“Cửa” nào cho phụ huynh ngoại tỉnh muốn cho con học cấp 3 tại Hà Nội?

Ngày đăng: 22/07/2020

Ngày cập nhật: 30/09/2021

Ngày đăng: 22/07/2020

Ngày cập nhật: 30/09/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Ngày càng nhiều phụ huynh và học sinh lớp 9 các tỉnh đổ dồn về Hà Nội tìm kiếm môi trường học tập mới với chất lượng và trải nghiệm học tập tốt hơn. 

Hà Nội – Điểm đến hứa hẹn học sinh ngoại tỉnh

Không hề ngẫu nhiên khi trong những năm gần đây, ngày càng nhiều phụ huynh tìm cách đưa con mình đến học tại các trường THPT tại Hà Nội. Nhiều lý do từ môi trường đào tạo, điều kiện kinh tế và quan điểm của phụ huynh tạo ra sự thay đổi này.

Một nhóm không nhỏ các phụ huynh ở các tỉnh hiện nay có tư duy mới hơn về giáo dục. Câu chuyện đi học của con cái đã không đơn thuần chỉ để được điểm cao hay thi đỗ vào đại học. Họ mong muốn con mình được tiếp nhận phương pháp giáo dục không chỉ mang lại kiến thức mà còn là tác phong, phong cách sống và khả năng thích ứng với nhiều môi trường khác nhau, nhằm chuẩn bị cho việc học Đại học hoặc du học sau này.

Trong khi đó, với mô hình đào tạo cố định và khó có được sự chuyển đổi đột phá về phương pháp đào tạo, các trường THPT tại tỉnh hiện chưa giải quyết được nhu cầu này của phụ huynh. Một số trường ngoài công lập tại tỉnh vẫn bị đặt dấu hỏi về chất lượng đào tạo và chưa chiếm được lòng tin của các bậc phụ huynh cũng như nhóm học sinh khá – giỏi.

Thêm nữa, ngày càng nhiều phụ huynh tại các tỉnh làm việc tại Hà Nội song chưa có hộ khẩu ở đây nên con họ không thể dự thi vào các trường công lập của thành phố. Bài toán chọn trường cho con thời điểm này khiến không ít phụ huynh đau đầu.

Vậy, các trường cấp III nào tại Hà Nội hiện nay nhận học sinh ngoại tỉnh?

Các trường chuyên/ Khối chuyên trực thuộc Đại học

Đây là nhóm trường THPT do các trường Đại học có tiếng thành lập, trực thuộc các trường này, có nhiệm vụ đào tạo học sinh THPT xuất sắc các lĩnh vực như toán, văn, lý, hóa, sinh học, ngoại ngữ… không giới hạn tỉnh thành. Tại Hà Nội có thể kể đến những cái tên từ lâu nức tiếng trong giới học sinh giỏi miền Bắc như THPT Chuyên ngoại ngữ – Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội; THPT Chuyên Sư phạm – Đại học sư phạm; THPT Chuyên KHTN – Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội… Đây là nơi đào tạo lực lượng học sinh nòng cốt cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

1-thptfpt-thivao-105-1594396057057
Học sinh ngoại tỉnh phải cạnh tranh vô cùng khốc liệt với học sinh Hà Nội để vào các trường chuyên.

Để được ghi danh trong các trường này, học sinh lớp 9 phải trải qua kỳ thi riêng với mức độ đề thi khó hơn rất nhiều so với kỳ thi vào lớp 10 THPT hiện hành. Tuy vậy tỷ lệ học sinh dự thi mỗi mùa đều rất cao với tỷ lệ chọi thường gấp 3 – 5 lần so với kỳ thi THPT và Đại học.

Các trường nội trú

Nhóm các trường nội trú cũng là lựa chọn của nhiều phụ huynh ngoại tỉnh trong thời gian gần đây khi muốn đưa con đến Hà Nội. Đặc thù của mô hình này việc học sinh học tập – sinh hoạt toàn thời gian trong khuôn viên trường, do đó không chỉ mang lại kiến thức mà còn cho các con cơ hội sống cùng tập thể, tự học cách chăm sóc bản thân, hòa nhập và trưởng thành. Đây cũng là lựa chọn của nhiều phụ huynh muốn con tự lập hơn, phát triển toàn diện hơn.

Các trường nội trú tại Hà Nội hiện nay như Trí Đức, Trần Quốc Tuấn, THPT FPT… có tỷ lệ học sinh ngoại tỉnh lớn. Tại THPT FPT – mô hình đào tạo nội trú do Tổ chức giáo dục FPT sáng lập không chỉ thu hút học sinh các tỉnh lân cận Hà Nội như Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên mà còn có sự xuất hiện của nhiều các em từ tỉnh xa như Cao Bằng, Bạc Liêu, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh… theo học. Môi trường đa dạng vùng miền cũng mang đến một không gian học tập và văn hóa thú vị, cho các em cơ hội cùng tìm hiểu, học tập và chung sống trong không khí tôn trọng, tự chủ và tự do.

190926_0892min
THPT FPT là mô hình nội trú hiện đại, chú trọng phát triển kỹ năng sống toàn diện cho học sinh

Chương trình đào tạo của THPT FPT kế thừa nhiều thành công của Đại học FPT trong việc chú trọng đến việc học tiếng Anh và kỹ năng sống, giúp các em có hành trang tốt nhất cho việc học Đại học và du học sau này.

Các trường quốc tế

Bên cạnh các trường chuyên và nội trú, mô hình trường quốc tế cũng được phụ huynh quan tâm. Đây là các trường mô hình đào tạo theo nền tảng, giáo trình và mô hình quốc tế, được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Đặc trưng của các trường này là chương trình học tiến bộ, khoa học và bài bản, kiến thức vừa sức và chú trọng ngoại ngữ. Các trường tiêu biểu có thể kể đến như THPT liên cấp Wellspring Hà Nội, THPT Việt Úc, Hanoi International School…

Trường THPT quốc tế có cơ sở vật chất, học với giáo viên nước ngoài nhưng có mức học phí khá cao.

Học phí tại các trường mô hình này giao động từ 300 – hơn 500 triệu/ năm. Tuy nhiên, mô hình đào tạo này sẽ gây bất lợi nếu học sinh có ý định chuyển sang trường công lập, bởi bằng cấp của các trường này không khớp với hệ thống giáo dục hiện hành khó được chấp nhận.

Kết luận

Sự xuất hiện của một thế hệ phụ huynh mong muốn tìm kiếm những giá trị mới trong việc nuôi dạy và phát triển con cái như phong cách sống, khả năng thích ứng, khả năng hòa nhập và muốn đưa con đến học tập tại các môi trường tốt hơn đang là xu hướng mới tại các tỉnh. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy sự chuyển đổi về chất trong quan niệm giáo dục của phụ huynh, tạo điều kiện cho các em học sinh có thêm nhiều lựa chọn và cơ hội phát triển, vươn cao hơn nữa.

Tin liên quan
THPT FPT xét học bạ tuyển sinh vào 10 năm học 2020
Trường THPT đầu tiên tại Việt Nam triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập
Riêng tư: Chương trình tiếng Anh tại THPT FPT như thế nào?

 

Tin cùng chuyên mục