5 Tiêu chí cha mẹ cần lưu ý khi chọn trường cấp 3 cho con

Chọn trường cấp 3 cho con là một công tác rất quan trọng trong hành trình đầu tư giáo dục cho con. Chính vì thế, phụ huynh cần lựa chọn một ngôi trường phù hợp để các con có thể học tập kiến thức kỹ năng tốt nhất vừa cho con môi trường để phát triển tâm lý của bản thân, tự tin bước vào đời. Dưới đây là 5 tiêu chí cha mẹ cần lưu ý khi chọn trường cấp 3 cho con.

thpt-fpt-5-tieu-chi-chon-truong-cap-3-cho-con

Tìm hiểu về các loại trường cấp 3 tại Việt Nam

Đầu tiên, để chọn được một ngôi trường cấp 3 có thể yên tâm gửi gắm con của mình, phụ huynh cần biết được có những loại trường cấp 3 nào tại Việt Nam. Với hệ thống ngày càng phát triển và được chú trọng đầu tư, các mô hình giáo dục ở Việt Nam cũng đa dạng hơn. Những loại trường bậc THPT ở Việt Nam phụ huynh cần cân nhắc như:

Trường THPT công lập

Trường THPT công lập là những trường được nhà nước bảo hộ. Hầu hết các trường công lập đều được nhà nước đầu tư về cơ sở vật chất cũng như hỗ trợ về học phí. Chính vì thế, học phí tại trường tương đối thấp đi kèm với cơ sở vật chất ở mức tiêu chuẩn. Tuy nhiên, so với những loại trường THPT khác, chương trình học của trường công lập tương đối nặng hơn với học sinh.

thpt-fpt-5-tieu-chi-chon-truong-cap-3-cho-con-4

Trường THPT dân lập

Trường THPT dân lập có vốn đầu tư từ các cá nhân, doanh nghiệp. Chương trình đào tạo tại trường tư cũng chính là chương trình được thiết kế bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên, các trường dân lập thường đầu tư vào chất lượng đội ngũ giáo viên và nổi trội với cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi như: phòng điều hòa, máy chiếu, phòng chức năng,… để phục vụ tốt nhất trong công tác dạy và học.

Trường THPT quốc tế

Những trường tư có yếu tố nước ngoài thường được gọi là trường quốc tế. Những trường này đào tạo học sinh theo chương trình giáo dục từ các quốc gia như Canada, Anh, Úc, Mỹ,… tùy theo đối tác chính của trường, đồng thời cấp bằng quốc tế cho người học.

Trường tư song ngữ

Trường tư song ngữ sẽ giảng dạy theo giáo trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. Tuy nhiên học sinh theo học trường này sẽ được tăng cường hơn về tiếng Anh vì được học tập cùng với giáo viên bản xứ. 

Những yếu tố cần cân nhắc khi chọn trường cấp 3 cho con

Nhìn chung, mô hình trường học nào cũng mang đến những lợi ích và một số hạn chế nhất định. Vì vậy khi chọn trường cấp 3 cho con, phụ huynh cần lắng nghe ý kiến, mong muốn của con, sáng suốt và nên có các tiêu chí đánh giá phù hợp với định hướng và điều kiện của gia đình.

thpt-fpt-5-tieu-chi-chon-truong-cap-3-cho-con-3

Chất lượng và hoạt động đào tạo của trường

Chất lượng đào tạo thông thường được phản ánh qua giáo trình giảng dạy và trình độ của giáo viên – những người trực tiếp truyền tải kiến thức đến với học sinh.

Ngoài kiến thức sách vở, cha mẹ cần thực sự quan tâm đến các hoạt động ngoại khoá, giảng dạy kỹ năng mềm, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện tại. Việc trau dồi cho con các kỹ năng mềm là hoàn toàn cần thiết và quan trọng.

Phương pháp giảng dạy

Phương pháp giảng dạy ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tiếp thu cũng như hứng thú của học sinh với việc học. Nếu nhồi nhét quá nhiều kiến thức, thông tin chỉ đi một chiều từ người dạy đến người học sẽ có thể làm học sinh sinh ra cảm giác chán ghét việc học tập. Ngược lại, một phương pháp học tập phù hợp có thể tạo điều kiện để khơi dậy tính sáng tạo, tinh thần học tập của con trẻ.

thpt-fpt-tu-dinh-huong-nghe-nghiep-4

Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất hiện đại, trang thiết bị đầy đủ với các phòng chức năng, thí nghiệm… là mong muốn của tất cả phụ huynh và học sinh để con được học tập và phát triển tối đa. Vì thế, khi chọn trường cấp 3 cho con, cha mẹ cũng nên chú ý đến điều kiện cơ sở vật chất, khuôn viên của nhà trường.

Chi phí học tập phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình

Với giáo dục, không phải những gì đắt đều mang lại kết quả tốt nhất. Vì đầu tư giáo dục là một cuộc đầu tư dài hạn, phụ huynh hãy dựa trên khả năng tài chính của gia đình và ra quyết định phù hợp khi chọn trường cấp 3 cho con.

Năng lực và định hướng sau THPT của con

Khi lựa chọn trường cấp 3 cho con, bố mẹ nên cân nhắc về năng lực học tập của con trước khi chạy theo những trường điểm, trường chọn,… Đồng thời, cũng cần phải hiểu rõ tính cách, sở thích và định hướng công việc gì trong tương lai, xác định rõ mục đích học tập của con là học trong nước hay du học nước ngoài để có thể chọn trường cho phù hợp.

thpt-fpt-5-tieu-chi-chon-truong-cap-3-cho-con-2

Việc chọn trường cấp 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai và định hướng của con, vì thế cha mẹ cần thực sự quan tâm và chú trọng. Suy cho cùng, dù chọn trường cấp 3 nào hay hình thức học tập nào cho con, phụ huynh đều phải cân nhắc thật kỹ các tiêu chí chất lượng, môi trường học tập, phù hợp năng lực học sinh, chi phí gia đình và đặc biệt nhất vẫn là phục vụ cho định hướng tương lai của con sau này. 

 

Ngày đăng: 08/04/2022

Ngày cập nhật: 08/04/2022

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh