Nvidia là gì? Nvidia và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD tại Việt Nam

Nvidia là gì?

Theo Wikipedia, Nvidia là một Tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Santa Clara, California, Mỹ. Nvidia chuyên sản xuất các dòng sản phẩm xử lý đồ họa, bao gồm cả card đồ họa GPU và chip xử lý đồ họa và phân phối trên toàn thế giới.

Hình ảnh Tập đoàn công nghệ Nvidia

Nvidia là một trong những tập đoàn công nghệ lớn sánh ngang với AMD, Intel và Qualcomm. Thành lập vào năm 1993 tại Santa Clara, California, Hoa Kỳ bởi 2 nhà sáng lập Jensen Huang, Chris Malachowsky và Curtis Priem. Ban đầu, Nvidia phát triển với mục tiêu tăng tốc độ xử lý đồ họa mạnh mẽ hơn. Sau đó, công ty đã tập trung nghiên cứu và sản xuất card đồ họa GeForce 256 đầu tiên được trang bị công nghệ Transform and Lighting (T&L) tiên tiến làm mưa làm gió trong thị trường game.

Giai đoạn từ 1999 – 2005, Nvidia nâng cấp các bản GeForce 3 và GeForce 4 và được đối tác Microsoft và Sony đã chọn Nvidia để cung cấp GPU cho Xbox và PlayStation, đánh dấu bước tiến quan trọng vào lĩnh vực game console.

Năm 2005, một năm đánh dấu cột mốc Nvidia được công nhận trên thị trường khi ra mắt sản phẩm Quadro với các tính năng vượt trội, tạo ảnh hưởng sâu rộng trong lĩnh vực đồ họa chuyên nghiệp.

Không dừng ở các sản phẩm cho máy tính, năm 2010 Nvidia tiếp tục đánh dấu tên tuổi trong thị trường di động với các sản phẩm GeForce GTX tạo chất lượng đồ họa cao cấp đến thiết bị di động.

Chip quadro của Nvidia

Đến hiện tại, Tập đoàn công nghệ Nvidia tập trung chủ yếu vào ba thị trường quan trọng: ngành công nghiệp trò chơi, ô tô điện tử và các thiết bị di động.

GPU Tensor Core đánh dấu sự đổi mới trong lĩnh vực Machine learning và AI, đây chính là cột mốc đánh dấu biểu tượng đào tạo AI từ Y học đến Tự động hóa công nghiệp của Nvidia.

Các dòng sản phẩm chính của Nvidia có thể kể đến như:

  • GeForce – GPU chuyên dành cho game thủ
  • Quadro – Bộ xử lý thiết kế, sáng tạo kỹ thuật số và máy trạm CAD
  • Tegra – Chip hệ thống cho các thiết bị di động
  • Tesla – GPU dành cho máy học
  • nForce – Chipset bo mạch chủ cho bộ xử lý AMD Athlon và Duron

Nvidia và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD tại Việt Nam

Lý do hợp tác

Câu chuyện bắt đầu từ chuyến đi đến Việt Nam vào cuối năm 2023 của Phó chủ tịch Nvidia Keith Strier  và CEO Jensen Huang nói công ty nên trở lại và đầu tư tại đây.

Ngày 23/4, Tập đoàn Nvidia và FPT công bố dự án 200 triệu USD thành lập AI Factory tại Việt Nam. Dự án tập trung tăng cường khả năng nghiên cứu, phát triển AI, hoạt động dựa trên bộ ứng dụng và khung công nghệ Nvidia AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core.

Ông Keith Strier, Phó chủ tịch Nvidia chia sẻ trong buổi công bố dự án: “Chúng tôi thấy Việt Nam sẵn sàng cho tương lai. Jensen Huang nói công ty nên trở lại Việt Nam và mở rộng kinh doanh. Đó là lý do chúng tôi ở đây hôm nay”. Ông đặc biệt coi trọng con người và văn hóa Việt Nam bởi tinh thần văn  hóa dân tộc sâu sắc, có trách nhiệm với tương lai và khả năng lãnh đạo chính là giá trị dẫn lối thành công.

Ông nhận định FPT là đối tác phù hợp để cùng nhau phát triển và hiện thực hóa ước mơ cùng Nvidia.

Trong khi đó, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, chia sẻ: “Nvidia và FPT sẽ cùng xây dựng cơ sở hạ tầng mới cho tương lai – nền tảng siêu điện toán AI để thúc đẩy sự tiến bộ của con người. Tương lai tuyệt vời đang đến và FPT muốn có mặt ở đó”.

Ông Keith Strier, Phó chủ tịch Nvidia, tại lễ ký kết với FPT ngày 23/4 ở Hà Nội. Nguồn: Vnexpress

Phó chủ tịch Nvidia cũng cho biết đại diện công ty đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, các bộ trưởng của Việt Nam, cũng như đến thăm Đại học FPT và đánh giá đây là doanh nghiệp có tầm nhìn vượt lên trên nhu cầu về kinh doanh hay lợi nhuận, mà hướng đến việc góp phần thay đổi xã hội.

“Nvidia hy vọng hợp tác lần này có thể đưa năng lực Việt Nam ra thế giới”, ông nói.

Một lý do khác thúc đẩy Nvidia đến Việt Nam đó là khả năng giải quyết dự án khó, phức tạp của kỹ sư Việt. Ông Strier chia sẻ: “Chúng tôi muốn đầu tư, chiêm nghiệm xem Việt Nam đã, đang và sẽ phát triển vượt bậc thế nào để trở thành một quốc gia hùng mạnh. Biên bản ghi nhớ hôm nay là cột mốc quan trọng. Chúng tôi có rất nhiều dự định cho mối quan hệ hợp tác này trong tương lai”.

Việc hợp tác còn có sự thúc đẩy từ Thủ tướng Phạm Minh Chính khi trao đổi với CEO Nvidia Jensen Huang về xu hướng phát triển AI toàn cầu và tiềm năng hợp tác rộng mở giữa công ty với Việt Nam. Ông Huang chia sẻ: “Chúng tôi cam kết với Thủ tướng sẽ biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của Nvidia. Chúng tôi sẽ thành lập pháp nhân ở Việt Nam”.

Cuối cùng, Nvidia nhận định “Việt Nam đã có đủ” tầm nhìn và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ mới, cụ thể là đối tác FPT, cụ thể qua 3 nguồn lực: 

  • Tài sản dữ liệu về ngôn ngữ, văn hóa sau hàng thập kỷ số hóa và người dân sẵn sàng sử dụng các nền tảng di động.
  • Đội ngũ nhân sự.
  • Cơ sở hạ tầng.

Thông tin hợp tác

Tại lễ ký kết sáng 23/4 ở Hà Nội, đại diện FPT cho biết sẽ đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu mở rộng hệ sinh thái điện toán đám mây có chủ quyền của Việt Nam. Theo đại diện tập đoàn công nghệ Việt, nhiệm vụ của nhà máy là tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển AI, từ đó xây dựng các ứng dụng và giải pháp tiên tiến, tập trung vào AI tạo sinh (GenAI), xe tự hành và chuyển đổi xanh.

Lễ ký kết hợp tác giữa Nvidia và FPT ngày 23/4 tại Hà Nội. Nguồn: Vnexpress

Nhà máy được đánh giá sẽ góp phần nâng cao năng lực cung cấp giải pháp công nghệ cao về AI và cloud của Việt Nam trên quy mô toàn cầu, đồng thời nâng tầm nguồn nhân lực công nghệ.

“Chúng tôi cam kết đưa Việt Nam trở thành Trung tâm phát triển AI của thế giới”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, tuyên bố.

Trong khi đó, ông Keith Strier, Phó chủ tịch Nvidia, nói: “AI sở hữu tiềm năng to lớn trong nâng cao chất lượng cuộc sống và củng cố nền kinh tế cho mọi quốc gia, thông qua thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, khí tượng học và sản xuất. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng các doanh nghiệp với mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, đưa Việt Nam trở thành cường quốc AI”.

FPT dự kiến đưa nội dung đào tạo của Nvidia vào giảng dạy tại cấp đại học và trung học phổ thông nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Tập đoàn đặt mục tiêu có ít nhất 30.000 sinh viên và học sinh tiếp cận chương trình trong vòng 5 năm.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT tại lễ ký kết với FPT ngày 23/4 ở Hà Nội. Nguồn SGGP.

Cũng tại sự kiện, Nvidia tuyên bố FPT trở thành đối tác triển khai dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới, chuyên cung cấp phần mềm, phần cứng, dịch vụ điện toán đám mây và giải pháp AI tạo sinh tích hợp công nghệ Nvidia. FPT sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ ôtô, sản xuất chế tạo, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm.

Hai bên cũng sẽ cùng phát triển dịch vụ trò chơi trên đám mây (Cloud Gaming) tại Việt Nam thông qua cơ sở hạ tầng và triển khai dịch vụ GeForce Now. 

Kết luận

Dự án nhà máy AI Factory được kỳ vọng góp phần nâng cao năng lực cung cấp giải pháp công nghệ cao về AI và cloud của Việt Nam trên quy mô toàn cầu, đồng thời nâng tầm nguồn nhân lực công nghệ. 

Không chỉ vậy, FPT dự kiến đưa nội dung đào tạo của Nvidia vào giảng dạy tại cấp Đại học và Trung học Phổ thông nhằm phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Tập đoàn đặt mục tiêu có ít nhất 30.000 sinh viên và học sinh tiếp cận chương trình trong vòng 5 năm. Theo đó, học sinh trường THPT FPT Hà Nội sẽ có cơ hội được học tập chương trình đào tạo của Nvidia từ rất sớm.

Nguồn: Vnexpress

=> Xem thêm: Học sinh THPT FPT hưởng lợi gì từ việc hợp tác mở nhà máy AI của Nvidia và FPT?

 

Ngày đăng: 25/04/2024

Ngày cập nhật: 25/04/2024

Tác giả: Ngô Thị Hạnh

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh