Tự giải toả: Bình thường hay bệnh lý?

Ngày đăng: 22/12/2017

Ngày cập nhật: 23/03/2018

Ngày đăng: 22/12/2017

Ngày cập nhật: 23/03/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào ĐÂY để nghe bản Radio

Thưa cô, em thấy một số bạn thỉnh thoảng “tự giải toả” cho mình (chắc nói thế là cô biết các bạn ấy làm gì rồi phải không ạ?). Có những lúc em cũng muốn làm như vậy lắm, nhưng sợ bị coi là bệnh hoạn, sợ vô sinh… nên chỉ khi không chịu được em mới xử trí âm thầm một vài lần. Nhưng sau đó, em cảm thấy tội lỗi lắm. Em muốn biết “tự giải toả” như thế có phải là bệnh lý không?
                                                 Học sinh nam, lớp 10
Em thân mến,
Cám ơn em đã mạnh dạn gửi thư cho chuyên mục Bức thư chiều thứ 6 để bày tỏ những trăn trở của mình về việc “tự giải toả”!

Cụm từ “tự giải toả” em nói trong trường hợp này là “thủ dâm” –  cách tạo ra cảm giác khoái cảm bằng cách kích thích bộ phận sinh dục mà không cần giao hợp phải không em? Nếu quả đúng như vậy thì đây là dạng hành vi tình dục mà đa số chúng ta biết đến đầu tiên. Nó diễn ra một cách tự nhiên, và hoàn toàn bình thường chứ không phải bệnh lý như nhiều người thường nghĩ.

Như em cũng biết, xung quanh em nhiều người, nhiều bạn bè có thực hiện “tự giải toả”, nên thỉnh thoảng em cũng vô tình biết được. Đấy là chưa kể, nhiều người, thực hiện thủ dâm nhưng cũng chọn cách “xử trí âm thầm” như em đã làm, nên dễ bị lầm tưởng việc này là hiếm có. Vốn nhiều người vẫn nghĩ cái gì số đông làm mới là bình thường, nên khi không thấy ai thừa nhận, công khai chuyện này, thì chúng ta dễ tự gán cho mình các mác “bất thường”, “bệnh lý”.  Đó có thể là lý do khiến nhiều người trong tình huống của em có cảm giác tội lỗi. Bên cạnh đó, cảm giác này cũng đến khi chúng ta hiểu chưa chính xác về việc này.

Thực tế là, từ khi bước vào lứa tuổi dậy thì, khi hoóc môn sinh dục của mỗi người bắt đầu “tỉnh giấc” và đi vào hoạt động thì nhu cầu tình dục được hình thành và đòi hỏi được thoả mãn. Nhu cầu của mỗi người, ở mỗi thời điểm là khác nhau, nên một lúc nào đó nó trở nên quá bức bách thì khi ấy có khi thủ dâm lại là giải pháp cứu cánh. Đây là hành vi tình dục tự nhiên, dễ thực hiện mà không gây tổn hại gì cho bản thân và người khác.

Điều này là quá rõ ràng phải không em? Bởi vì, nếu nhu cầu quá bức bách mà nhiều bạn giải quyết bằng việc thực hiện tình dục với người khác sớm hay quan hệ tình dục không bảo vệ, hoặc bảo vệ không đúng cách với người lạ thì hệ quả sẽ như thế nào? Câu trả lời hẳn em đã biết, vì chúng ta đã nói rất rõ về điều này trong những bài cuối cùng của môn học Sức khoẻ & Giá trị sống.

   Tuy nhiên, em cũng lưu ý rằng bất kỳ cái gì nhiều quá cũng không tốt. Nên làm chủ bản thân để không lạm dụng nó là điều cực kỳ quan trọng. Bên cạnh đó, thủ dâm sẽ không thật sự an toàn nếu người thủ dâm có những hành động kỳ quặc để thoả mãn ham muốn của mình, không giữ vệ sinh, thủ dâm với đồ vật cứng và làm điều đó một cách quá thô bạo…

Em cũng không phải quá lo lắng về nguy cơ vô sinh khi thủ dâm vì việc đó chỉ là một hoạt động tình dục bình thường như các trường hợp có quan hệ tình dục khác. Hàng ngày, trong cơ thể nam giới đều có một lượng tinh trùng nhất định được sinh ra. Khi đó tinh trùng không được xuất ra ngoài sẽ được tái hấp thu lại để sinh tinh trùng mới. Việc xuất ra ngoài không ảnh hưởng hay làm mất đi tinh trùng của cơ thể. Và thực tế, cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy có sự liên quan giữa việc thủ dâm với chuyện vô sinh.

Em thân mến, việc lý giải những điều trên không đồng nghĩa với việc khuyến khích em “tự giải toả” vì đã là hành vi đáp ứng nhu cầu tình dục thì đó là lựa chọn của mỗi người. Song, em nhớ rằng, trong trường hợp em cần đến nó thì điều đó cũng không có nghĩa là bất thường hay bệnh lý. Có thể cách chúng ta nghĩ và cảm nhận về hành vi đó mới tạo ra “vấn đề” của hành vi ấy em ạ.

Mong rằng những thông tin trên đủ để em hiểu và xoá bỏ được mặc cảm tội lỗi của bản thân về việc “tự giải toả” này!

Cuộc đời xoay quanh những sự lựa chọn. Và những điều được chọn sẽ hình thành nên con người bạn.
John Maxwell

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

 

Tin cùng chuyên mục