‘Tự tin hoàn toàn có thể rèn luyện được’

Trong bài học đầu tiên của môn học Living Values (Giá trị sống) có tựa đề “Sự tự tin và cân bằng trong công việc”, thầy Vũ Hồng Quân- Trưởng phòng Phát triển cá nhân (PDP) Trường Phổ thông FPT nhấn mạnh với các thành viên lớp 11B: “Tự tin là một phẩm chất hoàn toàn có thể rèn luyện được nếu chúng ta chú ý và kiên trì”.

Living Values

Học sinh lớp 11B trong giờ học Living Values tại phòng Blackbox.

Không chỉ dừng ở việc cung cấp các chân giá trị như trong chương trình lớp 10, bộ môn Living Values (Giá trị sống) của Khối 11 Trường Phổ thông FPT còn hướng tới việc định hình, rèn luyện bản lĩnh, phong thái cho người học. Mang tinh thần của các giờ học phát triển cá nhân, giờ học môn Living Values Khối 11 cũng được thiết kế theo hình thức làm việc nhóm. Mỗi lớp gồm 3-4 nhóm cùng xây dựng và đưa ra cách thức xử lý theo tình huống của giáo viên đứng lớp.

Kịch là loại hình được giáo viên và học sinh lớp 11B lựa chọn trong bài học đầu tiên của bộ môn Living Values. Bốn đội cấu thành hai cặp đôi mang tên Chó – Bò, Gà – Vịt, một bên có đặc quyền ra yêu cầu và một bên thực hiện yêu cầu của nhóm còn lại.

Living Values 11

Nguyễn Quang Linh (bên phải) đang trao đổi, bàn bạc với bạn mình cách thức thể hiện, lập luận trong tình huống của nhóm.

Qua hai tình huống “Xin phép thầy vào lớp khi đi học muộn” và “Hút thuốc lá trong khuôn viên trường bị giáo viên bắt gặp”, ở cả vai trò người mắc lỗi và giáo viên, học sinh đã bộc lộ được khả năng ứng biến, lập luận của bản thân. Trước mặt các bạn cùng lớp, có em lựa chọn phong cách nhẹ nhàng, lắng nghe; có em lại tỏ ra cứng rắn, quả quyết khi lập luận, đưa ra lý lẽ và phân tích rõ ràng với bạn mình.

Với tình huống đầu tiên, Dương Thế Chính trong vai thầy giáo đã thể hiện khá tốt vai diễn của mình. Trước mỗi lý lẽ của người bạn trong vai học sinh mắc lỗi, Chính đều đưa ra một lập luận chắc chắn để phản bác lại. Các bạn trong lớp nhận xét, cậu đóng khá tròn vai người thầy và xứng đáng nhận được điểm 9. Học sinh Nguyễn Quang Linh đưa ra nhận xét: “Để được điểm 10, bạn Chính cần dứt khoát và kiên quyết hơn nữa. Tác phong cũng cần chững chạc hơn, không nhất thiết phải đi lại quá nhiều trên sân khấu”.

Living Values 11 (2)

Sau khi hoàn thành vai diễn, các nhóm lại trở về vị trí khán giả trong lớp học để đưa ra nhận định về cách thể hiện của các bạn trong lớp.

Một điều mà cả thầy giáo và học sinh lớp 11B đều nhận định ngay trong tình huống đầu tiên của giờ học, không phải tất cả học sinh được trao quyền nói, quyền ra quyết định hay nắm trong tay lẽ phải đều có tài lập luận, ứng biến. Thầy giáo Vũ Hồng Quân nhận định: “Tự tin là phẩm chất hoàn toàn có thể rèn luyện được nếu chúng ta chú ý và kiên trì”. Theo đó, mỗi cá nhân hãy tự khám phá bản thân, hình dung trước nhiều tình huống trong cuộc sống để từ đó tự tích lũy và xây dựng lý lẽ bảo vệ quan điểm cá nhân. Mỗi người hãy tập trung rèn luyện để có khả năng duy trì  một cuộc hội thoại bất kỳ và thậm chí đưa ra giải pháp hợp lý cho vấn đề bàn luận đó. Kể cả khi mắc lỗi, mỗi thành viên vẫn rất cần sự tự tin trong phong thái thể hiện, thẳng thắn nhận lỗi và đĩnh đạc đưa ra phương hướng giải quyết của bản thân mình.

Sau bài học đầu tiên “Sự tự tin và cân bằng trong công việc”, học sinh lớp 11 sẽ tiếp tục có buổi học tiếp theo về chủ đề này. Đều đặn hai tuần, mỗi lớp 11 có 1 slots học môn Living Values. Trong suốt Học kỳ I, các em sẽ được trang bị kỹ năng mềm, những điều cần thiết để việc học tập trở nên hiệu quả, sinh sống vui vẻ và vững vàng giữa mọi người. Một số nội dung sắp tới các em được học như cách thức giải quyết xung đột trong học đường; Ứng biến xử lý các tình huống giao thông; Chuẩn bị cho một lần xuất ngoại; Rèn luyện khả năng ứng biến, phản biện và phẩm chất tự tin trước đám đông…

Vân Anh

 

Ngày đăng: 26/08/2014

Ngày cập nhật: 27/08/2014

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2025 - 2026

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh