Teen FPT tham gia hội thảo hướng nghiệp

Tối 23/4, tại hội trường thư viện, toàn bộ teen khối 11 trường THPT FPT đã tham gia hội thảo hướng nghiệp.

Tại đây các bạn học sinh được giới thiệu về lý thuyết cây nghề nghiệp, trắc nghiệm nghề nghiệp “lý thuyết mật mã Holland” và giải đáp, khảo sát về việc chọn trường, chọn khối thi, cuối cùng là phần hỏi đáp với các diễn giả.

Cô Nguyễn Thị Phương – diễn giả buổi hội thảo nói về mục đích của buổi hội thảo: “Workshop Định hướng nghề nghiệp nhằm hỗ trợ các bạn định hướng nghề nghiệp phù hợp cho tương lai và có những chuẩn bị tốt nhất ngay từ bây giờ. Đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động về Tư vấn hướng nghiệp sẽ được triển khai tại trường THPT FPT trong năm nay.

_MG_0830
Hăng hái tham gia trò chơi Đuổi hình bắt chữ

Mở đầu buổi hội thảo hướng nghiệp, học sinh chơi trò Đuổi hình bắt chữ để tìm ra các từ khóa về nghề nghiệp trong tương lai. Sau đó các nhóm lớp tự hình thành mô hình cây nghề nghiệp của mình dựa trên những từ khóa đã tìm ra trong trò chơi trước đó.

_MG_0846

Các bạn tự hình thành mô hình cây hướng nghiệp cho nhóm mình

Thuyết trình về cây nghề nghiệp của nhóm mình, bạn Hoàng Quốc Nhật cho rằng: “nhóm xếp khả năng, cá tính, giá trị, sở thích tại gốc của nghề nghiệp là bởi các mẫu số đó sẽ mang lại quả ngọt cho mỗi người. Nếu có sở thích, đam mê thì bạn làm gì cũng được. Cũng giống như việc đi học, nếu ai thích đi học thì sẽ học rất tốt. Còn nếu học do ép buộc, học cho bố mẹ thì trong tương lai tìm kiếm một công việc yêu thích có thể gặp trắc trở”. Quan điểm này nhận được sự đồng tình của 5 nhóm còn lại.

Trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp chia ra thành 6 nhóm: kỹ thuật, nghiên cứu, nghệ thuật, xã hội, quản lý, nghiệp vụ. Mỗi nhóm có những khả năng riêng và nghề nghiệp phù hợp. Kết quả trắc nghiệm đã phần nào phản ánh con người và nghề nghiệp phù hợp với học sinh.

Bạn Hoàng Triều Anh – học sinh lớp 11E chia sẻ: “Buổi hội thảo giúp em một lần nữa xác định con đường nghề nghiệp em đã chọn. Em thấy điểm trắc nghiệm nghề nghiệp khá đúng với tính cách và con người em. Trước đó em cũng có thiên hướng nhiều về ngành nghiên cứu hoặc nghệ thuật. Qua buổi hôm nay em chắc chắn hơn về dự định của mình”

_MG_0879

Các bạn tập trung làm trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp

Tuy nhiên có học sinh sẽ thích hợp cả 6 nhóm hoặc không thuộc về nhóm nào hoặc thuộc về 2 nhóm đối lập nhau. Lý giải cho điều này theo lý thuyết RIASEC của nhà thâm lý học John Holland, người thích hợp cả 6 nhóm thông thường sẽ phải mất một thời gian dài mới tìm được công việc mình thực sự yêu thích hoặc sẽ làm một số công việc cùng một lúc. Người không thuộc về nhóm nào cần phải có cơ hội trải nghiệm thêm ở những môi trường hoạt động khác nhau trước khi hiểu được bản thân hơn. Người thuộc về hai nhóm đối lập nhau thường cảm thấy mâu thuẫn với chính bản thân. Những người này sau khi hiểu được bản thân và học được cách kết hợp, dung hòa giữa hai nhóm sẽ tìm được câu trả lời cho mục tiêu nghề nghiệp của đời mình.

Hoạt động hướng nghiệp là một trong những hoạt đồng nằm trong chương trình Phát triển cá nhân (PDP) được triển khai tại trường THPT FPT.

 

Ngày đăng: 24/04/2015

Ngày cập nhật: 25/04/2015

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2025 - 2026

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh