3 Lý do vì sao chương trình phát triển cá nhân PDP luôn được chú trọng ở Trường THPT FPT

Với mục tiêu đào tạo và phát triển học sinh toàn diện, ngay từ khi thành lập, Trường THPT FPT Hà Nội đã xây dựng và triển khai Chương trình Phát triển cá nhân (PDP – Personal Development Program) nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển hài hòa, không chỉ tập trung học văn hoá, mà còn tạo cơ hội để các con khai phá thế mạnh bản thân, có cuộc sống tinh thần phong phú, có thể chất, ý chí và trách nhiệm xã hội.

thpt-fpt-vi-sao-pdp-duoc-chu-trong-o-fschool

Sự khác biệt giữa phương pháp giáo dục truyền thống và hiện đại

Phương pháp giáo dục truyền thống cung cấp cho người học các nội dung kiến thức khác nhau, và người học cố gắng ghi nhớ trong đầu càng nhiều càng tốt. Như vậy, lâu dần, những kiến thức ấy sẽ bị lãng quên. Trong khi đó phương pháp giáo dục hiện đại tập trung trang bị cho người học các phương pháp và kỹ năng tư duy, phương pháp nghiên cứu, phương pháp sáng tạo, cách thức giải quyết các vấn đề… để tạo nên sức mạnh trí não. Sức mạnh trí não sẽ giúp học sinh biến những suy nghĩ, mong muốn trở thành hành động một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Chương trình gồm 8 nội dung chính: Kỹ năng mềm, Kinh doanh, Hoạt động hướng nghiệp, Tham vấn tâm lý, Sự kiện, Lớp nghệ thuật, CLB, Liên kết quốc tế.

Vai trò quan trọng của chương trình phát triển cá nhân PDP tại trường THPT FPT Hà Nội

1. Well-being individual – Là một cá nhân sống tốt và hạnh phúc

Đây là nội dung bao hàm nhiều hoạt động nhất của Chương trình PDP, hướng tới trang bị cho học sinh các kỹ năng cá nhân cần thiết, khả năng tự lập, và đặc biệt là giúp các em hiểu rõ về bản thân mình hơn. Theo đó, môn học Self Awareness sẽ giúp học sinh khám phá những khả năng tiềm ẩn của bản thân, hiểu được bản thân mình mong muốn điều gì, mạnh yếu ở điểm gì, kiểm soát được cảm xúc cá nhân… từ đó phát triển được đúng hướng.

2. Life-long learner – Là một người có thái độ và thực hành việc học tập suốt đời.

Giúp trang bị cho học sinh tư duy nền tảng để học tập và học tập suốt đời. Theo đó học sinh được trang bị các kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả, cách tìm kiếm và khai thác thông tin. Một điểm nhấn ở nội dung này là “Critical Thinking” – Tư duy phản biện. Hoạt động này giúp học sinh có khả năng nhìn nhận vấn đề ở nhiều chiều, từ đó gia tăng khả năng sáng tạo, cảm thông và chấp nhận những suy nghĩ và quan điểm khác nhau trong cuộc sống, tìm ra được chính kiến của cá nhân và không bị chìm đắm trong những nguỵ biện khi tranh luận.

Ở cấp độ cao hơn, học sinh sẽ được học các lớp học về khả năng tranh biện, cách đưa ra quan điểm và bảo vệ quan điểm với những luận cứ, luận điểm phù hợp. Trong giáo dục nói chung, Critical Thinking – Tư duy phản biện được coi là nền tảng của việc học tập suốt đời.

thpt-fpt-tu-dinh-huong-nghe-nghiep-5

3. Good Vietnamese Citizen – Là một công dân Việt Nam tốt

Môn Giáo dục công dân (Citizenship) được đưa vào chương trình đào tạo với hình thức và cách tiếp cận được cải tiến, đi vào thực tế, không hình thức. Học sinh sẽ được học và có các hoạt động trải nghiệm bổ trợ để tìm hiểu về đất nước, lịch sử, địa lý, pháp luật, các thể chế nhà nước… Đặc biệt có các nội dung về Giá trị sống – Living values giúp nuôi dưỡng các giá trị tâm hồn, hướng thiện.

Để thực hiện được các mục tiêu đề ra, Chương trình Phát triển cá nhân PDP được xây dựng với nhiều hoạt động lý thú, hấp dẫn, và được lồng ghép vào toàn bộ hệ thống giảng dạy của nhà trường, song hành với chương trình đào tạo. Phương thức triển khai chương trình PDP cũng được đa dạng hoá, từ các lớp học chính quy, tới các hoạt động ngoại khoá, nhằm tạo môi trường cho học sinh được học tập, trải nghiệm và thực hành những gì được học, biến những tri thức được dạy trở thành kỹ năng thực tế của học sinh.

Lớp học chính khóa

Một số nội dung quan trọng được đưa vào giảng dạy dưới hình thức môn học chính khoá về từng lớp với giáo viên chuyên trách. Các nội dung này chủ yếu liên quan tới kỹ năng cá nhân ( kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, quản lý thời gian, các giá trị sống, tài chính cá nhân…), hay các lớp học về phương pháp học tập, phương pháp tư duy (kỹ năng đọc viết, tìm kiếm thông tin, cách sử dụng sơ đồ tư duy, kỹ năng làm dự án, tư duy phản biện…).

Rèn luyện “tư duy phản biện” mỗi khi tranh luận sẽ giúp học sinh có một phản xạ nhìn nhận nhiều góc cạnh cho một vấn đề.

Workshop – Buổi nói chuyện chuyên đề

Song song với các lớp học chính khoá là các buổi workshop,  nói chuyện với các chuyên gia, người nổi tiếng… trong nhiều lĩnh vực, nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức nền tảng về văn hóa, nghệ thuật, lịch sử chính trị xã hội, các vấn đề thời sự trong nước và các chủ đề chung trên toàn thế giới. Hình thức này sẽ giúp cung cấp thông tin, kiến thức theo hướng sinh động và hấp dẫn hơn, đồng thời gợi mở sự quan tâm, thích thú, chủ động tìm tòi và chia sẻ của các em đối với những chủ đề này.

Chương trình giáo dục thể chất

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển tri thức và cuộc sống tinh thần phong phú, FSchool đặc biệt quan tâm tới việc đảm bảo thế chất của học sinh. Chình vì vậy, nhà trường lựa chọn môn võ Vovinam – một môn học “đặc sản”  tại Hệ thống Giáo dục FPT. Thông qua môn học này, nhà trường không chỉ hướng đến việc rèn luyện, nâng cao thể lực, sự nhạy bén trong suy nghĩ cũng như phản xạ, mà còn muốn học sinh nêu cao tinh thần thượng võ, tu dưỡng tinh thần võ đạo, lòng tự hào dân tộc.

Lớp học nghệ thuật

Không chỉ thông qua các lớp học chính khóa, Chương trình phát triển cá nhân còn thiết kế những lớp học nghệ thuật ngắn hạn với nhiều lựa chọn phong phú: Ảo thuật, kịch, thanh nhạc, handicraff, nhiếp ảnh, thiết kế, làm phim, hiphop, popping, Bboy… Các khóa học là cái nôi khuyến khích các em phát huy năng khiếu của mình, mạnh dạn khám phá bản thân, thể hiện cái tôi, biết tôn trọng sự khác biệt, phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo. Học cũng là thư giãn, trải nghiệm, là thử thách, khám phá bản thân và biết đâu là tìm cho mình một đam mê, một nghề nghiệp.

Hoạt động phong trào – CLB

Để tạo môi trường cho học sinh thực hành và ứng dụng các kỹ năng, kiến thức mình được học, nhà trường thường xuyên tổ chức các  hoạt động ngoại khoá cuộc thi, các câu lạc bộ sở thích, CLB thể thao, học thuật… Các hoạt động này sẽ được tổ chức theo hình thức “vừa học vừa chơi”, giúp học sinh có cuộc sống sôi nổi, đồng thời có thể vận dụng, thiết lập các kỹ năng cá nhân, nguyên tắc ứng xử, tăng tinh thần đoàn kết. Đây cũng là cơ hội để học sinh tìm hiểu thêm các kiến thức về văn hoá, đời sống, trải nghiệm công việc thực tế như tổ chức sự kiện, làm các dự án xã hội, các công việc từ thiện, nâng cao trách nhiệm với cộng đồng… Đây là một phần nằm trong phương pháp “học qua trải nghiệm” được áp dụng triệt để tại Trường THPT FPT Hà Nội.

 

Ngày đăng: 06/01/2022

Ngày cập nhật: 06/01/2022

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh