Triển lãm “DARE TO CHANGE”: Thay đổi tất cả những gì bạn có thể!

Triển lãm PDP là triển lãm thường niên vào cuối mỗi kỳ, là cơ hội để cho các bạn học sinh lớp 10 trải lòng, chia sẻ về bản thân sau một kỳ học và thay đổi. Triển lãm kỳ này với chủ đề: DARE TO CHANGE: “Change to be all you can be!” đã thu hút rất nhiều các bạn học sinh tham dự và chia sẻ những câu chuyện, những ký ức trên con đường trưởng thành của mình

Trong chương trình đào tạo phát triển cá nhân ( PDP – Personal Development Program), học sinh lớp 10 sẽ được học những môn học để phát kỹ năng mềm cho chính mình. Các bạn sẽ được học về giá trị của sức khỏe, cuộc sống hay phát triển nhận thức của bản thân. Và cứ mỗi cuối học kỳ, các bạn sẽ chia sẻ những câu chuyện, những tâm tư sau khi kết thúc môn học thông qua một buổi triển lãm cảm xúc của trường. Triển lãm lần này diễn ra vào tháng 12/2019 tại sảnh tòa nhà Gamma với khẩu hiệu: “CHANGE TO BE ALL YOU CAN BE”.

Phụ huynh tham dự buổi họp phụ huynh hào hứng check in tại triển lãm “Dare to Change

Năm nay, với chủ đề “Dám thay đổi” cùng concept hình khối, triển lãm PDP 2019 sẽ mang đến một không gian giàu cảm xúc tái hiện hành trình thay đổi bản thân đầy ngoạn mục của các Fschoolers. Với ý tưởng sử dụng ba hình: hình thoi, hình tam giác và lục giác, PDP mong muốn kể lại cho mọi người những câu chuyện về sự thay đổi của các bạn học sinh trong quá trình trưởng thành một các sáng tạo và ý nghĩa.

Mỗi loại hình đều đại diễn cho từng sự thay đổi của bản thân, suy nghĩ, … Các bài viết của các bạn học sinh về những trải nghiệm tại FPT School đều được sắp xếp với nhau theo từng chủ đề của hình.

Hình tam giác – Sự thay đổi về nhận thức

Chúng ta hãy một lần nhìn lại những sự thay đổi của bản thân, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai sẽ ra sao? Các bạn FSchooler đã dám thay đổi, tìm kiếm và đối mặt với những điều mới mẻ cho chính mình. Hãy lắng nghe những những thay đổi đó giúp các bạn cảm thấy cuộc sống ra sao nhé.


“Khi mới bước chân vào ngôi trường này, tôi đã bị choáng ngợp bởi sự mới mẻ trong cách dạy, cũng như cách làm việc của cả thầy cô và bạn bè nơi đây. Nhưng trong quá trình học tập của tôi ở đây cũng không có gì là nổi bật, chỉ ăn, ngủ và chạy deadline cả tuần dài. Có những lúc mặt xanh lè, xanh lét vì phải lên lớp để làm cho hết bài, hết việc. Và hầu hết là … lên để coi lớp, vì chính tôi là một cậu lớp trưởng mới vào nghề.

Tin tôi đi, tôi đã phải tranh cử mới lấy được cái chức danh lớp trưởng đấy! Mặc dù hầu hết cả lớp , hay cả cái khóa 7 mới vào đây chả ai muốn đi làm lớp trưởng cấp 3 để làm gì. Nhưng tôi lại muốn làm lớp trưởng. Không phải vì tôi muốn được nổi tiếng hay vỗ ngực tự cao rằng mình là ai đâu, đơn giản chỉ vì tôi muốn chinh phục được một giá trị tôi muốn theo đuổi là trách nhiệm” – Một bạn lớp trưởng khối 10 giấu tên chia sẻ. 

Hình thoi – Sự thay đổi về cảm xúc

“Cảm xúc có lẽ là thứ thay đổi liên tục và dễ nhận thấy nhất. Hãy để bản thân ngẫm lại trong những ngày tháng vừa qua, chính em đã trải qua những cảm xúc nào? Có khi nào em mất bình tĩnh, không kiểm soát cảm xúc để rồi đánh mất bản thân.” Dễ nhận thấy rằng cảm xúc là thứ khó khăn nhất mà các thầy cô dạy cho các bạn học sinh, vì cảm xúc xuất phát từ chính tính cách của người ấy. Vậy nên chúng ta phải rất kiên trì thì mới có thể trưởng thành hơn như ngày hôm nay phải không các bạn K7?

Bạn Nguyễn Tường Phúc lớp 10A4 viết: “… Trước khi vào trường THPT FPT, tôi là người không có chút yêu thương nào với mọi người cả. Đối với bố mẹ, những người đã cho tôi rất rất nhiều thứ, đáp ứng mọi nhu cầu của tôi, thì tôi lại suy nghĩ một cách thật dại dột: Đó là nghĩa vụ của bố mẹ, bố mẹ phải đáp ứng cho con cái của mình. Chính những suy nghĩ ấy khiến tôi không hay thể hiện tình cảm của mình với bố mẹ. Chính vì thế tôi càng muốn rời xa vòng tay của bố mẹ càng sớm càng tốt.

Nhưng sau khi đến đây, được học môn: Sức khỏe và Giá trị sống, Nhận thức bản thân, tôi mới hiểu ra ý nghĩa thực sự của yêu thương. Yêu thương đơn giản là quan tâm, lo lắng cho những người mà mình cảm thấy quan trọng. Đó là làm một số việc không lý do, không tính toán… Đó là lắng nghe những người khác với con tim, không hấp tấp vội vã … Nhờ thế tôi đã suy nghĩ lại rất nhiều về những việc mình đã làm với cha mẹ. Vì vậy sau mỗi ngày thứ 6, tôi chỉ ước sớm được về nhà với bố mẹ để ôm bố mẹ và nói lời yêu thương tới 2 người quan trọng nhất cuộc đời tôi… BỐ MẸ À, CON YÊU BỐ MẸ NHIỀU LẮM!”

Hình đa giác – Sự thay đổi về hành vi

Còn đây là những sự thay đổi của một bạn học sinh sau một kỳ nội trú ở THPT FPT chia sẻ: “… 15 tuổi, mỗi buổi sáng bố mẹ vẫn phải gọi dậy như “hò đò”, chưa tự giác trong tất cả mọi việc kể cả những việc đơn giản, yếu đuổi trong mọi chuyện, dễ giữ lại trong lòng và tự dằn vặt mình. Một người con trai duy nhất trong nhà được bao bọc, chăm lo từng chút một chẳng phải lo nghĩ chuyện gì. Khi mẹ nấu cơm tôi vẫn thảnh thơi xem phim và lướt facebook. Có lẽ vì được bao bọc nên tôi rất khó để có thể chấp nhận được sự thay đổi. Nhưng điều đó đã hoàn toàn thay đổi kể từ khi tôi bước chân vào FSchool. 



Trường có những luật lệ và sự gò bó nhất định nên thôi xác định mình sẽ không còn những buổi đi chơi cùng hội bạn, gần gũi với gia đình mình. Tuần đầu đến đây, nỗi nhớ nhà đã khiến tôi thao thức mà không ngủ được vì đây là lần đầu tiên tôi xa gia đình thân yêu – nơi mà tôi luôn được chăm sóc, che chở. Nhưng sau 2 tuần với những sự kiện của trường và làm quen nhiều bạn mới, tôi đã vơi đi nỗi nhớ nhà. Chưa kể, trong tôi hừng hực khí thế quyết tân thay đổi bởi điều đó giúp tôi chịu được “nhiệt” ở môi trường mà nhiều người đang mong muốn nhưng không đủ điều kiện học này.”


Triển lãm lần này thực sư đã thu hút rất nhiều các bạn học sinh tham gia để một lần trải lòng về những gì mình đã làm được trong một kỳ học vừa qua. Đối với những bạn viết bài nói chung và những bài viết nổi bật nói riêng, đây chắc chắn là một trong những kỷ niệm khó quên trong suốt cuộc hành trình cấp 3 tại THPT FPT. Chúc các bạn sẽ mãi giữ cho mình những thói quen tốt và thay đổi thật nhiều để có thể trở thành những công dân có ích cho toàn cầu.

 

Ngày đăng: 14/01/2020

Ngày cập nhật: 20/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh