Cô giáo Lê Vân Anh – Đổi mới và sáng tạo phương pháp giảng dạy là “liều vacxin” cần thiết trong bối cảnh dạy học online

Trong bối cảnh dạy và học online kéo dài, bài toán đổi mới phương pháp giảng dạy là câu đố khó đối với các nhà giáo. Làm thế nào để vượt qua những giới hạn trong việc dạy – học online? Hãy cùng tìm hiểu về hành trình dạy học đầy cảm hứng của cô giáo Lê Vân Anh từ trường THPT FPT Hà Nội nhé!

thpt-fpt-co-le-van-anh

Cô giáo Lê Vân Anh – Trưởng bộ môn Địa lý THPT FPT Hà Nội, hay còn được học sinh trìu mến gọi bằng nickname Katy là người luôn nhiệt huyết, tươi mới trong mắt FSchoolers và đồng nghiệp. Với 13 năm theo nghề cầm phấn, cô Katy lúc nào cũng đau đáu việc làm thế nào để truyền tải kiến thức đến học sinh một cách thú vị nhất, làm thế nào để khởi dậy trong các em niềm đam mê và hứng thú học tập. Đặc biệt trong quãng thời gian dịch bệnh kéo dài, khi tất cả học sinh và giáo viên phải chuyển đổi qua học trực tuyến, cô Vân Anh lại tiếp tục đi tìm phương pháp mới nhằm phá bỏ rào cản giới hạn trong việc dạy và học online.

“Vì thời gian dạy online của chúng mình khá dài, cũng vì thế mà khó khăn càng nhiều và mình thấy bất tiện nhiều hơn. Ví dụ như lúc đó gần như cả nước học online thì vấn đề chúng mình gặp phải đầu tiên là bão công nghệ, quá trời công nghệ được áp dụng, thậm chí chồng chéo lên nhau. Cá nhân mình thấy 1 tiết học mà phải chuyển tới 2-3 ứng dụng là điều không hề tiện lợi, chưa kể những lỗi như không quản lý được lúc học sinh làm bài, lộn xộn khi xoá bài nhau, cứ học nhóm là tranh thủ “chat chit” hay là nếu hoạt động nhóm thì khá im lìm với màn hình meet, dù có vẻ sôi nổi khi thảo luận qua “breakout room” nhưng thực tế mình muốn kiểm soát được quá trình và sản phẩm của học sinh trong lúc ấy nữa.” – cô Vân Anh chia sẻ.

thpt-fpt-co-le-van-anh-2

Xuất phát từ những trăn trở đó, cô giáo Vân Anh đã không ngừng tìm tòi các phương thức truyền đạt mới hữu ích và dễ hiểu hơn như làm Atlat online, khai thác ứng dụng Milanote, dùng các phần mềm phổ biến khác nhưng áp dụng linh hoạt với môn học. Khi công nghệ quá tải với các môn thì môn địa lý sẽ đứng khỏi chỗ ngồi, ra ngoài cửa phân tích địa hình, sinh vật, sông ngòi… ngay tại cửa nhà hay triển khai dự án lớp học vô cực kết nối với các quốc gia.

thpt-fpt-co-le-van-anh-3

Đặc biệt, cô Vân Anh là người tiên phong trong việc sử dụng Milanote – công cụ như bảng trắng trên lớp, hỗ trợ giảng dạy online. Tại bảng này, tỷ lệ để giáo viên và học sinh có thể tương tác trực tiếp cùng thời điểm là 100%, tương tự như trên lớp học thực tế. Bên cạnh đó, giáo viên có thể sử dụng đồng thời rất nhiều công cụ hỗ trợ cho bài dạy chỉ trong một cửa sổ. Như vậy, việc trình chiếu video tư liệu hay tích hợp tại chỗ một ứng dụng thứ 3 sẽ không bị lag do lỗi đường truyền. Milanote cho phép kiểm soát toàn bộ quá trình làm việc của từng học sinh một cách triệt để, tương tác dễ dàng và liên tục trong suốt quá trình học sinh làm bài mà không cần mở ứng dụng thứ ba. Và cuối cùng, ở phần cuối của tiết học, giáo viên cũng có thể sử dụng Milanote như một bảo tàng trưng bày sản phẩm của học sinh.

Dạy học một cách thú vị và dễ tiếp thu là một bài toán khó, thực hiện điều đó trực tuyến còn khó hơn nhiều lần. Trong chặng đường dạy và học online vừa qua, cô Vân Anh đã gặp phải không ít khó khăn và nhiều lúc cảm thấy mình bị kiệt sức. Nhưng cũng chính trong những thách thức đó, cô và trò lại càng nỗ lực và có thêm nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Đối với cô vân Anh, giờ dạy được kết nối với hơn 12 quốc gia và vùng lãnh thổ trong dự án lớp học vô cực là kỷ niệm không thể quên. 

“Khi triển khai dự án lớp học vô cực, nhìn học sinh mình năng nổ, chủ động, phụ huynh cũng phối hợp giúp đỡ mà mình cảm thấy xúc động vô cùng. Đặc biệt khi nhìn các bạn say mê dự án, lúc kết nối với các khách mời ở các quốc gia khác nhau, mở đầu câu chuyện các bạn sẽ bảo: chúng em/cháu/tớ… đang làm dự án địa lý về…, anh chị/bác/bạn… có thể tham gia cuộc phỏng vấn trực tiếp với nhóm…” bằng tiếng Việt, Nhật, Anh, Trung… một cách vô cùng thuần thục và đáng yêu, mình thực sự tự hào. Ngày nhận sản phẩm từ học sinh, mình cảm động và hạnh phúc tới rơi nước mắt.”

thpt-fpt-co-le-van-anh-5

Quan điểm giáo dục của cô Vân Anh ngay từ khi là sinh viên sư phạm đến tận bây giờ vẫn không thay đổi: nếu học mà chỉ là quá trình tiếp nhận cơ học, thì việc học không có ý nghĩa; hoặc học mà không có cảm hứng, thì mất đi một nửa ý nghĩa của việc học rồi. Thế nên với cô Katy, điều quan trọng nhất là làm sao chạm được vào niềm yêu thích của học sinh và khơi gợi, phát huy nó. Đó cũng chính là lý do để cô Vân Anh không ngừng đổi mới, sáng tạo trong suốt 13 năm theo nghề nhà giáo.

Học sinh ở THPT FPT Hà Nội đã quá quen với hình ảnh một cô Katy năng động, tràn đầy nhiệt huyết và gần gũi với học sinh. Khi được hỏi lý do lựa chọn gắn bó với FSchool, cô Vân Anh không ngần ngại trả lời: bởi vì chính FSchoolers. “Ngoài cơ sở vật chất siêu chất lượng, thì sự khác biệt lớn nhất của học sinh FSchool so với những nơi khác là các em được tôn trọng và phát huy cá tính của bản thân theo hướng đi đúng đắn nhất, được chú trọng và trau dồi các kỹ năng cần thiết cũng như cho các bạn không gian để tự lập, tự lo, tự trưởng thành. Điều đó đã tạo nên một FSchool vô cùng đa dạng và sắc màu như bây giờ, học sinh cũng không còn quá sợ hãi các môn học thuộc như định kiến chung trước đây nữa.” – cô Vân Anh chia sẻ.

thpt-fpt-co-le-van-anh-4

Trong thời gian tới, cô Vân Anh sẽ tiếp tục tìm ra, phát huy hiệu quả các tính năng khác hỗ trợ việc dạy – học và phổ biến với các đồng nghiệp cũng như cộng đồng giáo viên để đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình dạy online. Khi học sinh quay trở lại trường, ứng dụng sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng để phát huy các công dụng làm việc cá nhân/ làm việc nhóm, thu thập sản phẩm/ tạo phòng trưng bày, bảo tàng online… Với sự sáng tạo và nỗ lực của mình, cô Vân Anh cũng chính là thí sinh đầu tiên tham dự vòng thẩm định iKhiến FPT Edu 2022 – Giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT.

Chắc chắn rằng FSchoolers sẽ tiếp tục có thêm nhiều những trải nghiệm học tập lý thú, hấp dẫn và bổ ích như cách cô Vân Anh đã và đang làm. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 căng thẳng, việc đổi mới phương pháp dạy – học thật sự là “liều vacxin” mà giáo viên nào cũng cần phải có. Cảm ơn cô Vân Anh vì những nỗ lực của mình nhé!

 

Ngày đăng: 14/03/2022

Ngày cập nhật: 14/03/2022

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2024 - 2025

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh