Học sinh THPT FPT học được gì qua những hoạt động ngoại khoá như “Nét chèo FSchool”?

Là trường học giàu trải nghiệm, các thầy cô giáo trường THPT FPT Hà Nội thường xuyên tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự sáng tạo của học sinh. Hàng năm, loạt chương trình ngoại khoá được tổ chức như Giai điệu của Nắng, F-Light, Ngày hội Khoa học công nghệ… Tiếp nối những giờ học thú vị đó, Tổ Ngữ văn tổ chức thành công hoạt động ngoại khoá “Nét chèo FSchool” vô cùng ý nghĩa và hấp dẫn.

Hơn 700 giáo viên và học sinh THPT FPT tham gia chương trình ngoại khoá “Nét chèo FSchool”.

Nhìn vào dòng chảy thời gian, nghệ thuật chèo luôn hòa cảm trong mạch nguồn đời sống trở thành nét đẹp văn hóa tinh thần của người Việt. Tuy nhiên, trước xu thế phát triển của thời đại mới, đa phần giới trẻ yêu thích những loại hình nghệ thuật giải trí hiện đại và thờ ơ với hát chèo truyền thống khiến cho loại hình nghệ thuật này đang dần bị mai một. Với mong muốn đưa học sinh về nét văn hoá của cha ông, những tiếng trống chèo, tích chèo một lần nữa được tái hiện bởi những “nghệ sĩ” vô cùng đặc biệt trên sân khấu THPT FPT.

Tiết mục chèo “Duyên phận ta phải chiều” do sinh viên trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh biểu diễn.

Mở đầu chương trình là điệu chèo “Duyên phận ta phải chiều” (trích đoạn Quan Âm Thị Kính) do sinh viên trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh trình bày. Các khách mời đã khéo léo đưa toàn thể khán giả bước vào thế giới của loại hình nghệ thuật truyền thống.

Vở chèo “Oan oán” do chính giáo viên và học sinh THPT FPT tái hiện trên sân khấu.

Điểm đặc biệt nhất trong chương trình là tiết mục sân khấu hoá “Oan oán” do chính giáo viên và học sinh FSchool biểu diễn. Các “nghệ sĩ chèo” nhà F đã thể hiện khả năng diễn xuất nhập tâm và mang đến một vở chèo giàu cảm xúc.

Phần thi debate tranh luận về ý kiến “những khao khát của con người có đáng để đánh đổi những khuôn phép, quy chuẩn của lễ giáo phong kiến hay không” giữa hai đội thi đã mang đến không khí sôi động và gay cấn. Mỗi đội có những lập luận, lý lẽ chặt chẽ để bảo vệ quan điểm của mình và đội Đồng tình đã xuất sắc giành điểm số cao hơn.

Phần thi debate gay cấn và hấp dẫn của hai đội.

Chương trình ngoại khoá “Nét chèo FSchool” được khởi động dưới hình thức online và offline. Cuộc thi online thu hút hơn 30 tác phẩm dự thi với các hình thức sáng tạo, tranh vẽ, poster, podcast, video. Giải sáng tạo thuộc về tác phẩm Rap Thị Mầu – Phạm Gia Huy lớp 11B14; giải truyền cảm hứng  tranh vẽ thuộc về Vũ Hà Anh, Nguyễn Thanh Bình Nhi, Nguyễn Ngọc Linh lớp 10B11; giải Nhì Video thuộc về tác phẩm Thị Mầu – Xúy Vân của Triều Vỹ, Thu Trang, Khánh Vân lớp 10B2; giải Nhì Posdcast thuộc về team Cali lớp 10A1 và giải Nhất Podcast gọi tên tác phẩm Xúy Vân và tính nữ quyền trong chèo do em Mai Hạnh, Minh Phương lớp 10B1 trình bày.

Thông qua hoạt động ngoại khoá “Nét chèo FSchool”, FSchoolers được ôn lại những kiến thức Văn học đồng thời tìm về loại hình nghệ thuật chèo truyền thống để trau đồi tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc. Chúc mừng các thầy cô Tổ Ngữ văn đã tổ chức chương trình thành công và ý nghĩa!

 

Ngày đăng: 12/12/2023

Ngày cập nhật: 12/12/2023

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh