Yêu xa

Ngày đăng: 20/04/2018

Ngày cập nhật: 25/04/2018

Ngày đăng: 20/04/2018

Ngày cập nhật: 25/04/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Click vào Đây để nghe radio

Cho em hỏi ở lứa tuổi này yêu xa là có hợp không và nếu có thì làm thế nào để luôn giữ được tình cảm gì ạ?
Học sinh nam, 16 tuổi

Em thân mến,

Dường như em đang có tình cảm với một bạn gái ở xa? Điều này khiến em cân nhắc đến việc nên hay không nên có một tình yêu khi hai người không ở gần nhau, đặc biệt là khi em còn đang ở lứa tuổi 16? Những người sâu sắc, giàu tình cảm cũng thường cân nhắc về các khía cạnh trong một mối quan hệ và đặt ra những điều như em đã trăn trở trong bức thư này!
Em biết đấy, tình cảm, tình yêu vốn là những cảm xúc rất tự nhiên của con người. Tình yêu đến bất cứ khi nào mà con tim rung động, nên việc bảo rằng tuổi nào yêu, tuổi nào không yêu, nên hay không nên yêu giống như là một nhiệm vụ bất khả thi phải không chàng trai? Có nhiều trường hợp các bạn đang học chung thì một trong hai bạn đi du học, nên tình cảm hai người đang gây dựng lại có thêm khoảng cách xen vào. Chúng ta cũng đang học tập tại Hoà Lạc – một địa điểm rộng rãi và gần gũi thiên nhiên, nhưng xa trung tâm Hà Nội. Điều đó cho thấy rằng không chỉ riêng em mà có rất nhiều bạn đã, đang và sẽ có “cơ hội” yêu xa. Các bạn ấy cũng có thể đang đặt ra những vấn đề như em đã nêu ở bức thư này.

Nhưng khoảng cách trong tình yêu vốn chỉ là yếu tố bổ trợ, nó không có ý nghĩa quyết định để chúng ta đưa ra và cân nhắc việc yêu hay không yêu một người. Khi trái tim rung động bởi chính con người, phẩm chất, tính cách của họ… ta biết thế đã là yêu. Lúc đấy, lý trí có nhắc chúng ta về khoảng cách cũng không còn tác dụng.

Theo đó, khi đặt ra câu hỏi này với cô, có thể tình cảm hiện tại của em chưa phải là yêu. Nếu vậy, đây là lúc mà lý trí có cơ hội can thiệp. Em thử lắng lại và nghe thật kỹ con tim xem tình cảm em đang có là gì. Phải chăng đó mới chỉ là mối thiện cảm ban đầu? Nếu là thiện cảm hoặc điều gì đó tương tự, thì nhiều bạn trong tình huống của em sẽ không vội vàng gọi tên mối quan hệ này là yêu. Họ quyết định duy trì mối quan hệ ở góc độ bạn bè để có thêm thời gian lắng nghe tình cảm của mình, cũng như tìm hiểu tình cảm và mong đợi của bạn ấy.

Còn em, tình cảm của em đang là gì? Nếu có chút lưỡng lự và có câu hỏi tương tự như câu hỏi cô vừa đặt ra, thì hãy tiếp tục duy trì mối quan hệ bạn bè với người ấy em nhé. Đây hẳn cũng là thời gian quý giá để em trả lời cho mình câu hỏi yêu xa thì sao? Yêu xa có hợp không? Em nhớ là: nếu khoảng cách không làm gần hơn tình bạn thì có lẽ nó sẽ làm tình yêu xa hơn đấy.
Còn nếu em đang cảm nhận tình cảm hiện tại là tình yêu thì chấp nhận những khó khăn của tình yêu khi có ngăn trở bởi khoảng cách là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bởi khi yêu một ai đó, chúng ta thường mong muốn được ở bên họ, được quan tâm và trao gửi những yêu thương. Những biểu hiện của mong muốn này lại thường dễ thể hiện hơn khi ở gần nhau, khó thể hiện hơn khi ở xa nhau. Và dẫu biết rằng bất cứ một tình yêu nào cũng gặp những khó khăn nhất định khi 2 cá nhân khác biệt tìm đến với nhau. Sự khác biệt thường mang tới những mâu thuẫn. Khi ở xa nhau những mâu thuẫn đó sẽ khó giải quyết hơn, bởi đôi khi cần phải nói chuyện mặt đối mặt những khúc mắc mới được giải toả.

Tuy vậy, nhiều cặp đôi cũng vượt qua được những khó khăn về khoảng cách khi họ bày tỏ sự quan tâm dành cho nhau bằng cách hỏi thăm, gửi email, trò chuyện với nhau qua các ứng dụng của internet… Nếu là khoảng cách giữa Hoà lạc với trung tâm Hà Nội thì họ sẽ trân trọng khoảng thời gian vào cuối tuần để có thể tham gia các lớp học thêm cùng nhau, hoặc vui cùng bạn bè trong các hoạt động chung. Có khi lại là những cuối tuần lãng mạn bên quán trà sữa, cà phê hay cùng dạo bước trên những con phố đẹp, yên bình của Hà Nội. Những lúc ở xa, họ lại tiếp tục động viên nhau vượt qua khó khăn hiện tại để tập trung vào học tập thật tốt, kết nối bạn bè và sống hài hoà với những người xung quanh. Như thế,  hình ảnh của mỗi người sẽ luôn đẹp trong mắt nhau.

Đồng thời, với những sôi động của cuộc sống hiện đại, nhiều khi những bức thư giàu cảm xúc thể hiện tình cảm và sự quan tâm của mình dành cho người yêu, những tấm bưu thiếp, những bó hoa, hay món quà nhỏ được gửi thông qua đường bưu điện, lại là những nốt trầm sâu lắng làm dầy hơn tình cảm của những người đang yêu. Đặc biệt, tình cảm tuổi học trò vốn lãng mạng, trong sáng thì cách thể hiện của những người yêu xa dành cho nhau lại làm cho nét đẹp của tình yêu học trò được gìn giữ như bản chất vốn có của nó.

La Rochefoucald đã tổng kết rằng: Sự xa cách làm phôi pha tình yêu hời hợt và làm thắm đượm thêm tình yêu nồng nàn, như cơn gió thổi tắt ngọn nến nhỏ và làm bùng cháy lên ngọn lửa lớn.

Điều đó cho thấy nếu em xác định yêu xa thì đầu tiên tình cảm của em và người đó dành cho nhau phải thực sự chân thành. Sự chân thành sẽ tạo nên niềm tin, chính niềm tin sẽ đem lại sự yên bình trong tâm hồn mỗi người. Một tình yêu mang lại yên bình, hạnh phúc và giúp ta sống cũng như học tập tốt hơn theo cách trên hẳn sẽ là tình yêu bền vững chàng trai à!
Chúc em nghe được thật kỹ con tim mình và luôn vui vẻ, hạnh phúc!

Khoảng cách trong tình yêu không nằm ở độ dài mà nằm trong suy nghĩ của những người yêu nhau. -Khuyết danh-

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

 https://www.facebook.com/phung.hien.18

 [email protected]

 

Tin cùng chuyên mục