Ứng dụng công nghệ tại THPT FPT đã khiến tôi nhẹ gánh học hành thế nào?

Nổi bật giữa các môi trường giáo dục học sinh ở độ tuổi THPT, “trường học khác lạ” – THPT FPT luôn áp dụng công nghệ vào học tập nhằm thay đổi phương thức tiếp cận bài học và giảm bớt áp lực. Không dừng lại ở việc biến hoá giờ kiểm tra thành gameshow, FPT School còn thử nghiệm rất nhiều công cụ công nghệ khác vào giảng dạy nhằm mang đến cảm hứng; thúc đẩy khả năng tư duy, sáng tạo; nâng cao động lực học tập cho các bạn học sinh. 

Học văn từ Game 3D

Đã xa lắm rồi thời học các môn xã hội chỉ toàn đọc với chép, chữ và chữ chán ngắt, buồn ngủ. Thời đại công nghệ 4.0 đã “xâm lấn” vào len lỏi vào từng lớp học ở THPT FPT, biến những kiến thức vốn chỉ nằm im trên trang sách trở nên sống động hơn. Học sinh cũng bởi vậy mà hứng thú, yêu thích các môn học Văn, Sử, Địa hơn bao giờ hết.

Tác phẩm văn học Người lái đò sông Đà được chuyển thể thành Game 3D cực kì thú vị và hấp dẫn

Game 3D Người lái đò sông Đà là sản phẩm của liên môn Ngữ Văn – Địa lý. 5 phút trải nghiệm công nghệ 3D đem đến nhiều cảm hứng khi học tác phẩm này.

Đặc biệt, hầu hết người xem đều bày tỏ sự trầm trồ, choáng váng khi những hình ảnh 3D thú vị này lại được thực hiện bởi Nguyễn Lân – cậu bạn mới đang là học sinh lớp 11 trường THPT FPT (Hà Nội).

“Quét” sách ra bài giảng multimedia

THPT FPT cũng sử dụng những ứng dụng di động để tạo ra những hiệu quả bất ngờ. Khi học sinh dùng các thiết bị thông minh quét hình ảnh, mã code trên sách sẽ hiện ra slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng.

Bí mật của cách học này ẩn chứ  bên trong cuốn giáo trình công nghệ được mã hoá nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau. Không còn những đoạn văn bản dài trên giấy, giờ đây các kiến thức quan trọng được thể hiện ngắn gọn và thông minh bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động khiến việc học ngữ văn trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Dùng Plickers kiểm tra bài cũ – 1 phút ra ngay kết quả, điểm số của cả lớp

Ứng dụng Plickers là công cụ giúp tổ chức ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học một cách hiệu quả và thú vị. Tại mỗi lớp học tại THPT FPT, ứng dụng hoạt động trên điện thoại thông minh của các thầy cô, sử dụng máy tính có kết nối mạng internet và được trình chiếu bằng màn chiếu và máy chiếu.

Mỗi học sinh khi tham gia bài giảng sẽ được cung cấp 1 mã khác nhau in trên giấy, mỗi cạnh của mã tương ứng đáp án A, B, C, D để giơ lên trả lời  trong giờ kiểm tra. Khi học sinh chọn đáp án nào thì quay cạnh có đáp án đó lên phía trên. Tuy nhiên tờ giấy mã hoá của các bạn có cách mã hoá khác nhau, học sinh không thể giơ giống như bạn bên cạnh để sao chép đáp án của bạn.

Giáo viên dùng máy điện thoại để quét đọc đáp án của học sinh trên thẻ và tự động nạp vào hệ thống.

Lớp học điện tử Google Classroom, làm việc nhóm từ xa với Sketchboard

Google Classroom là một công cụ tích hợp Google Docs, Google Drive và Gmail nhằm mục đích giúp giáo viên đơn giản hóa các công việc giảng dạy trên lớp, học sinh thuận tiện trong việc học tập.

Học sinh đã có sẵn tài khoản mail sẽ đăng ký tham gia các lớp học được thầy cô tạo ra. Tại lớp học trực tuyến, mọi hoạt động sẽ diễn ra y hệt như lớp học truyền thống bao gồm các hoạt động: Giáo viên tải lên bộ tài liệu môn học, các video tham khảo, hình ảnh lớp học trên Drive; Giao và nộp bài tập về nhà, vì sẽ có lịch nhắc nên học sinh nộp bài muộn “không thể qua mắt” được thầy cô.
Sketchboard thường áp dụng với các bài tập làm sơ đồ tư duy, dàn ý bài tập nhóm khi các thành viên không thể trực tiếp gặp mặt nhau. Công cụ này giúp thu thập ý kiến của học sinh trong cùng một team và phác thảo ra các ý tưởng trực quan.

Website Học sử để bất tử – Giao nhận bài tập Lịch sử của học sinh

Áp dụng công nghệ thông tin vào dạy và học, thầy Nguyễn Đăng Tuyên – giáo viên dạy Lịch sử tại THPT FPT đã lên tạo nên một trang website chuyên giao nhận, kết nối bài tập của học sinh.

Tuy trang website mới được lập tháng 1/2019 nhưng đã có hàng trăm bài tập thiết kế poster lịch sử của học sinh. Trang web được lập trên nền tảng Google Sites, Padlet. Tại đây, thầy giáo sẽ đưa ra những nhiệm vụ thiết kế poster về một chủ đề lịch sử cụ thể.

Sau khi nhận đề bài, học sinh làm bài tập theo nhóm hoặc cá nhân, tự nghiên cứu thông tin và trình bày đối tượng lịch sử bằng hình ảnh, bố cục riêng thông qua công cụ Canva, Photoshop…. Đến khi hoàn thành, học sinh tự đưa sản phẩm lên trang website. Sản phẩm sẽ nằm trong đúng thư mục thầy giáo đã đưa ra, tạo thành 1 thư viện chung nhiều sản phẩm của các lớp.

Bài tập lịch sử không còn là những trang chữ dài đằng đẵng, giờ đây tất cả kiến thức được các bạn được thể hiện qua poster sinh động. Bên cạnh đó, học sinh cũng sử dụng công cụ Powtool, Story Jumper để làm clip, sách truyện lịch sử hấp dẫn.

SGK truyền thống được thay thế hoàn toàn bằng SGK điện tử 

Không còn phải “tay xách nách mang” chiếc balo nặng chịch đựng cả trồng sách giáo khoa dày cộp, từ năm học 2019 – 2020, 100% các bạn học sinh K7 – khối 10 của THPT FPT đã được sử dụng SGK điện tử, áp dụng với tất cả các môn học. 

Bỏ xa những cuốn sách nặng nề, những kiến khô khan chỉ nằm trên trang giấy, các bạn học sinh FPT đã tiết kiệm được kha khá chi phí, lại còn thuận tiện cho việc mang kiến thức đi khắp mọi nơi để học tập và ôn luyện nữa chứ!

Việc chuyển đổi dùng SGK điện tử không chỉ là một bước chuyển đổi số nhảy vọt giúp các bạn học sinh có công cụ học tập tốt hơn mà còn là phương tiện tiếp cận kiến thức một cách sinh động, dễ hiểu thông qua các video, file âm thanh và hình ảnh để mang lại hiệu suất tiếp thu cao nhất.

Giáo viên AI và lớp học vô cực

Hiện nay, việc học trực tuyến đang dần được phổ biến rộng rãi, tuy nhiên vẫn không thể so sánh được với việc học trực tiếp trên lớp. Vì vậy dự án “giáo viên ảo” ứng học Học máy (Mearchine Learning” và AI (Trí tuệ nhân tạo) do cô Lê Vân Anh – GV Địa Lý cùng bạn cựu học sinh K3 FPT School – Lê Việc Dũng đã nhận được đánh giá rất cao bởi hội đồng chuyên môn vì tính sáng tạo và độ sát thực với nhu cầu của người học. 

“Giáo viên ảo” sẽ được sử dụng qua 2 mảng khác nhau nhưng liên kết qua: 1 chat bot và 1 kênh video. Việc sử dụng chat bot sẽ khiến người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin cũng như đặt câu hỏi liên quan đến bài học, từ đó chat bot cũng sẽ đưa ra những thông tin chính xác trong thời gian ngắn nhất.

Chat bot hoàn toàn có thể trở thành một bước đột phá trong ngành giáo dục. “Giáo viên ảo” cũng chính là một trong những giải pháp khiến cho việc học online trở nên khác biệt so với việc học truyền thống trên lớp, mở ra cánh cửa tìm kiếm tri thức tiện ích nhất, nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng theo trường trình mà Bộ GD&ĐT yêu cầu.

Chuyển đổi số cùng vở ghi điện tử

“Onenote – Vở ghi điện tử” là phần mềm cho phép viết, chèn, vẽ dễ dàng như trên trang giấy, ngoài ra chương trình này còn giúp học sinh có thể ghi âm và ghi hình bài giảng một cách dễ dàng. Học sinh có thể trực tiếp ghi bài trên hệ thống bằng máy tính cá nhân, đồng bộ với sách giáo khoa điện tử, thêm vào đó thầy cô giáo khi giảng cũng có thể kiểm soát chặt chẽ việc ghi chép bài của học sinh thông qua hệ thống.

Một số tính năng nổi trội của vở ghi điện tử so với vở ghi truyền thống có thể kể đến như: học sinh ghi chép, làm bài tập, thảo luận nhóm,… dưới sự kiểm soát chặt chẽ của GV theo thời gian thực; chia sẻ ghi chú, vở ghi cho các GV khác và bạn cùng lớp, thậm chí cả phụ huynh học sinh; lưu trữ thông tin, kiếm tạo thư viện số; sử dụng onenote để ghi vài sẽ là một điểm cộng cực kì tiện lợi cho GV trong việc giao bài, kiểm tra, đánh giá học sinh.

Trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR – Virtual Reality) và thực tế tăng cường (AR – Augmented Reality) 

Trường THPT FPT lần đầu tiên giúp học sinh trải nghiệm công nghệ VR và AR, nhằm tạo cơ hội cho các bạn học sinh có thêm hiểu biết và trải nghiệm về lĩnh vực này, với mong muốn xây dựng thế hệ mới cho xã hội 4.0. 

Công nghệ giúp học sinh cảm nhận không gian mô phỏng, tạo nên một sản phẩm nghệ thuật từ thực tế ảo, học sinh còn được học cách tạo ra những môi trường thực tế ảo theo trí tưởng tượng của từng người, như môi trường sông núi, viện bảo tàng, hay bất cứ nơi nào mà trí tưởng tượng của con người có thể vươn tới.

Dựa trên lịch sử học tập của học sinh trên hệ thống, trí tuệ nhân tạo AI sẽ đánh giá và báo cáo lại điểm mạnh, điểm hạn chế về kiến thức, đưa ra lộ trình học tập với những bài học, bài tập phù hợp với năng lực từng cá nhân, từ đó lấp lỗ hổng kiến thức nhanh và chính xác, rút ngắn tối thiểu 30% thời gian học. Điều này cực kỳ quan trọng với học sinh ôn thi THPT cần rà soát và củng cố kiến thức liên tục.

Và cuối cùng, nhập hẳn trí thông minh nhân tạo để cá nhân hoá việc học tập của học sinh

Chắc hẳn bạn đã mường tượng được việc sử dụng Big Data và trí tuệ nhân tạo đã làm cho thế giới thay đổi chóng mặt đến mức nào. Sự thay đổi đó đã nhanh chóng đến với học sinh THPT FPT.

Hơp tác với VioEdu đưa vào thực nghiệm bộ ứng dụng thông minh để giảm tải việc học dàn trải, thiếu trọng tâm của các bạn học sinh khối 12, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng thay đổi phương thức đào tạo truyền thống.


Ngoài ra, đây cũng là công cụ đắc lực giúp giáo viên theo dõi quá trình tự học của học sinh; nắm rõ thời gian luyện tập, số lượng câu hỏi, bài tập đã hoàn thành, mức độ tiến bộ của học sinh theo từng kỹ năng, tại từng thời điểm. Từ đó giáo viên bám sát từng cá nhân và có phương án tiếp cận, bồi dưỡng kiến thức phù hợp, kịp thời cho mỗi bạn.

Kết

Qua đây, có thể thấy công nghệ ngày càng trở nên quan trọng và có sức ảnh hưởng trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Công nghệ mang đến những bộ não tiến bộ nhất, luôn thôi thúc khiến não bộ ngày càng thông minh hơn, sáng tạo hơn. Hành trình phát triển tư duy về công nghệ tại FPT School sẽ không ngừng đổi mới, sẽ luôn là những biến số hứa hẹn bùng nổ trong tương lai. 

 

Ngày đăng: 28/04/2020

Ngày cập nhật: 21/10/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh