Ember – Chuyến đi truyền lửa cuối năm của CLB IDO

Những ngày cuối năm, các bạn làm gì? Có người chọn quây quần bên gia đình tận hưởng một buổi tối ấm áp, có người ra đường đi chơi cùng bạn bè, người thân,… Còn chúng tôi, những thành viên của CLB IDo – FSchool đã có một dịp Noel ý nghĩa khi đến huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, tự tay trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học nội trú Bắc Ái I và gửi 20 suất quà tới các em học sinh Trường Tiểu học Bắc Ái II.

18:30 ngày 22/12/2017, chiếc xe đưa thầy Nguyễn Ngọc Tiến, cô Đoàn Thị Vành Khuyên, anh Hà Thành Lợi cùng 25 thành viên IDo bắt đầu lăn bánh rời khỏi Hòa Lạc. Chương trình được khởi động với tên gọi “Ember” – than hồng, cũng như mong muốn sẽ mang tới cho trẻ em vùng cao sự ấm áp, xua tan cái lạnh mùa đông. Lịch trình khá căng thẳng khi chúng tôi chỉ có 4 tiếng nghỉ ngơi buổi đêm tại thị trấn Lạng Sơn rồi tiếp tục đi tới điểm trường Bắc Ái I. Tuy vậy, mọi người ai nấy vẫn trong tâm trạng phấn chấn và hăng hái cho chuyến đi.

Càng đi sâu vào huyện Tràng Định, sương mù càng dày đặc và chắn mất tầm nhìn. Đường đi rất khó khăn vì khó có thể nhìn thấy phương tiện đối diện. Thầy hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Ái I từng chia sẻ: “Ở đây quanh năm suốt tháng thời tiết như thế này các em ạ. May mắn lắm mới có một ngày đẹp, tức là không có sương mù thôi”.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-6

Má các em nhỏ ở đây lúc nào cũng ủng hồng vì thời tiết lạnh giá.

 Trong cái lạnh dưới 5oC và mây mù giăng kín, chúng tôi vẫn được các thầy cô trường Tiểu học Bắc Ái I tiếp đón cẩn thận, chu đáo. Thầy Hiệu trưởng dẫn đoàn đi một vòng thăm trường, giới thiệu các em nhỏ và giúp chúng tôi chụp vài bức hình kỉ niệm. Cơ sở vật chất của trường khá thiếu thốn khi khu vực nước máy và bếp ăn cách trường gần 400m, những chiếc chăn mỏng không đủ giữ ấm cho các em những ngày thời tiết dưới 0oC… Rất nhanh chóng, CLB chia thành 3 nhóm đi làm những công việc khác nhau: Cô Khuyên cùng các bạn nữ xuống bếp nấu ăn, thầy Tiến cùng một số bạn nam dọn dẹp trường học, vận chuyển đồ đạc; nhóm còn lại do anh Hà Thành Lợi phụ trách trang trí sân khấu và chuẩn bị phát quà cho các em.

thpt-fpt-ido-thiennguyen

Một số bạn vận chuyển đồ đạc quyên góp và dọn dẹp trường.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-1

Cùng chơi đá bóng với các em.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-2

Vào bếp chuẩn bị bữa ăn.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-14

Lửa hồng yêu thương ấm bừng căn bếp nhỏ.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-13

Các thành viên IDo nhanh chóng làm quen và trở nên thân thiết với các em nhỏ.

 Khoảng 12 giờ trưa, khi các em vừa dùng bữa trưa xong, phần sân khấu phát quà cũng đã sẵn sàng. CLB đã gửi tặng 20 chiếc chăn phao cho Trường tiểu học Bắc Ái I, 20 suất quà riêng cho 20 em có hoàn cảnh khó khăn, luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Cũng chừng ấy chiếc chăn và suất quà được gửi tới trường Tiểu học Bắc Ái II – ngôi trường mà chúng tôi rất muốn đến tận nơi nhưng do điều kiện thời tiết nên không thể tới trao quà trực tiếp được.

Nhưng có lẽ, phần vui và ý nghĩa nhất của chuyến đi nằm ở đêm ca nhạc giao lưu mà chúng tôi dày công chuẩn bị cho các em. Để tổ chức được một buổi văn nghệ chu đáo, chúng tôi đã mời theo một số thành viên của CLB Gác Xép (FSchool), đóng góp những tiết mục hay nhất tới cho các em. Mở đầu buổi văn nghệ, bạn Ngô Phúc Lâm đã thu hút sự chú ý từ các em bằng cách dẫn dắt vô cùng khéo léo. Phúc Lâm đi từ việc kể chuyện phát quà buổi sáng, tới ý nghĩa của những món quà đó và ý nghĩa của đêm nhạc: “Anh biết, ở đây có những bạn có hoàn cảnh rất khá, nhưng cũng có những bạn có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Nhưng điều quan trọng là, các em phải cố gắng nỗ lực dù trong bất kì hoàn cảnh nào. Đáng lẽ ra bọn anh có thể gián tiếp gửi quà cho các em, nhưng bọn anh muốn trực tiếp đến đây để truyền lửa cho các em. Nhiệm vụ tương lai của các em cũng như vậy. Phải đi thật nhiều nơi, vươn ra biển lớn, truyền lửa cho mọi người”. Sau những lời tâm sự chân thành đó, Phúc Lâm cùng một số thành viên IDo bắt đầu hướng dẫn các em chơi trò chơi nhỏ, lắng nghe các tiết mục văn nghệ.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-4

thpt-fpt-ido-thiennguyen-5

Các em nhỏ hào hứng trả lời câu hỏi của phần trò chơi.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-9

thpt-fpt-ido-thiennguyen-8

Những tiết mục văn nghệ đến từ các thành viên CLB Gác Xép.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-12

Thầy Nguyễn Ngọc Tiến cũng tham gia vào đêm nhạc.

thpt-fpt-ido-thiennguyen-34

Những em nhỏ thua trong thử thách Team Buiding sẽ có những “hình phạt” như lên sân khấu nhảy múa…

Ngày 24/12/2017, ngày Noel – cũng là ngày mà chúng tôi phải nói lời chào tạm biệt thầy và trò trường Tiểu học nội trú Bắc Ái I. Trên đường trở về, chúng tôi đều thấm mệt nhưng lòng nhẹ nhõm lạ thường khi biết những món quà đã thuận lợi chuyển tới Trường Tiểu học Bắc Ái II.

Cô Đoàn Thị Vành Khuyên, giáo viên đồng hành và giúp đỡ IDo trong chuyến đi đã có những chia sẻ chân tình như sau: “Đây là một chuyến đi quá ý nghĩa đối với cô. Cô thấy được các thành viên trong đoàn rất nhiệt huyết, tinh thần luôn sẵn sàng đón chờ các công việc cũng như luôn vui vẻ đối mặt với khó khăn. Với riêng cô thì chuyến đi để lại cho cô nhiều kỉ niệm đẹp, lần đầu tiên trong đời cô nấu một nồi cơm to tới như vậy cho 30 người ăn, dù không ngon lắm nhưng nhìn cả đoàn cùng ăn vui vẻ với nhau khiến cô thấy ấm lòng *cười*. Thật sự thì IDO rất tuyệt vời, các em là những người truyền cảm hứng lớn cho các em nhỏ vùng cao. Vì tới giờ này, các em trên đó vẫn gửi tin nhắn cho cô nói nhớ đoàn, nhớ các anh chị trong đoàn, chứng tỏ IDO đã gây được ấn tượng rất mạnh. Những lần tới, có thời gian cô vẫn muốn đồng hành cùng IDO, trong những chuyến đi như vậy.

Mỗi một chuyến đi là một lần IDo được trưởng thành hơn, mỗi thành viên đều có một kỉ niệm đẹp giữ lại cho riêng mình. Và tôi chắc chắn rằng, tất cả chúng tôi cũng đều nhớ các em học sinh không kém. Những món quà chúng tôi mang đến cho các em là để “truyền lửa”, giúp các em ấm áp hơn trong mùa đông, lạc quan hơn trong cuộc sống nhưng chính các em cũng là những người “truyền lửa” cho chúng tôi, thôi thúc chúng tôi tiếp tục sống trách nhiệm và yêu thương hơn, thêm trân quý những gì đang có.

Bài: Ngọc Mai; Ảnh: IDO

 

Ngày đăng: 01/01/2018

Ngày cập nhật: 01/01/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh