Ứng xử như thế nào với người bị tẩy chay?

Click vào Đây để nghe radio

Em thân mến,
Ở lá thư lần trước, chúng ta đã cùng nhau trao đổi về nguyên nhân và tâm lý của những bạn bị tẩy chay. Cô hiểu rằng, giờ đây em vẫn còn đang lưỡng lự vì ứng phó với các vấn đề về cảm xúc của những người xung quanh cũng thường không dễ dàng gì.
Nhưng như lần trước chúng ta đã trao đổi về 2 nhóm bạn khác nhau. Có những người có tính cách rất riêng và họ thoải mái với việc ở một mình. Có những người bị tẩy chay thì cảm thấy cô đơn và tổn thương rất nhiều.
Với các bạn thích không gian yên tĩnh và ít nhu cầu giao tiếp với những người xung quanh thì tôn trọng không gian riêng của các bạn bằng cách đừng làm ồn khi bạn đang tập trung đọc, viết, vẽ… là việc làm hiệu quả. Bởi các bạn ấy thường có thiện cảm và dễ dàng kết bạn hơn với những người hiểu mình, tôn trọng sở thích, tính cách của mình.
Với các bạn này, việc tiếp cận cần từ từ, nhẹ nhàng, bắt đầu bằng việc những lời chào hỏi, nụ cười thân thiện, quan tâm giúp đỡ khi các bạn gặp khó khăn, trò chuyện về những sở thích các bạn đang có, những chủ đề các bạn quan tâm sẽ dần khiến bạn mở lòng hơn. Tất nhiên, các bạn đó sẽ khó có khuynh hướng kết giao để có rất nhiều bạn bè, mà tập trung vào chất lượng mối quan hệ. Vì thế, nếu có được sự chân thành, hoà hợp từ em, bạn ấy hẳn sẽ cảm thấy vui, hạnh phúc và trân trọng mối quan hệ của hai người.
Với những bạn đang bị cô lập. Sự có mặt của em càng vô cùng quan trọng. Bởi trong bối cảnh có rất nhiều người không hiểu bạn ấy, không cảm thông và tẩy chay bạn thì sự có mặt của em ít nhất sẽ khiến bạn cảm thấy mình không cô đơn. Tuy nhiên, bạn đang bị những người xung quanh tẩy chay, nên tâm lý phòng vệ của bạn là khá lớn. Do đó, bạn không dễ cởi mở và trò chuyện cùng em ngay trong những lần đầu em tiếp cận. Hiểu đặc điểm tâm lý này của bạn để em không quá bất ngờ nếu bạn lảng tránh những dấu hiệu thân thiện từ em.
Tình bạn, sự hiểu biết của em về đặc điểm tâm lý của bạn trong giai đoạn này thực sự có ý nghĩa quan trọng giúp bạn ra khỏi vòng vây của tự vệ. Vì thế, em hãy khuyến khích bạn chia sẻ cảm nhận của mình trong tình huống này. Có thể, khi nghe bạn nói em chưa  có giải pháp cho tình huống bạn đang trải nghiệm, song ít nhất bạn sẽ cảm thấy tốt hơn là việc một mình với những suy nghĩ, cảm giác bất an và cô độc.
Em và bạn có thể trực tiếp gặp cô, hoặc tìm sự trợ giúp của người lớn như thầy cô chủ nhiệm, quản nhiệm và cha mẹ nếu nhận thấy đang có những trò đùa ác ý dành cho bạn, hay những lời nói làm tổn thương tinh thần của bạn một cách nghiêm trọng. Em cũng có thể kết nối với những bạn như em để lên tiếng trước thái độ và cách ứng xử của những bắt nạt – những bạn đã lôi kéo người khác tẩy chay bạn ấy.
Có thể người bạn bị tẩy chay cũng đang gặp một số những khó khăn liên quan đến kỹ năng xã hội. Nếu vậy, em có thể chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm của mình để bạn tăng khả năng hoà nhập hơn với các bạn khác. Ví dụ, hãy nhắc bạn tránh các phản ứng giận dữ với những người trêu chọc mình. Khuyến khích bạn chuyển sự tập trung sang những việc đang diễn ra trong hiện tại thay vì phải bận lòng quá nhiều vì những người đang tẩy chay bạn ấy. Xây dựng những tình bạn mới trong các môi trường khác nữa như ở các CLB, các nhóm trong và ngoài trường. Tập trung vào những việc khiến bạn ấy cảm thấy tốt hơn như đọc sách, đi dạo, nghe nhạc, tham gia hoạt động cùng em và những bạn bè khác.
Cô biết có nhiều bạn giống như em, điển hình là một bạn cũng học khối 10 – một người thực sự rất tốt và rất muốn hỗ trợ những người xung quanh. Chàng trai đó nhận thấy một bạn bị tẩy chay, nên đã là người bạn đầu tiên của bạn ấy. Với sự chân thành, sự động viên, khuyến khích của mình, người bạn của bạn ấy đang dần cởi bỏ lớp áo giáp phòng vệ rất dày của mình. Cô đã thấy bạn trai đó từ chỗ không dám nói gì với những người xung quanh, nay đã chia sẻ những khó khăn của mình với bạn, đã tham gia nhiều hơn vào hoạt động trong nhóm nhỏ, thậm chí đã đứng lên trình bày một phần sản phẩm của nhóm nữa đấy.
Qua 2 lá thư khá dài, nhưng cô vẫn không nghĩ mình có thể trả lời cho em đầy đủ nhất về tâm lý của một người bị tẩy chay cũng như cách ứng xử với các bạn ở trong tình huống này. Chỉ biết rằng, một người bạn tốt là người luôn tôn trọng, công bằng, đáng tin cậy, trung thực, biết quan tâm và tốt bụng với người khác. Em có thể đang là người như vậy, nên hãy mạnh mẽ hơn để lan toả tình cảm, sự chân thành của mình để không ai bị bỏ rơi, bị gạt ra ngoài lề em nhé!

Cám ơn em thật nhiều và chúc em luôn vui vẻ, hạnh phúc!

Chân thật và thẳng thắn là bước đầu cần thiết làm nảy nở và củng cố mối quan hệ bạn bè.
–Vladimir Ilyich Lenin –

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Ngày đăng: 13/04/2018

Ngày cập nhật: 19/04/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh