“Đặc sản” Vovinam tại FSchool: Không đơn thuần chỉ là hoạt động Giáo dục thể chất

Võ thuật cổ truyền Việt Nam là di sản văn hóa của cha ông ta qua ngàn đời, vì thế việc truyền bá tinh hoa võ thuật cho thế hệ mai sau là điều hết sức quan trọng. Tại FSchool, môn võ Vovinam đã trở thành “đặc sản”, là một môn học chính để giáo dục thể chất cho học sinh. Các em không chỉ được rèn luyện sức khỏe mà còn nâng cao tinh thần thượng võ, trách nhiệm và lòng tự hào dân tộc.

thpt-fpt-vovinam-3

Lịch sử võ thuật Vovinam

Vovinam – Việt Võ Đạo là môn võ được võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1936 nhưng lúc này hoạt động âm thầm, đến 1938 mới đem ra công khai đồng thời ông đề ra chủ thuyết “cách mạng tâm thân” để thúc đẩy môn sinh luôn luôn canh tân bản thân, và hướng thiện về thể chất lẫn tinh thần.

Vovinam là cách viết tắt của cụm từ “Võ Việt Nam” để dễ đọc. Bên cạnh việc tập luyện võ thuật, binh khí, các võ sinh còn tập luyện nhuyễn công, khí công và coi trọng việc trau dồi nhân tính. Trải qua nhiều thập kỉ, Vovinam ngày càng đúc kết thêm nhiều bài nhu khí công quyền dành cho tất cả môn sinh và mang 5 đặc điểm kỹ thuật riêng biệt: tính thực dụng, tính liên hoàn, nguyên lý cương – nhu phối triển, vận dụng nguyên lý khoa học vào võ thuật và nguyên lý một phát triển thành ba.

thpt-fpt-vovinam-2

03 Lý do Vovinam được chọn làm môn Giáo dục thể chất tại FSchool

Giữ gìn bản sắc dân tộc

Truyền bá, giảng dạy võ cổ truyền tại trường học chưa bao giờ là điều dễ dàng và phần lớn chỉ dừng lại ở những chương trình ngoại khóa, không bắt buộc. Do đó các em học sinh khó có thể thấm nhuần tinh hoa của võ cổ truyền. Việc đưa Vovinam vào chương trình giáo dục chính thức tại FSchool sẽ giúp học sinh thêm hiểu, yêu những giá trị văn hóa, lịch sử, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Biến môn học khó nhằn trở nên gần gũi với thế hệ trẻ

Chương trình học Vovinam tại FSchool được thiết kế rất sáng tạo và hấp dẫn cho học sinh. Mỗi giờ học không chỉ tập trung múa võ, hô hào tập luyện căng thẳng mà các em học sinh có thể lồng ghép môn võ này để làm nên một tác phẩm như biểu diễn võ nhạc, tình huống, phim ngắn,… Ý tưởng mới lạ này của các giảng viên Vovinam nhằm tạo sự hứng thú trong mỗi tiết học cho học sinh, môn võ Vovinam nhờ thế cũng bớt khó nhằn và trở nên gần gũi hơn.

thpt-fpt-vovinam-1

Rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần

FSchool tin rằng: Không chỉ để rèn luyện sức khỏe thể chất mà khi học về lâu dài, Vovinam sẽ giúp học sinh tôi luyện Tâm – Trí trầm tĩnh, sáng suốt để sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc sử dụng được Vovinam ở mức độ cơ bản còn là biện pháp tốt để các em bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, nhất là khi đi học xa nhà.

Học Vovinam tại FSchool Hoà Lạc có gì đặc biệt?

Các hoạt động ngoại khoá về Vovinam

Học sinh FSchool Hoà Lạc luôn được đề cao bản sắc cá nhân, chú trọng đến việc phát triển toàn diện và hoạt động trải nghiệm. Vì thế, FSchoolers ngoài học Vovinam trong giờ chính khoá còn có rất nhiều chương trình ngoại khoá để học sinh có thể trau dồi và phát triển bản thân. 

thpt-fpt-vovinam

FSchool Hoà Lạc, các em có thể tham gia CLB Vovinam dưới sự quản lý và hỗ trợ của giáo viên phụ trách hay các chương trình đồng diễn, biểu diễn quy mô toàn trường, toàn tổ chức.

Các bài học phù hợp với cả học sinh nam và nữ

thpt-fpt-vovinam-4

Khi nhắc đến võ thuật, nhiều người sẽ nghĩ đây là bộ môn dành cho phái mạnh. Thế nhưng tại FSchool Hoà Lạc, học sinh nam và nữ đều được thầy cô sát sao, hỗ trợ tập luyện. Ở FSchool Hoà Lạc, không khó để bắt gặp cảnh tượng bạn nữ chỉ cần vận dụng một vài kỹ thuật đơn giản là có thể dễ dàng “hạ gục” các bạn nam, nổi tiếng phải kể đến đòn bay cao kẹp cổ luôn luôn xuất hiện trong các buổi thi tài. 

Giáo viên vui vẻ, trẻ trung và gần gũi với học sinh

Bên cạnh vai trò giảng dạy kiến thức, Thầy Cô FSchool còn gây bão bởi độ “chịu chơi” khi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ học sinh hết mình, nhất là trong các buổi biểu diễn và kỳ thi kết thúc môn. Cũng bởi đặc thù là trường học nội trú, học sinh dành phần lớn thời gian tại trường nên tình cảm giữa thầy – trò cũng gần gũi và khăng khít hơn. Các thầy cô giáo FSchool Hoà Lạc năng động, nhiệt huyết và thực sự là những người bạn với học sinh, sẵn sàng lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ.

FSchool Hoà lạc tin rằng việc đưa võ cổ truyền Vovinam vào chương trình đào tạo cho học sinh sẽ là khởi đầu tuyệt vời để phát triển toàn diện Thân-Tâm-Trí, đồng thời là trải nghiệm đáng tự hào trên hành trình trưởng thành của con.

 

Ngày đăng: 24/03/2022

Ngày cập nhật: 24/03/2022

Tác giả: Lê Trang

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh