Cô giáo chủ nhiệm FSchool chế “Người hãy ôn thi đi” gây bão cộng đồng mạng

Học sinh chế ảnh, viết lời bài hát, hát và làm clip tặng thầy cô vào những dịp đặc biệt là điều hết sức quen thuộc tại trường THPT FPT. Nhưng đây là lần đầu tiên có một cô giáo làm tất cả điều đó cho học sinh của mình. Chỉ sau 24h đăng tải, clip đã gây nên cơn sốt trong cộng đồng mạng, hàng chục báo chí và trang tin đưa tin về món quà mà cô Ánh Hồng tặng học sinh.

Vnexpress: Cô giáo 9x chế nhạc, làm video nhắc học sinh ôn thi

Kenh14: Cô giáo có tâm nhất năm: Hát bài “Người hãy ôn thi đi” và làm clip kỷ yếu để tặng cho cả lớp

Zing: Cô giáo chế hit của Mỹ Tâm giục học sinh ôn thi trong 15 phút

Eva: “Người hãy ôn thi đi” – lời nhắn nhủ cực chất của cô giáo chủ nhiệm hot nhất MXH

Hoa học trò: Cô giáo chế hit Mỹ Tâm thành “Người hãy ôn thi đi” cổ vũ tinh thần học sinh

Thế giới trẻ: Cô giáo nhà người ta chế hit bự của Mỹ Tâm thành Người hãy ôn thi đi gây bão mạng

Sao Star: Giữa không khí sôi sục mùa thi THPT quốc gia, cô giáo còn chế hit Mỹ Tâm thành Người hãy ôn thi đi khiến mạng xã hội nóng rực

Tuổi trẻ: Cô giáo 9X chế lời bài hát ‘Người hãy ôn thi đi’

Vietnamnet: Cô giáo hát “Người hãy ôn thi đi” khiến học trò ngây ngất

Kiến thức: Cô giáo chế hit của Mỹ Tâm giục học sinh ôn thi trong 15 phút

Cô giáo Vũ Thị Ánh Hồng (sinh năm 1990, giảng dạy bộ môn Toán), giáo viên chủ nhiệm lớp 12A8, đang khiến teen 12 và phụ huynh tại FSchool những ngày qua thực sự hào hứng và cảm động với ca khúc “Người hãy ôn thi đi” (chế từ hit “Người hãy quên em đi” – Mỹ Tâm) – món quà đặc biệt của mùa thi, mùa chia tay. Không chỉ viết lời, thu âm ca khúc, cô giáo 9X này còn miêu tả, giới thiệu cụ thể 28 bạn học sinh trong lớp 12A8 bằng ngôn từ, hình ghép “chuẩn không cần chỉnh”. Đây thực sự là kết quả của tình cảm gắn bó, thấu hiểu từng học trò, của niềm tin yêu và hy vọng nhắn gửi đến các em trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời.

Cùng gặp gỡ và trò chuyện với cô giáo trẻ tâm huyết, đa tài của FSchool này nhé!

Chào chị. Được biết chị đã thực hiện ca khúc “Người hãy ôn thi đi” gửi tặng các trò 12A8. Tại sao chị có ý tưởng làm clip và chị đã ấp ủ ý tưởng này từ bao giờ? Quá trình thực hiện clip này có gì đặc biệt hay không?

Thực ra, khi thực hiện ca khúc này, mình chưa từng ấp ủ ý tưởng hay gửi gắm mong muốn to tát nào cả. Bỗng dưng câu hát “Người hãy ôn thi đi” vang lên trong đầu, cảm xúc ùa đến, mình hoàn thiện phần lời chỉ trong khoảng 15 phút, sau đó là bật nhạc hát thử. Ca từ của bài hát đơn giản là những câu chuyện hàng ngày giữa cô và trò, từ lời hứa của học trò đến lời giục giã ôn thi của cô.

Lời hứa của học trò được cô Hồng Anh phổ nhạc: “Lời em hứa, rằng cô hãy yên tâm đi, rằng em sẽ mang cho cô bất ngờ. Mà cô vẫn lo, chỉ cần em cố một lần thôi.”

Phần lời được viết rất nhanh thì phần làm hình ảnh cho clip mất đến 5 ngày. Do không thông thạo làm clip nên đã nhờ một người bạn làm hình ảnh minh họa giúp mình. Ý tưởng ở đây là sử dụng hình chibi bởi sự ngộ nghĩnh, đồng thời cũng  thể hiện cá tính của mỗi học trò. Mình trao đổi ý tưởng, gửi ảnh và kèm theo lời giới thiệu về từng bạn. Quá trình ghép hình cũng hơi lâu, có nhiều thay đổi diễn ra do mình không trực tiếp thực hiện. Người bạn của mình liên tục phải hỏi mình đã hài lòng với hình ảnh hay chưa, rồi có những hình ảnh đã ghép nhưng phải sửa lại do chưa thể hiện được đặc điểm ngoại hình, cá tính của mỗi bạn.

Từ hình ảnh minh họa đến từ ngữ giới thiệu đều “chuẩn không cần chỉnh”.

Sau khi clip được đăng tải, chị có theo dõi sự phản hồi của mọi người hay không? Clip đã được đón nhận ra sao?

Đối với A8, các bạn xem clip cũng thả tim, ấn Like, một số còn nhắn tin: “Cô ơi em khóc rồi!” hay “Em nhớ cô quá!”. Phụ huynh cũng xem clip rất nhiều và cùng chia sẻ cảm xúc với cô trò. Trước sự đón nhận của mọi người, mình thực sự rất vui và cảm động. Trước đó, mình chỉ nghĩ rằng cần đầu tư vào clip này như một món quà kỷ niệm để lưu giữ về sau bởi lớp cũng chưa hài lòng lắm với bộ ảnh và video kỷ yếu năm ngoái.

Lời tri ân, niềm đồng cảm của phụ huynh học sinh 12A8 dành cho cô giáo Ánh Hồng.

Chị đã đăng tải clip trên Facebook cá nhân vào ngày học cuối cùng của K3. Tại sao chị lại lựa chọn thời điểm đó để gửi tặng món quà ý nghĩa này đến các trò của mình? Trước đó, clip này đã được trình chiếu trước lớp hay chưa?

Mình muốn chia sẻ clip khi việc học đã kết thúc, các em không còn vướng bận bởi bài vở. Clip này chưa được chiếu trước lớp bởi bản thân mình vốn không kìm được cảm xúc nên không muốn cô trò phải bịn rịn nếu xem cùng nhau.

Thực ra, buổi chiều sinh hoạt lớp cuối cùng, các bạn đã sớm lấy được cảm xúc của mình. Cả lớp đã dành cho mình sự bất ngờ lớn bằng việc chuẩn bị một hộp quà thật đặc biệt gồm đủ thứ từ vở, sách, truyện, bóng đèn, kẹo bánh ,…, cho thấy mỗi bạn một tính cách, tình cảm riêng dành cho cô. Bạn tặng kẹo nhắn gửi đến mình: trước đây lớp đã mang đến cho cô nhiều cái đắng, cái cay nên bây giờ muốn tặng cô một điều ngọt ngào.

Chị từng chia sẻ rằng: Đồng hành với lớp 12A8 đến bây giờ là điều không hề dễ dàng. Chị có thể nói về những khó khăn, những “cái đắng, cái cay” này được không?

Ở FSchool, mỗi năm các bạn chuyển lớp 1 lần theo kết quả thi Tiếng Anh Pathways. Vậy nên khi mình tiếp nhận A8 năm học lớp 11, lớp học gần như là một lớp mới với các học sinh đến từ nhiều lớp khác nhau. Do mỗi năm học một lớp, các em A8 không có nền tảng tình cảm, nảy sinh sự  hoài nghi về tình cảm bạn bè, thầy cô, tập thể cũng có một vài mâu thuẫn. Mỗi em luôn có một hình tượng về thầy cô trước đây, hơn nữa mỗi giáo viên lại ứng xử, giải quyết vấn đề theo các cách khác nhau, có người đồng tình, có người không. Mất khoảng 8 tuần thì các em dần quen tính cách của mình, dần điều hòa thái độ, biết bảo ban nhau. Sự hỗ trợ của phụ huynh cũng giúp ích rất nhiều. Nhìn chung, mỗi người là một mảnh ghép, một cá tính không ai giống ai và các em từ từ đã biết giảm cái “tôi” xuống để hòa hợp với tập thể lớp.

Cô Hồng Anh rạng rỡ bên các trò 12A8 trong tấm ảnh kỷ yếu.

Vì vậy, chia tay lúc này khiến mình cảm thấy tiếc nuối, bởi thời gian lớp đi vào ổn định nhất thì phải nói lời tạm biệt. Nhiều lúc chật vật muốn bỏ cuộc, ở bên cạnh mình luôn có những bạn tình cảm, động viên khích lệ như lớp trưởng hay một số bạn nam mà mình vẫn gọi là “soái ca”.

Chị đã miêu tả, giới thiệu từng bạn trong lớp. Vậy nhìn chung, A8 có gì khác với các lớp còn lại trong K3?

Điều mà mình yêu quý nhất ở lớp A8 là mặc dù các em là những cá tính riêng biệt nhưng rất nhanh và cố gắng để hòa hợp với tập thể mới. Các em đã thay đổi rất nhiều so với đầu năm học, từ các bạn học A8 cũ cảm thấy khó khăn trong việc tiếp nhận thêm thành viên cho đến các bạn mới còn nặng nề tâm lý chuyển lớp. Một điều nữa là cô và trò sống với nhau, nhường nhịn nhau như người trong một nhà: cô nóng nảy thì cả lớp sẽ kiềm chế lại, ngược lại, nếu lớp phản ứng dữ dội trước điều gì thì cô cũng tự tiết chế cảm xúc của mình.

Chị đã làm gì để gắn kết và khơi dậy tinh thần tập thể của lớp?

Thực ra có đến 50% bạn trong lớp rụt rè, ngại tham gia hoạt động bên ngoài, vậy nên mình luôn luôn phải đồng hành với các bạn, lên ý tưởng, khích lệ các bạn tham dự hoạt động chung. Điều này cũng dễ hiểu do khó khăn về nền tảng tình cảm của cả lớp.

Nhưng những sự kiện gần đây, các bạn đã tự đứng ra tổ chức như ngày 8/3, lớp tặng hoa tất cả các cô giáo từ giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn, khiến mình hết sức bất ngờ và cảm động. Có cảm giác rằng các bạn ấy đã thương mình nhiều hơn, chín chắn hơn.

Ngày 8/3 vừa rồi, các bạn nam A8 ban đầu còn ngó lơ như không có chuyện gì, ai ngờ đã đem đến cho cô Ánh Hồng cùng các bạn nữ một món quà đặc biệt là những tiết mục hát, nhảy thú vị trong không gian ngập tràn bóng bay của lớp học.

Cuối cùng, trước kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, chị muốn nhắn gửi điều gì đến các trò 12A8?

Đây giống như thời điểm hái quả ngọt, mọi thứ đã đi vào ổn định, mình chỉ cần các bạn cố gắng thi tốt trong kỳ thi sắp tới mà thôi. Mình vẫn đùa các trò 12A8: “Cố lên, không năm sau quay về thăm cô thì không thấy cô đâu!”

So với các lớp đi cùng nhau trọn vẹn hành trình 3 năm, thời gian của cô Ánh Hồng và A8 có ít hơn tuy nhiên tình cảm cô trò thì không hề thua kém bất cứ lớp nào. Cô giáo trẻ này đã làm tất cả những gì có thể bằng trách nhiệm và tình yêu thương, bằng lòng nhiệt tình và sự kiên nhẫn để các trò A8 ngày một chín chắn, trưởng thành. Chúc cô giáo Hồng Anh giữ mãi ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, chúc tập thể 12A8 luôn thành công trên con đường phía trước để xứng đáng với thương yêu và hy vọng mà “người chị cả” của lớp đã trao gửi.


Lời bài hát Người hãy ôn thi đi

Tác giả: Cô Vũ Thị Ánh Hồng

Này em hỡi …dù gì cũng hết năm rồi
Ngày nào bước chân ngây ngô đến trường
Giờ đã hết năm, ngồi chờ thi tốt nghiệp là xong
Này em hỡi, Hòa Lạc chốn yêu trở về

Ngày mình sánh vai vô tư giữa trời
Giờ đã hết rồi, chờ em một lần vươn lên

ĐK:

Người hãy ôn thi đi, một lần để khô máu

Cháy hết mình không cần phải suy nghĩ
Người hãy ôn thi đi, còn chần chờ chi nữa
Đến lúc này xin một lần quyết tâm

Một tương lai tươi sáng đón em rồi

Ngày ta sẽ nâng chén chúc nhau cười…
Một năm qua mình sát cánh bên nhau…

Người hãy ôn thi đi…
Da da da….

Từng lời hứa, rằng cô cứ yên tâm đi

Rằng em sẽ mang cho cô bất ngờ
Mà cô vẫn lo, chỉ cần em cố một lần thôi
Để ngày sau, lòng không đớn đau khi gặp nhau

Lời hứa xưa không tan theo khói mây
Mình cô chốn đây một mình ôm bao nhớ thương

ĐK:

Người hãy ôn thi đi, một lần để khô máu

Cháy hết mình không cần phải suy nghĩ

Người hãy ôn thi đi, còn chần chờ chi nữa

Đến lúc này xin một lần quyết tâm

Một tương lai tươi sáng đón em rồi

Ngày ta sẽ nâng chén chúc nhau cười

Một năm qua đã sát cánh bên nhau…

Người hãy ôn thi đi

Hoàng Thảo, Thu Hiền

 

Ngày đăng: 19/06/2018

Ngày cập nhật: 20/06/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh