Tĩnh tâm, vẽ tranh để khám phá bản thân – Bạn đã từng thử chưa?

Sau hai buổi học tìm hiểu vai trò của môn Nhận thức bản thân và tìm hiểu “Vì sao ta khác biệt”, tuần qua các FSchooler khối 10 đã có buổi học thứ ba để khám phá “Ta khác biệt ở điều gì”.

Tại buổi học này các bạn học sinh đã cùng nhau đi qua các hoạt động ý nghĩa nhằm trả lời các câu hỏi như tôi là ai, tôi khác biệt ở điều gì, điểm yếu của tôi và cách tạo ra động lực cho bản thân và vẽ lại “dòng sông cuộc đời”.

Mở đầu tiết học các bạn đã tham gia vào một game nhỏ khởi động, nhằm kích thích tinh thàn vui vẻ hòa đồng để tích cực nhập cuộc. Cũng trong phần mở đầu, cô Hoàng Phương Dung – giáo viên môn Nhận thức bản thân đã hướng dẫn các bạn trong lớp nội quy lớp học, tinh thần khi tham gia giờ học để mỗi phút giây trong lớp đều ý nghĩa và đạt hiệu quả sau giờ học.
thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-1Với mỗi buổi học, cô Dung đã mang đến cho các bạn học sinh những trải nghiệm khác nhau để góp phần tìm kiếm bản thân trên hành trình nhận thức này. Khi bắt đầu trải nghiệm trong buổi thứ ba, cô giáo đã sử dụng phương pháp gợi hồi tưởng bằng cách hướng dẫn các bạn trong lớp ngồi trong trạng thái yên tĩnh thoải mái và cô giáo có những lời dẫn dắt sâu lắng trên nền nhạc không lời, gợi mở cảm xúc lắng đọng và bình yên.

Cô Dung đã liên tục đặt những câu hỏi gợi mở ra điều khác biệt trong tính cách mỗi người nằm ở đâu, ở ngoại hình tính cách hay trong tài năng mỗi người, và điều gì khiến mỗi bạn luôn tự hào nhất. Khi bắt đầu với phương pháp gợi hồi tưởng, nhiều bạn còn chưa quen, còn chưa tập trung, nhưng sau những lời dẫn và hướng dẫn của cô giáo, không khí lớp học yên lặng với sự nhập tâm gần như tuyệt đối của các bạn.

Bằng phương pháp này, các bạn học sinh khối 10 đã được thức tỉnh lòng yêu cuộc sống, ý nghĩa về sự tồn tại của mình trong thế giới này và quan trọng hơn là ý thức được những điều tốt đẹp của bản thân và tìm ra được nét đẹp trong tính cách của mình là gì, sự khác biệt cua mình nằm ở đâu.

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-3

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-5
Kết thúc hoạt động đầu tiên, cô giáo đã dẫn dắt cả lớp sang hoạt động thứ 2 -trải nghiệm vẽ lại “dòng sông cuộc đời”. Thông qua hoạt động vẽ tranh ,vẽ poster giới thiệu về chính mình nhằm thể hiện nhận thức của bản thân. Sau đó các bạn đã cùng nhau chia sẻ với các bạn trong lớp, tạo ra không khí vui vẻ, tôn trọng và nghiêm túc, giúp các thành viên trong lớp có thể nói về bản thân một cách tự tin, mỗi thành viên có cơ hội hiểu sâu hơn về tính cách con người của nhau.

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-7
Không chỉ thẳng thắn đưa ra những lời nhận xét về người bạn trong lớp, các bạn còn nói lên suy nghĩ của mình về một thành viên mà mình ấn tượng. Qua việc vẽ tranh và chia sẻ về bức tranh của mình, mỗi thành viên trong lớp còn nhận thức rõ hơn về cá tính của bản thân, điều gì khiến mình hạnh phúc và tự tin nhất.  Những bức tranh đã gợi mở cho người khác hiểu hơn về chủ nhân của chúng.

Sau hoạt động vẽ tranh, cô giáo đã đưa các bạn trở về tuổi thơ của riêng từng bạn, khiến căn phòng trở nên lắng đọng đầy cung bậc cảm xúc. Bằng sự dẫn dắt trên nền nhạc không lời của cô giáo, các bạn được trải nghiệm lại những mốc thời gian, thời điểm, sự kiện trong cuộc sống mình đã trải qua. Hầu hết là những trải nghiệm sự kiện đáng nhớ, để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí mình. Có những bạn đã khóc, thể hiện tâm trạng đăm chiêu, nhăn trán.. khi hồi tưởng lại những điều ý nghĩa nhất trong lòng mình.

Song song với chuyến hành trình quay về tuổi thơ, cô Dung còn giúp các bạn thực hiện trải nghiệm nói lời cảm ơn với bố mẹ, với gia đình người thân bạn bè và chính mình, khơi gợi lòng yêu cuộc sống và ý thức sống tích cực lạc quan. Các bạn học sinh được chia sẻ câu về câu chuyện của mình, bên cạnh đó cô giáo luôn đi kèm những lời giải thích sau chia sẻ của các bạn.

Theo cô Dung chia sẻ: “ Tôi vẫn luôn nói với học sinh rằng hành trình nhận thức bản thân là một hành trình dài và dành cho chúng ta ở mọi thời điểm, hành trình này đòi hỏi mỗi chúng ta cần phải thực sự nghiêm túc, để ý quan sát và quan tâm đến những cảm xúc, vấn đề xảy ra trong cuộc sống để tự khám phá về chính bản thân mình. Sự khác biệt của mỗi cá nhân đến từ rất nhiều những yếu tố như di truyền, giáo dục, môi trường sống và hoạt động của bản thân. Điều quan trọng nhất: em hãy luôn tự tin và sẵn sàng dám trải nghiệm.”

Sau những tiết học Nhận thức bản thân, các bạn học sinh khối 10 sẽ bước vào các hoạt động rèn luyện kĩ năng mềm bổ ích trong các tuần học tiếp theo.

Bài, ảnh: Phương Linh

 

Ngày đăng: 19/09/2017

Ngày cập nhật: 20/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh