FPT School có những môn học kĩ năng mềm gì ? (Phần 2)

Chương trình giáo dục Kĩ năng mềm dành cho học sinh FPT School được thiết kế thành những môn học riêng. Mục tiêu giáo dục những kĩ năng mềm này chính là hình thành những kĩ năng tâm lý – xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích ứng trong cuộc sống. Đó là những kỹ năng chúng ta phải biết để có được sự điều chỉnh, ứng xử phù hợp với những thay đổi diễn ra hằng ngày, hàng giờ. 

Tư duy phản biện: Dám bày tỏ quan điểm cá nhân.

Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ rõ ràng và có lập luận đúng đắn về niềm tin bạn tin vào hay những gì bạn đang làm. Nó bao gồm khả năng vận dụng suy nghĩ độc lập và suy nghĩ phản chiếu.


Đối với học sinh, môn tư duy phản biện sẽ giúp các bạn học tập một cách chủ động và tích cực hơn. Thay vì đọc rồi chép thụ động, thầy cô giảng bao nhiêu thì chép bấy nhiêu một cách thông thường, không hệ thống thì các bạn sẽ tự mình thôi thúc tìm tòi, khám phá những kiến thức giáo khoa đến gốc rễ. Việc học sẽ bớt nhàm chán. Bên cạnh đó, do bản thân luôn luôn phải đào sâu suy nghĩ, các kỹ năng khác như đặt câu hỏi, sáng tạo, lập luận, phân tích… cũng trở nên nhạy bén và xuất sắc hơn. Đó chính là một trong những điều THPT FPT  muốn hướng tới học sinh. 

Đặc biệt hơn, tại FPT School, các bạn học sinh thường áp dụng môn Tư duy Phản biện trong các môn học. Bạn Trần Thảo Nguyên – lớp 11A1 cho biết: “Chúng em được áp dụng kĩ năng tư duy phản biện trong môn Ngữ Văn. Một truyện ngắn “Chí Phèo” nếu học theo sách vở thôi sẽ rất nhàm chán, nhưng lớp em lại được đóng vai Quan toà, Luật sư, các nhân vật trong truyện để phản biện xem Chí Phèo vô tội hay có tội.” 

Sáng tạo: Phá bỏ khuôn mẫu

Bộ môn Tư duy sáng tạo giúp các bạn học sinh thoát khỏi lối tư duy sáng tạo thông thường, vượt ra khỏi rào cản của những thói quen của sáng tạo và phát triển ý tưởng cũ vốn có, tiếp cận với các kiến thức và hiểu biết về kỹ năng sáng tạo mới mẻ và độc đáo của khoa học tư duy và kinh nghiệm tiên tiến trên thế giới.

Thực tế, khi tiếp nhận bộ môn này, học sinh sẽ được dẫn dắt theo chu trình: Phân tích những yếu tố làm cản trở sự sáng tạo – Khám phá 7 công thức sáng taọ bao gồm: ngược, nối, ngẫu, buông, anh hùng, nhập, định, từ đó chọn lọc các ý tưởng và áp dụng vào các mô hình thực tiễn.

Với bộ môn này, các bạn học sinh FPT sẽ được áp dụng ngay vào thực tế qua các chương trình sự kiện của nhà trường, của các CLB:

Cách bày bánh chưng có 1-0-2

“Báo tường” 20/11

Triển lãm PDP

Đọc hiểu Truyền Thông 

Là đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của nạn tin giả, thế hệ trẻ – đặc biệt là học sinh – cần được trang bị kĩ năng mềm đọc hiểu truyền thông để bảo vệ chính mình cũng như những người xung quanh. 

Đọc hiểu Truyền thông là bộ môn giúp người học nhận thức được ảnh hưởng của truyền thông đại chúng trong cuộc sống và xã hội. Kết quả của môn học này giúp chúng ta phát triển tư duy phản biện đối với thông tin từ các phương tiện truyền thông, qua đó đưa ra các quyết định tiếp nhận và chia sẻ chung. 

Những hành động thường bắt nguồn từ tính cách, tính cách lại được hình thành bởi suy nghĩ và định hướng. Bởi vậy tại FPT School không đơn thuần mang tới những kiến thức văn hoá trên sách vở, việc các bạn trẻ tuổi vị thành niên trường FPT được định hướng đúng đắn về cách tiếp nhận và xử lý thông tin trong thời đại công nghệ bùng nổ hiện nay cũng được quan tâm và chú trọng vô cùng. 

Quản lý cảm xúc: Liều thuốc để trở nên hạnh phúc

Sự hình thành và phát triển nhân cách của lứa tuổi 15, 16, 17 diễn ra khá mạnh mẽ. Những cảm xúc của học sinh nảy sinh và biến đổi liên tục trong quá trình tham gia học tập, quan hệ xã hội, bạn bè,…

Kĩ năng quản lý cảm xúc giúp cho ta có thể kiểm soát được cảm xúc của bản thân trong những tình huống căng thẳng, vừa không bị mất lòng lại ai, vừa được việc của bản thân. Do vậy, trong công việc, họp hành, teamwork, gia đình hay giao tiếp chung trong xã hội ở bất cứ đâu bạn cũng cần phải biết cách quản lý cảm xúc của bản thân.

Ở một xã hội thu nhỏ như FPT School cùng tâm lý mới lớn, chúng em không ít lần gặp phải những sự tranh cãi. Trước đây em cãi nhau nhiều lắm, cứ ai làm em cáu là em sẽ mắng người đó bằng được. Tuy nhiên sau khi học môn Quản lý cảm xúc, em biết cách ứng xử hơn, biết hạ cái tôi của mình xuống để mọi người cùng vui vẻ.” Một học sinh FPT chia sẻ sau khi học môn quản lý cảm xúc cho hay.

Kết: 

Có thể thấy, các chủ đề đa dạng của môn Kĩ năng mềm là hành trang rất bổ ích cho FPT-ers. Không chỉ là lý thuyết suông, chương trình Kỹ năng mềm tại FPT School luôn được gắn với các hoạt động thực hành, gần gũi thiết thực với cuộc sống giúp cho các bạn học sinh vô cùng thích thú.

Chắc hẳn rằng, những kỹ năng tiếp nhận được ngày hôm nay sẽ là hành trang hữu ích cho các FSers trong việc học ở trường, trong cách ứng xử trong các mối quan hệ và trong mọi lĩnh vực của cuộc sống sau này.

Bài: Hà My. 

 

Ngày đăng: 26/06/2019

Ngày cập nhật: 27/06/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh