Tuổi nào quan hệ tình dục là hợp lý?

Ngày đăng: 06/12/2018

Ngày cập nhật: 20/10/2021

Ngày đăng: 06/12/2018

Ngày cập nhật: 20/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Thưa cô, em muốn biết bao nhiêu tuổi là độ tuổi hợp lý để quan hệ tình dục ạ? (Học sinh nữ, lớp 10)

Click vào Đây để nghe radio

Em thân mến,

Cám ơn em đã tin tưởng và dũng cảm gửi câu hỏi này tới chuyên mục “Bức thư chiều thứ 6”. Rất nhiều bạn cũng có thắc mắc giống như em, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, các bạn ấy chưa nói ra điều mình đang băn khoăn. Câu hỏi của em sẽ giúp chúng ta có cơ hội để thảo luận về vấn đề đang được xem là tế nhị này!

Như em cũng biết, mỗi cá nhân chịu ảnh hưởng bởi nền văn hoá, giáo dục của gia đình, nhà trường và cộng đồng xung quanh khác nhau. Mỗi người cũng có sự phát triển khác nhau, quan điểm, cách nhìn nhận với mỗi vấn đề không giống nhau. Vì vậy, mỗi người lại có đáp án riêng cho câu hỏi “Bao nhiêu là độ tuổi phù hợp để quan hệ tình dục?”.

Xét về khía cạnh phát triển thì con gái tròn 18 tuổi, con trai tròn 20 tuổi trở lên cơ thể mới tương đối hoàn thiện. Mỗi người hoàn thiện sự phát triển cơ thể sớm muộn khác nhau, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cơ thể chúng ta vẫn còn tiếp tục phát triển và hoàn thiện cho tới khi nữ 23 – 24 tuổi và nam 25 – 26 tuổi.

Việc quan hệ tình dục khi thể chất, cụ thể là cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn toàn có thể mang lại nhiều hệ quả, đặc biệt là đối với nữ giới. Khi đó âm hộ và âm đạo rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng, quan hệ tình dục sớm, không có kiến thức có thể gây tổn thương âm đạo, ra nhiều máu, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm, do vậy rất dễ viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ, âm đạo và các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Cũng đã có nhiều câu chuyện đau lòng diễn ra khi một số cặp đôi quan hệ tình dục sớm và bạn gái đã mang thai ngoài ý muốn. Các hướng xử trí trong chuyện này đều có tỉ lệ rủi ro cao vì dễ gây viêm nhiễm, dính tắc, tổn thương tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này. Đặc biệt là khi nhiều cặp đôi sợ bị phát hiện nên đã đến các cơ sở y tế không có giấy phép, không đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để thực hiện những thủ thuật này.

Với các bạn nam, bên cạnh những nguy cơ về bệnh lý như nhiễm khuẩn đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nguy cơ vô sinh thì tỉ lệ chấn thương dương vật (với các hiện tượng như gãy dương vật, đứt dây hãm bao quy đầu…) cũng rất cao. Đặc biệt, một hiện tượng dễ gặp phải khi người nam còn quá trẻ quan hệ tình dục đó là xuất tinh sớm. Hiện tượng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của các chàng trai, khiến họ tự ti trong chuyện quan hệ tình dục và có thể còn kéo dài trong suốt các giai đoạn sau của cuộc đời.

Về mặt cảm xúc, tình cảm, có nhiều người đã cảm thấy đời sống tình dục sau này không còn hài lòng, hạnh phúc khi những ấn tượng ban đầu, những trải nghiệm không mong muốn trong chuyện này khác xa với tưởng tượng, mong đợi.

Xét về độ tuổi thì có những yếu tố đầu tiên về mặt sinh lý và tâm lý rất cơ bản như trên. Nó được xem như là yếu tố “cần”. Nhưng, trong chuyện quan hệ tình dục, còn phải có các yếu tố khác mới “đủ” để trả lời được cho câu hỏi: Khi nào quan hệ tình dục? Và có lẽ câu hỏi nên là: “Khi nào?” hơn là “Bao nhiêu tuổi?” em có nghĩ vậy không?

Để trả lời cho câu hỏi này, bản thân những người trong cuộc cần trả lời được đầy đủ 7 yếu tố của tình dục lành mạnh.

Trước tiên, cả hai đã thực sự sẵn sàng cho việc quan hệ tình dục hay chưa? Sự sẵn sàng trên cả ba phương diện: Tâm lý, thể chất và hiểu biết liên quan đến tình dục.

Về tâm lý: Trạng thái tâm lý sẵn sàng là khi người trong cuộc thấy thoải mái, thấy muốn có chuyện quan hệ tình dục diễn ra, không còn bất kỳ lo lắng gì liên quan đến các yếu tố như mang thai, bệnh lây truyền qua đường tình dục, sợ người khác phát hiện, hay sự đánh giá phán xét của những người xung quanh, hoặc lo lắng về mối quan hệ của hai người có thể không tiếp tục…

Về thể chất và sự hiểu biết liên quan đến tình dục: Đòi hỏi chúng ta nắm chắc các thông tin, kiến thức liên quan đến tình dục, đặc biệt là những yếu tố căn bản ban đầu về sự phát triển cơ thể để tránh các tình huống nguy cơ như đã đề cập ở phần trên.

Quan hệ tình dục luôn phải xuất phát từ sự tự nguyện, đồng thuận, tôn trọng lẫn nhau và không có bất kỳ yếu tố lạm dụng, bóc lột nào. Mỗi người tham gia vào quan hệ tình dục đều có thể quyết định thực hiện hay chấm dứt hành vi này một cách tự do mà không bị ép buộc bởi bạo lực, tình cảm hay tài chính… Điều này có nghĩa là nếu có bất kỳ điều gì ngoài mong muốn thì hành vi đó đã là không thể chấp nhận.

Đặc biệt trong tình huống bạn gái dưới 16 tuổi, người có quan hệ tình dục với bạn gái ấy cũng bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật ngay cả khi có sự đồng thuận. Việc quan hệ tình dục khi bạn gái tròn 16 đến 18 tuổi, cho dù có sự đồng thuận thì ít nhất người nam cũng sẽ bị xử lý dân sự nếu gia đình cô gái đưa việc này ra toà. Nếu có yếu tố, bóc lột, lạm dụng… thì sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Thực hiện tốt những yếu tố trên cũng sẽ góp phần đảm bảo an toàn. Yếu tố an toàn được xem xét ở cả các khía cạnh về sức khoẻ và mối quan hệ. Để đảm bảo an toàn, các cặp đôi cần phải cởi mở, trung thực với bạn tình về hành vi của mình. Người trong cuộc có thể cùng thảo luận để tìm được biện pháp tránh thai, tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục phù hợp. Quan trọng là mỗi người đều có trách nhiệm trong việc phòng ngừa những điều ngoài ý muốn ở nhiều khía cạnh như đã đề cập đến trong thư, chứ không riêng một vấn đề nào.

Tình dục không phải chỉ vì một lý do duy nhất là sinh sản và duy trì nòi giống. Có rất nhiều lý do để con người có quan hệ tình dục. Tất nhiên không phải lý do nào cũng tốt, cũng phù hợp. Nhưng lý do quan hệ tình dục để có sự hài lòng và thỏa mãn là một trong những nhu cầu chính đáng của con người.

Với ý nghĩa đó, việc đảm bảo đầy đủ các yếu tố “cần” và “đủ” trong chuyện quan hệ tình dục càng cần thiết. Đó cũng là lý do vì sao, những bạn trẻ hiểu biết trong thời đại ngày nay luôn ý thức trì hoãn chuyện này để có được mối quan hệ tình bạn, tình yêu an toàn, lành mạnh. Ý thức và chú ý trong việc kiểm soát cảm xúc, hành vi của bản thân trong tình yêu, tình dục sẽ đảm bảo cho việc học tập và phát triển bản thân được thuận lợi nhất, mà không bị vướng bận bất kỳ điều đáng tiếc nào đến từ chuyện quan hệ tình dục sớm.

Cuối cùng cô mong em và các bạn hiểu rằng, chuyện quan hệ tình dục không chỉ dừng lại ở những điều cô đã trao đổi ở gần 3 trang giấy phía trên. Nó còn có thật nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh khác mà chúng ta chưa thể lường trước được. Vì thế, việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho bản thân luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu để mỗi quyết định mình đưa ra là một quyết định hiểu biết, trách nhiệm để sau này mỗi chúng ta không phải ân hận vì bất kỳ điều gì em nhé!

Chúc em sức khoẻ và an toàn!

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:

Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

 [email protected]

 

Tin cùng chuyên mục