - 2026

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh