Chuyện ngoại khoá tại FSchool – nơi những cô cậu tuổi 15 tìm thấy đam mê

Ngày đăng: 08/07/2020

Ngày cập nhật: 08/07/2020

Ngày đăng: 08/07/2020

Ngày cập nhật: 08/07/2020

Tác giả: Phạm Hoa

Nếu như các bậc phụ huynh quan tâm đến mô hình quản lý, chương trình đào tạo của THPT FPT khi dự định “trao gửi” con tại nơi đây, thì tôi Trần Thảo Nguyên- cô gái từ Bạc Liêu tìm đến FSchool lại vì lỡ yêu những sự kiện, chương trình ngoại khoá.

Học sinh ai cũng thích chơi, thích vui vẻ và được làm điều mình thích. Bởi vậy những sự kiện sôi nổi, nhưng chương trình ngoại khoá độc lạ so với trường cấp 3 khác chính là điểm sáng khiến các bạn lớp 9 quyết định nhập học. Những trải nghiệm của bản thân về môi trường này hy vọng sẽ giúp các bạn học sinh tìm được hướng đi đúng đắn cho mình. 

Mình đến với Fschool với tất cả sự bỡ ngỡ về hoạt động ngoại khóa. Những ngày đầu tiên khi tham gia những workshop trong tuần định hướng là một chuỗi dài lo âu với những lần cố gắng lấy hết can đảm để giơ tay đặt câu hỏi. Mình cố gắng tham gia những hoạt động trong tuần định hướng với nhiều sự can đảm nhất có thể. Buổi tối concert hôm Going Merry – Lễ hội truyền thống chào đón học sinh khoá mới cũng là lần đầu mình chơi guitar trước đông người như thế.

Thảo Nguyên trong lần đầu tiên đảm nhận vị trí MC.

Khi được tham gia ngày hội các câu lạc bộ (Club Day), chắc hẳn không chỉ riêng mình mà các bạn học sinh Fschool nào cũng đã “quay cuồng trong mơ hồ” trước quá nhiều sự lựa chọn. Nào là CLB từ thiện, sự kiện, robotics, rồi đến nhiếp ảnh, thiết kế, âm nhạc,… Cuối cùng, mình quyết định nộp đơn cho hai CLB để nhỡ đâu “rớt” một cái thì còn một cái, ai ngờ đâu được nhận cả hai.

CLB Tình Nguyện Ido – nơi trái tim của những chuyến phiêu lưu thuộc về

Hai năm trước, các CLB đều họp vào chung một ngày, vì thế mình bắt buộc phải chọn một trong hai CLB. Mình mất vài ngày suy nghĩ không biết nên chọn gắn bó với CLB nào. Mình cảm thấy mình thuộc về những chuyến phiêu lưu và những hoạt động cộng đồng hơn môi trường xô bồ đầy sóng gió của các sự kiện, vì thế mình đã chọn CLB Tình nguyện IDo mà không hề biết đó là nơi gắn bó với mình nhất trong suốt hành trình ở Fschool. 

Những ngày đầu ở IDo, thiết kế đồ họa là điểm mạnh duy nhất của mình, nên khi các anh chị thông báo rằng CLB sẽ có một chuyến đi từ thiện và cần người thiết kế ấn phẩm truyền thông, mình đã xung phong nhận việc ngay. 

Thiếu người chụp ảnh, mình giơ tay. Thiếu người viết bài, mình cũng góp bút. Thiếu người truyền thông offline, mình cũng đánh liều thử sức. Thế là cuối cùng mình được “chen chân” vào tất cả các mảng nhỏ trong ban truyền thông, trong vài tháng đầu tiên mình đã được tham gia cuộc họp của thành viên chủ chốt (core team) để chuẩn bị cho sự kiện gây quỹ “Đêm nhạc từ thiện”.

Mình chính thức trở thành Trưởng Ban Truyền thông vào năm lớp 11 và học được nhiều hơn về quản lý và đào tạo nhân sự. Dù vào học kì 2, mình phải gác lại hoạt động CLB để tập trung chuẩn bị hồ sơ đại học, các thành viên trong ban đã đảm nhiệm công việc một cách trơn tru mà không cần mình tham gia nữa.

Sau nhiều lần có cơ hội tổ chức các hoạt động gây quỹ của CLB và được tham gia các chuyến đi từ thiện đến Lạng Sơn, Hà Giang, mình không những đã được cải thiện nhiều kỹ năng mềm, mà còn có được những góc nhìn khác về cuộc sống con người vùng cao miền Bắc mà những bức ảnh quảng cáo du lịch không thể hiện được. Mình rất tự hào vì đã đóng góp cho sự phát triển của IDo – giờ đã trở thành một trong những CLB “xịn” nhất Fschool và luôn ẵm giải “CLB xuất sắc” mỗi năm học.

CLB Robotics – Tấm vé mở ra những trải nghiệm vượt ngoài biên giới

Mình có hứng thú với robotics từ khi còn nhỏ xíu. Mình đã luôn là một đứa trẻ tò mò và không thể ngồi yên đối với những thứ hiện đại và cuốn hút.

Mình bị lôi cuốn bởi những cử động của máy móc, những vật chất đáng lẽ là vô tri vô giác, những cỗ máy phức tạp chỉ với một số nút bấm đã thực hiện theo mệnh lệnh mà ta giao. Vì thế khi biết Fschool có CLB Robotics, mình đã rất hứng thú, nhưng động lực đăng kí vẫn là con số không vì những định kiến và sự tự ti với khả năng của bản thân.

Vài tuần sau Club Day, mình suy nghĩ lại và tự nhủ: “Tham gia thử cũng đâu mất mát gì đâu nhỉ” và quyết định nhắn tin trực tiếp với anh chủ tịch đương nhiệm. Như ở IDo, mình chen chân vào tất cả các hoạt động truyền thông và nhanh chóng trở thành trưởng ban. Sau dự án “Smart Garden” của CLB Robotics, mình được anh Tuấn Hà mời tham gia đội tuyển Việt Nam tham gia cuộc thi robotics FIRST Global Challenge 2018 với vai trò quản lý truyền thông và đối ngoại. 

Mình từng rất mặc cảm vì “mang tiếng” tham gia đội robotics mà lại chẳng đóng góp được gì cho sự hình thành của robot. Nhưng mãi sau này mình mới nhận ra rằng những kỹ năng đối ngoại của mình không hề kém cạnh cơ khí, hay lập trình một tí nào. Mỗi người ai cũng có điểm mạnh của riêng mình và cố gắng hết sức để đóng góp nhiều nhất cho đội; mọi người cần kỹ năng truyền thông của mình và mình có trách nhiệm phải tập trung làm tròn bổn phận đó.

Vào năm 2019, mình trở thành đội trưởng của Đội Việt Nam 2019. Dù hào hứng vì cuối cùng cũng được tự tay xây dựng robot, mình vẫn cố gắng đẩy mạnh truyền thông và tích cực xin tài trợ và cuối cùng giúp đội mình trở thành một trong sáu đội, trên tổng số hơn 190 quốc gia, đạt giải về “Nỗ lực gây quỹ”. 

Hai Trăm Tám Mốt – Món quà của trách nhiệm gửi lại FSchool

Khi anh Tuấn Tỉnh (Khóa 3) mở đơn tuyển thành viên cho Hai Trăm Tám Mốt – dự án tri ân các anh chị năm cuối, mình đã đăng kí tham gia ngay. Nào ngờ vào ngày họp mặt thành viên đầu tiên của Hai Trăm Tám Mốt cũng là ngày cuối cùng anh Tuấn tham gia. Thành viên của ban tổ chức lúc ấy chỉ vỏn vẹn trên đầu ngón tay, đa số lại là học sinh K3. 

Mình đã nghĩ là anh Tuấn K3 mà lại đi tổ chức sự kiện tri ân cho K3 thì thật là tội nghiệp… nhưng Hai Trăm Tám Mốt lúc ấy cần một người dẫn dắt dự án, vậy là mình đứng ra tiếp quản với hi vọng trở thành người bắt đầu một truyền thống ở Fschool.

Không may thay, dự án tri ân đầu tiên ở Fschool lại là dự án đầu tay của mình. Từ lúc chiêu mộ thành viên, những bài post đếm ngược đến lúc làm hồ sơ, xin tài trợ sự kiện, Hai Trăm Tám Mốt chứa đựng tất cả những bỡ ngỡ, lo lắng, thất vọng, sợ hãi của đứa ma mới vừa bước chân vào trường được nửa năm. Rồi từ một dự án ngoài lề, Hai Trăm Tám Mốt đã trở thành dấu ấn mùa hè của mình. Mọi thứ đều vượt ngoài sức tưởng tượng. 

Một buổi sáng mùa hè, mình xách vali từ miền Nam ra đến thẳng Hòa Lạc để tổ chức sự kiện Thousand Sunny, bản thân vẫn còn không biết chiều nay nên làm gì. Có những bạn đóng góp rất nhiều nhưng không đến Hòa Lạc tổ chức sự kiện được. Có bạn bị đau chân vẫn cố lên trường bơm bóng nước và xách từng xô nước ra sân bóng. Tất cả mọi thứ ngày hôm ấy, quả là một điều kì diệu, và mình thực sự không thể nào cảm ơn cho đủ tất cả những người đã đóng góp cho Hai Trăm Tám Mốt.

Vén màn

Môi trường Fschool cho phép mình lựa chọn tham gia đóng góp vào nền tảng, hoặc khuyến khích mình sáng tạo nên những ý tưởng mới nếu mình có khả năng. Khi mình có ý tưởng tổ chức một buổi chia sẻ về học bổng, hay một dự án tri ân các anh chị khóa cuối, các thầy cô cũng đã hỗ trợ mình rất nhiều. Bạn của mình từng tổ chức một sự kiện nhỏ về tâm lý học và được phòng PDP hỗ trợ rất tận tâm. 

Từ những CLB ở Fschool, mình đã có thể vươn ra phát triển ở những môi trường rộng mở hơn và thách thức rất nhiều hạn chế của bản thân. Mình kể câu chuyện này không với mục đích để mọi người đổ xô tham gia các CLB của mình, mà để có một cái nhìn rộng hơn về hành trình của mình, cách mình đã lựa chọn và nắm bắt cơ hội để được như ngày hôm nay. Mình tin là mỗi người sẽ có con đường phát triển của riêng mình. Vậy con đường của bạn dẫn đến đâu?

Tin liên quan
Chỉ là bộ ảnh prom thôi, teen FPT có phải biến hoá lộng lẫy thế này không?
Bị so sánh với “con nhà người ta” trở thành nỗi ám ảnh, có thể “giết chết” sự tự tin của cả đứa trẻ giỏi giang nhất

 

Tin cùng chuyên mục