“GLOBAL CITIZEN – CÔNG DÂN TOÀN CẦU LÀ MỤC TIÊU CỦA CUỘC ĐỜI EM”

“Global citizen” là chủ đề tranh biện của 11 học sinh xuất sắc trong cuộc thi Hùng biện tiếng Anh THPT FPT năm 2016 và cũng là đích ngắm của Lê Nhật Đức (lớp 12A3) quán quân cuộc thi này.

Sáng ngày 28/12 những bạn học sinh xuất sắc về tiếng Anh, có tư duy phản biện và khả năng thuyết trình đã được thể hiện năng lực của mình thông qua English Speaking Contest – “Pick the mic – Speak your mind”.

Một chút hồi hộp, xen lẫn lo lắng trước giờ thi. (Ảnh: Mai Trần)

Một chút hồi hộp, xen lẫn lo lắng trước giờ thi. (Ảnh: Mai Trần)

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-minhhoang-1

Ban Giám khảo của cuộc thi, từ trái qua phải: Thầy Wayne Gillett – Giáo viên Tiếng Anh người Anh Quốc, cô Sarah Gabrino – GV tiếng Anh người Philippines trường THPT FPT, thầy Jasper Roe – British University Vietnam. (Ảnh: Minh Hoàng)

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-minhhoang-2

Tấm biển cổ vũ dễ thương đến từ các bạn cùng lớp. (Ảnh: Minh Hoàng)

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-minhhoang-3

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-minhhoang-4

Không chỉ bố mẹ mà còn có cả ông bà từ xa đến cổ vũ cháu dự thi (Ảnh: Minh Hoàng).

Tại vòng một, 11 học sinh đã được chọn vào vòng chung kết lần lượt trình chiếu một clip ngắn giới thiệu về bản thân mình, sau đó chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của mình về công dân toàn cầu thông qua việc trả lời câu hỏi “What does it mean to be a global citizen?”. Các thí sinh đã chứng tỏ năng lực tiếng Anh vượt trội cùng khả năng tư duy logic, thuyết trình, đối đáp, phản biện và bảo vệ quan điểm một cách thông minh, chính xác, nhạy bén theo đúng chủ đề mà Ban tổ chức đưa ra. Kết quả, 5 bạn học sinh Bùi Hoàng Lan Nhi, Lê Nhật Đức 12A3 Ngô Phúc Lâm 10A1, Nguyễn Khắc Hiếu 11A1, Lê Việt Dũng 11A3 đã xuất sắc vượt qua phần thi cam go này để bước tiếp vào phần thi Q&A với ban giám khảo.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-2

Bạn Hà Trung Hiếu (lớp 12A1) là thí sinh hùng biện đầu tiên (Ảnh: Mai Trần).

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-4

Nguyễn Khắc Hiếu 11A1 khiến hội trường bật cười bằng màn giới thiệu bản thân ngộ nghĩnh với những hình ảnh từ hồi bé xíu của mình (Ảnh: Mai Trần).

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-5

Nguyễn Hoàng Hiền Nhi (lớp 12A3) là một trong số hai thí sinh nữ duy nhất của vòng chung kết (Ảnh: Mai Trần).

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-6

Có tới 8 phút để trình bày quan điểm của mình về Công dân toàn cầu, do đó đa phần các thí sinh đều thể hiện rõ ràng, mạch lạc, cuốn hút (Ảnh: Mai Trần).

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-8

Bạn Lê Việt Dũng (lớp 11A3) mở đầu bằng cách đĩnh đạc cầm giấy… đọc định nghĩa về Công dân toàn cầu sau đó phản biện lại định nghĩa đó. Dũng còn gây ấn tượng bằng lối truyền đạt giàu cảm xúc, kết hợp với những hành động cam kết mạnh mẽ, tương tác với cả ban giám khảo (Ảnh: Mai Trần).

Tại vòng hai, mỗi thí sinh sẽ bốc thăm số thứ tự của giám khảo và giám khảo sẽ đặt câu hỏi cho thí sinh, mỗi thí sinh chỉ có 1 phút suy nghĩ và 1 phút trình bày câu trả lời của mình. Rất nhiều câu hỏi hóc búa đã được đặt ra như: sự phát triển của internet, quan điểm của cá nhân bạn về câu nói của Mahatma Gandhi “be the change you wish to see in the world” – hãy trở thành chính sự thay đổi mà bạn muốn nhìn thấy trên thế giới này, đâu là khó khăn lớn nhất loài người đang gặp phải… Chỉ trong thời gian rất ngắn, 5 bạn thí sinh đã thể hiện những quan điểm riêng rất sắc sảo, mạnh mẽ và thuyết phục.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-10

Tại vòng hai, thí sinh bốc thăm và nhận câu hỏi trực tiếp từ một vị giám khảo ngẫu nhiên (Ảnh: Mai Trần).

Kết quả cuối cùng, Giải nhất đã thuộc về Lê Nhật Đức 12A3, Giải Nhì là Ngô Phúc Lâm 10A1, đồng Giải Ba: Bùi Hoàng Lan Nhi 11A1, Nguyễn Khắc Hiếu 11A1, Lê Việt Dũng 11A3. Giải Khuyến khích bao gồm Hà Trung Hiếu 12A1, Phạm Ngọc Hà Giang 10A1, Phạm Đức Anh 10A1, Nguyễn Hoàng Hiền Nhi 12A3, Lã Thái Minh 10A4, Trần Hoàng Lâm 11A1.

Trò chuyện với quán quân cuộc thi Lê Nhật Đức, bạn chia sẻ về câu chuyện học và thi tiếng Anh của mình: “Từ khi còn nhỏ mẹ em đã cho em tiếp xúc với tiếng Anh và em được giao tiếp với người nước ngoài nhiều. Dùng tiếng Anh hàng ngày em không bị thấy ấp úng và nói tự nhiên, em tiến bộ lên mỗi ngày mà không nhận ra. Trước khi bắt đầu cuộc thi em luôn có một niềm tin mình sẽ đạt giải Nhất và tự nhủ sẽ làm hết sức có thể. Cảm ơn bạn bè rất nhiều, các bạn đã cho em nhưng thứ mà em cần để có thể hoàn thành bài hùng biện này. Ở cả vòng 1 và vòng 2 em đều là người thi cuối cùng, đương nhiên là chịu áp lực nhưng mỗi khi ngừng lại mọi người vỗ tay động viên, em lại cảm thấy như được hỗ trợ một lần nữa”.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-12

Từ đầu đến cuối cuộc thi, Lê Nhật Đức luôn tỏ ra bình tĩnh, tự tin và đưa ra những ý kiến rành mạch, lập luận chắc chắn, thuyết phục. Chính điều này đã giúp bạn giành giải Nhất cuộc thi (Ảnh: Mai Trần).

Cảm nhận về Global Citizen – chủ đề của cuộc thi, Nhật Đức nói thêm: “Đó là một trong những mục tiêu lớn nhất của cuộc đời em và em sẽ phấn đấu nỗ lực để đạt được điều đó. Em mong muốn trở thành một trong những cột trụ vững chắc cho xã hội, đem đến sự giúp đỡ cho mọi người giống như những gì em đã nhận được. Bây giờ có thể tiếng Anh của em vẫn chưa được tốt em sẽ cần tiếp tục học tập nữa, nhưng em còn rất trẻ và nỗ lực của em sẽ được minh chứng bằng những hành động về sau”.

Với chị Nguyễn Thanh Hà – phụ huynh bạn Ngô Phúc Lâm – Giải Nhì cuộc thi, “Global citizen” là điều chị đã suy nghĩ bấy lâu nay nhưng chị cũng hoàn toàn bất ngờ khi con trai mình cũng có những suy nghĩ chín chắn, nghiêm túc về vấn đề này.

“Cá nhân bản thân chị luôn nghĩ mình là một công dân toàn cầu, thậm chí chị đã viết ra điều đó vậy nên ngay từ khi con chị 5 tuổi chị đã cho con tham gia các trung tâm tiếng Anh… để con tiếp nhận nền giáo dục tốt, trở thành con người sống ở bất cứ đâu trên thế giới cũng có thể giao tiếp, chia sẻ. Hôm nay Lâm đã có phần thể hiện ngoài sức tưởng tượng của chị vì chị không nghĩ con mình tiến bộ được như thế, ở nhà chị không bao giờ thấy bạn thể hiện như vậy nhưng lên sân khấu bạn thực sự bùng nổ tự chủ động đứng lên trình bày những vấn đề có tính toàn cầu và có những suy nghĩ thực tiễn rất hay. Không chỉ con chị mà cả các bạn khác cũng vậy”.

Bên cạnh đó, chị Hà cũng chia sẻ thêm về quen điểm giáo dục của mình: “Về tiếng Anh của Lâm chị nghĩ là tốt nhưng chị cũng nhận thấy học tập không chỉ là thi để vào một trường danh tiếng và ra làm một công việc gì đó được xã hội công nhận. Điều quan trọng là mỗi một ngày trẻ con cần được học những bài học mới trong cuộc sống và làm thế nào con mình chủ động trong mọi môi trường. Chị nhận thấy trường FPT tuy mới nhưng con chị học được nhiều điều, đặc biệt là học trong cuộc sống để con chị tự lập. Lâm vốn thi đỗ chuyên Ngữ nhưng với chị chuyên Ngữ chỉ giúp cho con tiếng Anh tốt hơn thôi chứ không đem lại cho con nhiều trải nghiệm sống tích cực nên chị đã lựa chọn FPT. Tiếp sau đây, gia đình chị sẽ để Lâm sẽ tự lựa chọn học ở đây hay theo đuổi các chương trình quốc tế. Mọi thứ đều dựa vào năng lực, khao khát và quyết định của con, sau đó bố mẹ sẽ chia sẻ và tư vấn, hỗ trợ”.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-9

Mới chỉ là học sinh lớp 10, nhưng Ngô Phúc Lâm đã thể hiện sự xuất sắc vượt trội. Không chỉ phát âm tốt, lối dẫn dắt tự nhiên (thậm chí phản biện ngay ý kiến của thí sinh khác), phần hùng biện của Lâm còn tràn đầy năng lượng và thu hút như một nhà hùng biện thứ thiệt (Ảnh: Mai Trần).

Sau khi chứng kiến nỗ lực của các bạn thí sinh ở vòng sơ loại và vòng chung kết, Trưởng ban tổ chức cuộc thi – Cô Nguyễn Thị Thanh Huyền – Giáo viên tiếng Anh rất ấn tượng về phần thể hiện của các bạn học sinh: “Các bạn đã thể hiện 150% khả năng, đã cố gắng rất nhiều. Chỉ có một tuần để chuẩn bị câu hỏi và giới thiệu bản thân, không có nhiều thời gian nhưng các bạn đã thể hiện hết mình, đó là điều mình tự hào nhất. Mình ấn tượng nhất với bạn Ngô Phúc Lâm – dù đạt giải Nhì nhưng với mình Lâm cũng không kém giải Nhất một tí nào cả vì bạn ấy thực sự là một nhà hùng biện. Mình cũng ấn tượng với Lê Nhật Đức – giải Nhất vì Đức lúc nào cũng tự tin, bình tĩnh. Trước khi diễn ra chung kết mình có nói chuyện với Đức, em không hề lo lắng mà hết sức tự tin và cuối cùng em đã làm được. Hai bạn Lâm và Đức đã có phần thể hiện hết sức mình, thể hiện tinh thần đương đầu với thử thách”.

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-7

Đan xen phần thi của các thí sinh là các câu hỏi vui về các quốc gia nói tiếng Anh khiến hội trường luôn sôi nổi (Ảnh: Mai Trần).

thpt-fpt-hung-bien-tieng-anh-maitran-13

Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh đã khép lại thành công, đem lại nguồn hứng khởi, động lực cho các em học sinh trong thời gian tới. 

Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh lần đầu tiên của THPT FPT đã khép lại trong niềm vui chung của thầy cô, phụ huynh, các thí sinh và bạn bè. Qua cuộc thi, các bạn thí sinh nói riêng và học sinh FSchool nói chung đã có cơ hội trang bị thêm cho mình những kiến thức Tiếng Anh thực tiễn để tự tin ứng dụng tiếng Anh vào cuộc sống.

Tiếng Anh là một yếu tố luôn được FSchool chú trọng để nâng cao trình độ của học sinh, hướng các bạn trở thành những công dân toàn cầu. Bên cạnh chương trình tiếng Anh của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, tất cả học sinh FSchool còn được kiểm tra trình độ để phân chia vào các lớp học chương trình Tiếng Anh Pathways phù hợp. Nhà trường cũng tổ chức học và thi IELTS ngay tại trường để đáp ứng nhu cầu của học sinh và phụ huynh.

Mời bạn xem thêm album ảnh chi tiết tại đây.

Bài: Hoàng Thảo; Ảnh: Mai Trần, Minh Hoàng

 

Ngày đăng: 31/12/2016

Ngày cập nhật: 11/01/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh