BÍ KÍP CHỐNG CHỌI VỚI MÙA ĐÔNG HÒA LẠC

Vào những ngày đông giá lạnh mỗi người nên biết cách ăn mặc hợp lý để giữ ấm cho cơ thể, và hơn thế nữa đó là một chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Như vậy, cơ thể sẽ luôn cảm thấy ấm áp và sảng khoái.

Sau đây là danh sách các đồ ăn mà nhà trường khuyến khích các teen Fschool ăn nhiều vào mùa đông này.

Các loại thịt

Các loại thịt có hàm lượng các chất protein và carbon hydrat dồi dào trong các loại thịt trên khi đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nhiệt lượng, giúp bổ thận tráng dương, lưu thông khí huyết và tăng cường tuần hoàn máu, từ đó nâng cao sức đề kháng của cơ thể trong điều kiện thời tiết lạnh giá.

Các loại thịt có hàm lượng giàu protein gồm: Thịt bò, thịt trâu, thịt bê, sườn lợn, thịt gà, các loại cá…

khudichvu-01-450x300

Hải sản giàu i-ốt

Các thực phẩm từ hải sản giúp cơ thể tự tiêu bớt mỡ, phòng chống béo phì. Đồng thời các món ăn được chế biến từ hải sản cũng nâng cao khả năng chịu rét, thúc đẩy cơ thể con người sinh nhiệt, chống giá rét. Các loại hải sản giàu i-ốt có nhiều trong: rong biển, sứa, tôm, cua, sò, hến…

Rau củ giàu muối vô cơ

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những người chống rét kém và thường xuyên cảm thấy “lạnh giá” là do cơ thể thiếu muối vô cơ. Các loại rau dạng sợi và củ như ngó sen, cà rốt, su hào, khoai môn, khoai tây, rau bí, cải ngọt, súp lơ… rất giàu hàm lượng muối vô cơ này.

Thực đơn tại THPT FPT luôn cập nhật với nhiều món ăn phong phú

Thực đơn tại THPT FPT luôn cập nhật với nhiều món ăn phong phú

Trái cây

Ngoài ra, trái cây như quýt, đu đủ, cam, nho, lê, …cũng là những loại không thể thiếu cho việc thúc đẩy hệ miễn dịch. Ăn ít nhất 75mg vitamin C (từ đu đủ, cam, dưa đỏ) để kích thích sự tăng trưởng và hoạt động của tế bào bạch cầu chống nhiễm khuẩn. Để tăng cường hệ thống miễn dịch, hãy ăn nhiều chất chứa beta caroten có trong các loại rau lá xanh như xà lách, hoa lơ, cải xanh, cải xoăn, …

giai-doc-co-the-bang-hoa-qua-co-hieu-qua-khong

Chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa sẽ giúp bù đắp năng lượng và làm ấm cơ thể con người. Ngoài ra, khi ăn các thực phẩm chứa chất chống oxi hóa cũng sẽ giúp tái tạo cơ thể và ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Bổ sung các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: bí ngô, khoai tây, cà chua…

Các loại gia vị

Gừng, tỏi, tiêu, ớt là các gia vị, vừa chứa nhiều vitamin A và C. Các gia vị cay này là vị thuốc hữu hiệu làm ấm nóng cơ thể, tăng cường sức đề kháng và ngăn ngừa cảm cúm trong mùa đông.

Các thực phẩm này đều xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của học sinh Fschool, đảm bảo cho các bạn được cung cấp đầy đủ

Ngoài ra, một số căn bệnh ngày đông hay gặp các teen Fschool cũng cần biết để lưu ý phòng tránh nhé !

Cảm lạnh

Teen FSchool có thể phòng chống cảm lạnh bằng cách rửa tay thường xuyên. Cách này sẽ giúp tiêu diệt vi trùng ở tay sau khi bạn tiếp xúc với bề mặt của một số vật dụng như công tắc điện và tay nắm cửa.

suckhoe-benh-mua-dong-1

Viêm họng

Viêm họng là căn bệnh phổ biến vào mùa đông và hầu hết bị gây ra do nhiễm virus. Một số bằng chứng chỉ ra rằng, sự thay đổi nhiệt độ, chẳng hạn như khi bạn đi từ một căn phòng ấm cúng ra ngoài trời lạnh giá, có thể gây viêm họng.

Một cách nhanh chóng và dễ thực hiện để chữa viêm họng là súc miệng bằng nước muối ấm. Hãy pha một thìa muối vào một cốc nước ấm và súc miệng đều đặn hàng ngày nhé !

Cúm

Cúm là căn bệnh nhiều người gặp phải trong mùa đông này, khiến hệ hô hấp suy giảm ảnh hưởng đến sức khỏe. Cách tốt nhất để ngăn ngừa cảm cúm là mặc ấm và giữ gìn vệ sính sạch sẽ.

kytucxa-10-450x300

Ký túc xá của THPT FPT luôn gọn gàng và ấm áp về mùa đông

Da khô

Da khô là chứng bệnh thường gặp và trở nên tồi tệ hơn vào mùa đông, khi độ ẩm môi trường thấp.

Do vậy, việc dưỡng ẩm cho da là rất cần thiết. Thời điểm tốt nhất để bôi chất dưỡng ẩm lên da là sau tắm khi da vẫn còn ẩm và bôi thêm lần nữa khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn nên nhớ tắm nước ấm thay vì nước quá nóng. Bởi nước quá nóng sẽ khiến da khô và gây ngứa da. Vì vậy các bạn Fschooler sống ở ký túc xá nhớ chú ý nhé !

Trời mùa đông,  các teen cũng nên chú ý giữ một số thói quen sinh hoạt như: Không tắm nước lạnh, mặc đồ đủ ấm, vệ sinh cơ thể và giường ngủ, không ra ngoài khi trời quá rét… nhằm hạn chế tối đa việc phải những căn bệnh khó chịu do thời tiết gây ra.

Tổng hợp

 

Ngày đăng: 03/11/2016

Ngày cập nhật: 05/11/2016

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh