THẦY TRÒ FPT SCHOOL CÙNG NHAU “VỀ MIỀN KINH BẮC”

Tháng cuối cùng của năm 2016 cũng là lúc thầy và trò FSchool được đi khắp đó đây với nhiều hoạt động ngoại khóa khác nhau, và mới nhất là chuyến đi Đền Đô – Thiền viện Sùng Phúc vào 29/12 vừa rồi.

Là chuyến ngoại khóa liên môn Văn – Sử – Giáo dục công dân, buổi ngoại khóa “Về miền Kinh Bắc” là hoạt động hiện thực hóa những kiến thức của ba môn học mà các teen FSchool được học tại trường, đồng thời, tạo cơ hội để các bạn được tìm hiểu về những mảng văn hóa độc đáo của dân tộc giữa đời sống hiện đại. Chính vì lý do đó mà gần 300 học sinh THPT FPT cùng các thầy cô đã có chuyến hành trình khám phá Đền Đô – Thiền viện Sùng Phúc thật nhiều ý nghĩa vào những ngày cuối cùng của tháng 12.

Bảy giờ sáng 29/12, gần 300 học sinh khối 10 đã tập trung đông đủ, dưới sự điều phối của các anh chị tình nguyện viên F-Event nhanh chóng chia thành 8 xe nối đuôi nhau hướng về Bắc Ninh. Sau gần 2 tiếng di chuyển, cả đoàn đã có mặt tại Đền Đô – Di tích lịch sử thờ 8 đời vua triều Lý ở Bắc Ninh và bắt đầu một buổi sáng thật sự nhiều ý nghĩa tại đây.

Đoàn thầy và trò FSchool chuẩn bị dâng hương tại Đền Đô

Đoàn thầy và trò FPT School chuẩn bị dâng hương tại Đền Đô

Sau khi xuống xe, chỉnh trang lại trang phục và ổn định trật tự, cả đoàn thầy và trò FSchool đã làm lễ dâng hương lên 8 vị vua thời Lý tại Đền Đô. Đây là nghi thức đậm chất tâm linh và đầy tinh thần tự hào dân tộc, tôn vinh những nhân vật lịch sử gắn liền với một thời đại rực rỡ của đất nước gần 1000 năm trước. Sau đó, cả đoàn đã chia làm hai nhóm, một nhóm tìm hiểu về lịch sử đền Đô, một nhóm khám phá và thưởng thức dân ca quan họ Bắc Ninh.fschool_ngoaikhoa-8

Đến Đền Đô không thể nào không biết đến lịch sử tồn vong qua các giai đoạn và lắng nghe câu chuyện dựng nước đánh giặc của các vị vua nhà Lý. Thông qua lời kể của hướng dẫn viên, các bạn học sinh THPT FPT như được lật lại từng trang sử thăng trầm của dân tộc: từ ngày Đinh Bộ Lĩnh tạ thế cho đến khu Lê Đại Hành lên ngôi; từ lúc nhà sư Vạn Hạnh thấy cậu bé Lý Công Uẩn khẩu khí hơn người, võ văn đều thạo cho đến ngày ông làm nên nghiệp lớn, dời đô từ Hoa Lư về Đại La; lúc nằm mộng thấy rồng bay nên đổi tên đất thành Thăng Long, tạo nên kinh đô ngàn năm văn vật muôn đời hào khí; cho đến ngày nhà Lý thoái triều, vương quyền rơi vào tay nhà Trần…những chặng đường dài gói gọn trong lời kể trầm ấm của hướng dẫn viên.fschool_ngoaikhoa-4

Cùng với lịch sử, Đền Đô thờ 8 vị vua nhà Lý cũng trải qua nhiều thăng trầm, hai lần bị đập phá, một lần bị san bằng trong kháng chiến chống Pháp, rồi được tôn tạo, phục chế nguyên trạng và trở thành một trong những di tích lịch sử được gìn giữ, một trong những điểm tìm về nguồn cội của người dân Việt Nam và địa điềm thăm quan thu hút nhiều khách nước ngoài như ngày hôm nay.

Song song với đó, hoạt động tìm hiểu và nghe hát quan họ Bắc Ninh cũng được diễn ra tại Thủy Đình trong khuôn viên đền Đô. Tại đây, các bạn THPT FPT đã được nghe các giai điệu quen thuộc của quan họ Bắc  Ninh qua tiếng hát của các liền anh liền chị như Ngồi tựa mạn thuyền, Cây trúc xinh, Trẩy hội mùa xuân… Màn hát trầu văn “Cô đôi thượng ngàn” tái hiện lại một màn hầu đồng –  nét văn hóa dân gian cổ truyền của dân tộc khiến nhiều bạn học sinh FSchool và các thầy cô hứng thú. Các bạn còn được giao lưu với các liền anh liền chị thông qua phần học hát dân ca quan họ “Còn duyên”. Không gian văn hóa đậm chất Kinh Bắc đã được tái hiện trọn vẹn qua những lời hát quan họ mượt mà, bay bổng.

Các liền chị duyên dáng trong điệu hát "Trẩy hội mùa xuân"

Các liền chị duyên dáng trong điệu hát “Trẩy hội mùa xuân”

Nhiều bạn tranh thủ dùng máy ảnh lưu lại những không gian đẹp ở Đền Đô

Nhiều bạn tranh thủ dùng máy ảnh lưu lại những không gian đẹp ở Đền Đô

Rời Đền Đô, cả đoàn lên đường đến Thiền viện Sùng Phúc ở Long Biên – Hà Nội. Đây là địa chỉ được rất nhiều bạn trẻ tìm đến để tìm hiểu và học thiền, tu thiền, lắng nghe Phật pháp, tìm đến sự an nhiên và thanh thản trong tâm hồn, cân bằng bản thân giữa đời sống hiện đại.

Đến Thiền viện vào giữa trưa, các bạn FSchool đã có trải nghiệm cuộc sống con nhà Phật bằng việc dùng bữa cơm chay tại chùa. Bạn nào cũng thích thú với những món ăn thanh đạm nhưng vẫn bổ dưỡng. Sau khi ăn, các bạn còn tự rửa bát và vệ sinh nhà ăn chung trước khi có giờ nghỉ trưa tại khu vực ngồi thiền của các tăng ni và đệ tử.

Các bạn còn giúp các sư thầy rửa bát rất hăng hái đấy !

Các bạn còn giúp các sư thầy rửa bát rất hăng hái đấy !

Buổi chiều, các bạn đã thực tập đạo thiền và được sư thầy tại chùa giảng về đạo hiếu (thuyết pháp). Theo đó, thầy căn dặn các bạn luôn sống yêu thương, chan hòa với mọi người, kính yêu cha mẹ… thương yêu là cội nguồn của thành công và thanh thản. Thầy còn hát tặng các bạn học sinh một ca khúc về nụ cười và niềm vui do chính thầy tự sáng tác, làm không khí buổi chiều tại thiền viện ngập trong những tiếng cười giòn tan của các bạn trẻ.

fschool_ngoaikhoa-5

fschool_ngoaikhoa-6

Chuyến đi đã kết thúc khi cả đoàn tạm biệt thiền viện Sùng Phúc, lên đường trở lại Hòa Lạc. Nhưng chắc hẳn những kiến thức về lịch sử dân tộc cũng như những giờ phút lắng đọng, tĩnh tâm khi thiền và nghe giảng pháp sẽ là một kỷ niệm bình yên của mỗi bạn học sinh khi rời cửa Phật.

Hoạt động ngoại khóa “Về miền Kinh Bắc” là một phần trong chương trình dạy học theo hướng tích hợp được Bộ Giáo dục – Đào tạo đưa ra và nhanh chóng được áp dụng tại THPT FPT. Dạy học tích hợp cho phép người dạy khắc phục những bất cập trong chương trình giữa thời gian cho phép và khối lượng kiến thức cần phải truyền đạt; có thể mở rộng và đào sâu những nội dung quan trọng, bổ sung những vấn đề chưa được đặt ra trong chương trình chính khoá.

Bài: Mai Phương; Ảnh : Đình Hiếu, Việt Anh

 

Ngày đăng: 03/01/2017

Ngày cập nhật: 03/01/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh