Lần đầu K5 học Ngữ Văn giữa thiên nhiên cây cỏ

Các FSchooler học môn gì mà xúm lại quây quần trên cỏ, tô tô vẽ vẽ đầy hào hứng thế nhỉ? À, đây là lần đầu tiên các bạn K5 học môn Ngữ Văn ngoài trời ấy mà.  Không gian xanh và tươi mát của Hòa Lạc khiến cho các 10A10, 10A1 tích cực tìm hiểu bài “Cảnh ngày hè” của nhà thơ Nguyễn Trãi hơn.

Bạn Phạm Quang Huy (10A10) cho biết: “Tiết học này khiến em cảm thấy rất thoải mái và thư giãn vì được ngồi học giữa không gian xanh nhiều cây cối. Em rất hào hứng và mong muốn được học thêm nhiều giờ học sáng tạo có không gian mở như vậy”.

Bạn Đặng Hà Kiên (10A10) chia sẻ: “Được học ngoài trời nên tinh thần của em phấn chấn hơn rất nhiều so với học trong lớp, ngồi điều hòa bí bách. Nhóm em được phân công tìm hiểu về nghệ thuật của bài thơ, tiết hôm ấy bọn em còn nghĩ ra được thêm nhiều ý hay ho và mới mẻ hơn nữa”.

Còn bạn Bùi Huy Phong (10A10) nói rằng: “Trước đây em chưa từng được học tiết Văn nào ở ngoài trời như thế này, cảm giác thoải mái và học “vào” hơn. Nhóm em là nhóm chuyên gia nên phải chuẩn bị từ tối hôm trước rất nhiều để tiết học này lên giảng thay cô. Bọn em có tổ chức hoạt động văn nghệ xen lẫn vào tiết học để khuấy động không khí lớp, cả cô và các bạn đều rất vui.”

thpt-fpt-mon-ngu-van-7

Bài thơ Cảnh ngày hè – Nguyễn Trãi. Tuy là một bài thơ thất ngôn Đường luật với nhiều từ Hán, luật thơ nhưng với cảm hứng từ thiên nhiên các bạn hào hứng tìm hiểu hơn.

Với mong muốn thay đổi không khí học tập đồng thời truyền cảm hứng cho “lũ trẻ” về môn Văn – môn học vốn gây buồn ngủ, cô Hiền đã quyết định tổ chức lớp học tại bãi cỏ bên hồ. Vì nội dung bài thơ nói về cảnh vật thiên nhiên nên việc cho cả lớp được học ngoài trời là cực kỳ hợp lý. Không những vậy, được ngồi học giữa cây cỏ hoa lá khiến cho các bạn không chỉ có cảm nhận trực tiếp, liên hệ với nội dung bài mà hiệu quả học tập cũng theo đó mà tăng cao.

thpt-fpt-mon-ngu-van-1

Với lợi thế sẵn có của Hòa Lạc xanh, thầy trò FSchool dễ dàng triển khai những tiết học ngoài trời thế này.

Trước buổi học cô Hiền đã chia sẵn lớp thành 4 nhóm trong đó có “nhóm chuyên gia”. Các nhóm đều được giao nhiệm vụ tìm hiểu toàn bộ nội dung cũng như thông tin của bài ở nhà để sẵn sàng cho các hoạt động của buổi học. Nhóm chuyên gia có nhiệm vụ khái quát những vấn đề mà các bạn đã trình bày sau đó giảng lại hoàn chỉnh tất cả nội dung bài học cho cả lớp. Cũng chính vì nắm giữ trọng trách lớn lao đó nên các thành viên nhóm chuyên gia luôn phải tìm hiểu bài cực kỳ cẩn thận và công phu.

thpt-fpt-mon-ngu-van-3

Tìm hiểu một bài thơ về cảnh thiên nhiên giữa khung cảnh bờ hồ, cỏ cây hữu tình – Còn gì thích hợp bằng.

thpt-fpt-mon-ngu-van-4

thpt-fpt-mon-ngu-van-11

Nhóm nào cũng tập trung “xử lý” nhiệm vụ một cách vui vẻ và thoải mái.

Khi vào tiết, bốn nhóm phân tích, làm rõ bốn nhiệm vụ lớn của bài học bao gồm: thông tin về tác giả, vẻ đẹp bức tranh cảnh ngày hè, tâm trạng của nhà thơ, nội dung nghệ thuật được sử dụng trong bài. Trong khoảng 20 phút, các nhóm phải hoạt động nhóm tối đa và lần lượt trình bày trước cả lớp.

Cứ như vậy toàn bộ khía cạnh của tác phẩm đều được các bạn khai thác triệt để. Sau phần trình bày của tất cả các nhóm, nhóm chuyên gia sẽ đưa ra ý kiến phản biện. Các bạn được tự do đưa ra câu hỏi hoặc trả lời các thắc mắc lẫn nhau.

thpt-fpt-mon-ngu-van-15

thpt-fpt-mon-ngu-van-14

Các bạn thể hiện ý tưởng của mình rất tự nhiên.

Sau phản biện, nhóm chuyên gia sẽ tóm gọn và truyền đạt lại đầy đủ nội dung chính cần phải ghi nhớ trong bài học. Cuối cùng cô giáo sẽ giúp tổng kết nội dung và năng tầm bài học. Nhờ các hoạt động mang tính tương tác cao như vậy nên việc tìm hiểu bài học trở nên gần gũi và hiệu quả hơn rất nhiều.

thpt-fpt-mon-ngu-van-6

Mỗi nhóm lại phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân để có thể hoàn thành công việc nhanh nhất.

Theo phương pháp dạy và học này thì giáo viên chỉ là người hướng dẫn, tổ chức lớp cũng như các hoạt động còn học sinh mới là người làm việc chính. Việc học chủ động như vậy đã kích thích sự sáng tạo của từng bạn và dường như khiến các bạn thêm yêu thích môn Văn hơn.

thpt-fpt-mon-ngu-van-16

Học ngoài trời vui khiến các bạn thấy hứng thú hơn nhiều so với học trong lớp.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: “Việc quản lý lớp khi học theo cách này khó hơn nhiều so với học trên lớp. Bởi không gian lớn khiến cho các bạn ấy cảm thấy muốn được “tự do” hơn nên giữa cô – trò đã phải có một số giao ước cụ thể: không đi ra khỏi khu vực vòng tròn thảo luận, không bàn chuyện riêng và bạn nào trong nhóm cũng phải được phân công nhiệm vụ để đảm bảo bất cứ ai cũng phải làm việc.”

thpt-fpt-mon-ngu-van-10

Các bạn ấy có thể tự do sáng tạo nhiều cách để trình bày phần nội dung của nhóm mình.

“Vì môn văn vốn nhàm chán nên giáo viên cần tìm tòi nhiều cách dạy sáng tạo để học sinh có cái nhìn khác về môn văn, có cảm hứng và yêu thích môn học này hơn. Từ xưa đến nay, hầu như các giáo viên dạy văn luôn chỉ áp dụng cách học truyền thống là gắn chặt sách vở với ghi chép lý thuyết. Nếu cứ vậy mãi thì học sinh còn thấy “khổ sở” với môn Văn rất nhiều “– Cô Hiền cho biết thêm.

Cách gắn tác phẩm văn học về thiên nhiên với địa điểm tổ chức tiết học ngoài trời có lẽ hiếm có tại những ngôi trường khác. Thế nhưng đây lại là hình thức học chẳng còn xa lạ gì ở FSchool. Với môn Văn của K5 thì “lần đầu tiên” này đã để lại nhiều ấn tượng khó quên và chắc chắn rằng trong tương lai, các bạn sẽ được trải nghiệm thêm rất nhiều tiết Văn sáng tạo hơn nữa.

 

Ngày đăng: 05/12/2017

Ngày cập nhật: 05/12/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh