CÔ TRÒ FSCHOOL CHUNG TAY BẢO VỆ ĐỘNG VẬT HOANG DÃ

Cuối cùng sau nhiều ngày chuẩn bị, triển lãm và các hoạt động gây quỹ của cô trò FSchool với chủ đề “Bảo vệ động vật hoang dã” đã diễn ra cả ngày 22/11 và thu lại được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Với mục đích tiếp nối nội dung “suy giảm đa dạng sinh học” trong chương trình học môn sinh học – địa lý và tạo môi trường hoạt động thực tiễn cho các bạn học sinh trong trường, nhóm Go Green Fschool đã phối hợp cùng Tổ chức động vật Châu Á và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF – Việt Nam) tổ chức triển lãm và hội chợ này. Sự kiện đã thu hút được đông đảo các bạn học sinh tới tham quan triển lãm, các gian hàng, trò chơi gây quỹ. và các bức tranh do chính học sinh FPT vẽ để cổ động bảo vệ động vật hoang dã.

11

Triển lãm “Bị bẫy” đến từ WWF Việt Nam. Ảnh: Trieu Nguyen

Diễn ra cả ngày 22/11, hoạt động chính của triển lãm nằm tại sảnh lớn tòa nhà Beta. Hoạt động triển lãm đã thu hút được sự chú ý của nhiều bạn học sinh bằng những tác phẩm đẹp và nội dung mạnh mẽ được truyền tải thông qua chúng. Triển lãm có các bức tranh về đề tài bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã (Triễn lãm “Bị Bẫy”) đến từ Trung tâm cứu hộ gấu quốc gia và WWF đã kể cho độc giả nghe câu chuyện về cuộc đời và nỗi đau của những động vật quý hiếm. Đó là một chú voi Gold lạc mẹ vì bị truy đuổi và môi trường sống bị con người hủy hoại, gia đình vượn Hoang dã và vượn Uli, chú cầy B bị mất đi bàn chân phải ra sao…

Song song với đó, tranh vẽ ngộ nghĩnh và đầy màu sắc đến từ chính các bạn học sinh FSchool cũng truyền tải những thông điệp mạnh mẽ như: Khi tự do đến cùng cái chết, Xin đừng giết gấu… Thông qua đó, các bạn muốn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc để thỏa mãn lòng tham của con người, nhiều loài động vật quý hiếm đang bị truy lùng, bị buôn bán trái phép, phải chịu tổn thương mãi mãi về cơ thể và sang chấn tâm lý, và đó là một tội ác.

FSchool 7

Những bức tranh ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng truyền tải thông điệp mạnh mẽ của học sinh FSchool

Những bức tranh ngộ nghĩnh, đáng yêu nhưng truyền tải thông điệp mạnh mẽ của học sinh FSchool. (Ảnh: Minh Tuấn)

thpt_fpt_gau

Các thầy cô cũng hào hứng tham gia gian hàng. Ảnh: Ngọc Diệp.

thpt_fpt_gau3

Cùng với triển lãm tranh ảnh, sảnh Beta cũng nhộn nhịp bởi những gian hàng: Góc này thì là đồ ăn, góc kia thì là đồ lưu niệm về gấu như móc chìa khóa, tranh ảnh, mũ áo,trò chơi, đá bóng, góc khác lại là hoạt động ngộ nghĩnh như tô tượng gấu… lợi nhuận từ các gian hàng đều dùng để quyên góp cho Tổ chức động vật Châu Á và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam. Bàn phát tờ rơi và thông tin về việc bảo vệ gấu rất đông các bạn quan tâm, cây in vân tay cam kết chung tay bảo vệ động vật này cũng nhận được sự hưởng ứng của của teen FSchool.

Gian hàng với nhiều đồ handmade xinh xắn… (Ảnh: Trieu Nguyen)

Đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn tham gia. Ảnh: Trieu Nguyen.

Ngộ nghĩnh và đáng yêu nhất sự kiện phải kể đến là màn flashmod với các bạn mascot (nhân vật thú đại diện) gấu chó, gấu ngựa, sao la và voi. Cả thầy cô và học sinh FSchool đã hòa mình vào những bước nhảy mạnh mẽ và nhạc nền sôi động. Sau khi nhảy xong mấy chú voi gấu này đã cầm tầm biển #savethebear #savethesaola nhằm thu hút các bạn chụp ảnh cùng và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ, nhiều khoảnh khắc đáng yêu đã được lưu lại.

Cùng nhảy Flashmod nào ! Ảnh: Trieu Nguyen

Nhiều khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại

Nhiều khoảnh khắc đẹp đã được ghi lại. Ảnh: Trieu Nguyen

Trong khuôn khổ chương trình, cán bộ Trung tâm cứu hộ Gấu Quốc Gia có buổi thuyết trình và chia sẻ với học sinh các lớp khối 10 và 11 kiến thức về Gấu, kể cả những câu chuyện về giải cứu cá thể Gấu khỏi trại nuôi trái phép ở phòng hội thảo của nhà trường. Nhân cơ hội này, các Fschooler có cơ hội hiểu hơn về pháp luật, bảo vệ Gấu, yêu thương loài Gấu và từ đó tuyền truyền cho người thân không sử dụng mật Gấu. Nhiều kiến thức xung quanh chủ đề này đã tiếp cận với các teen FSchool và nhận được sự quan tâm, tìm hiểu nhiệt tình từ các bạn. Các bạn ấy đã được biết nhiều thông tin như hoạt động bắt và nuôi nhốt gấu bắt đầu từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước do ảnh hưởng từ Hàn Quốc, Trung Quốc … mặt khác, dân gian luôn tin rằng mật gấu là một vị thuốc quý, khiến cho số phận chúng trở nên bi thảm.

Trong quá trình tìm hiểu, nhiều câu hỏi các bạn đặt ra đã nhận được sự giải đáp nhiệt tình từ cán bộ bảo vệ động vật như: Tại sao các chị công nhân có thể phân biệt được các loài gấu với nhau? (Do chúng có đặc điểm riêng như tai vểnh hơn, dải yếm to hơn…, thậm chí các chị còn rõ cả tính cách từng chú gấu), đến việc tại sao biết nhiều nơi nuôi gấu mà trung tâm không được đến mua/thu gấu về cứu hộ (Do các trung tâm này không được phép mua gấu, mọi hành vi mua bán động vật quý hiếm nhóm B1 đều phạm pháp, Trung tâm chỉ có thể đón gấu về cứu hộ khi kiểm lâm giữ hay người dân tự nguyện giao nộp. Nhiều điểm biết có gấu nhưng chưa thể thu giữ vì những kẽ hở trong pháp luật trước đây cho phép nuôi gấu, chưa chứng minh được các hành vi lấy mật thì không thể thu giữ)… Những câu hỏi vừa ngộ nghĩnh nhưng rất đúng và thẳng thắn từ các teen FSchool đều nhận được phản hồi chính xác và đầy đủ, minh bạch.

thpt_fpt_gau2

Các thành viên Go Green Fschool có mặt từ sớm để chuẩn bị. Ảnh: Ngọc Diệp

Để chuẩn bị cho cả một chương trình lớn và thành công như này, nhóm Go Green Fschool đã phải chuẩn bị kế hoạch từ lâu. Từ việc bố trí và tổ chức cho các bạn học sinh đi tiền trạm tại Trung tâm cứu hộ Gấu Quốc Gia, tuyền truyền về bảo vệ Gấu tại Tam Đảo và các hoạt động bên lề. Các bạn học sinh phải ở trang trí sân khấu từ tối hôm trước, chuẩn bị đồ cho gian hàng và cả phân người lead các ban. Nông Thái Bảo (lớp 10A1) – một thành viên của Go Green School cho biết : “Các loài động vật hoang dã rất đáng yêu nhưng hiện đang bị truy lùng, săn bắt bừa bãi rất đáng thương. Trong quá trình tham gia hoạt động này, chúng em đã cố gắng để cho mọi người hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ động vật hoang dã.” Cậu bạn hào hứng chia sẻ về quá trình tổ chức hoạt động ở cả Tam Đảo lẫn tại trường: “Lúc ở Tam Đảo chúng em phải di chuyển loa to nặng đường núi thì quanh co rất vất vả. Lúc tổ chức hoạt động ở trường thì thuận tiện hơn nhưng không phải vì thế mà mọi thứ đều dễ dàng. Các bạn mặc bộ đồ gấu, sao la…rất nóng, lông bộ đồ dính rất nhiều trên mặt trên cổ nhưng bạn vẫn tươi cười tiếp tục nhảy múa. Các bạn khác cũng cố gắng thu xếp thời gian để sắp xếp bàn ghế, tập nhảy flashmob, làm móc chìa khóa… để hoạt động thành công. Chúng em rất vui”

thpt_fpt_gau4

Team Go Green Fschool. Ảnh: Ngọc Diệp

Sự kiện đã tạo được dư âm lớn trong lòng các bạn Fschooler, không chỉ bởi những khoảnh khắc ngộ nghĩnh, đáng yêu mà còn bởi thông điệp nhân văn mà nó truyền tải tới mỗi cá nhân, về ý thức và trách nhiệm cộng đồng của chúng ta với động vật hoang dã trong thế kỷ công nghiệp này.

Xem thêm nhiều khoảnh khắc của sự kiện nữa tại đây.

Bài: Mai Phương; Ảnh: Nguyễn Minh Tuấn, Ngọc Diệp (THPT FPT), Trieu Nguyen – WWF VietNam

 

Ngày đăng: 25/11/2016

Ngày cập nhật: 28/11/2016

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh