FSchooler đã nhận ra mình như thế nào ?

Ở FSchool, ngoài các môn học chuẩn theo khung chương trình bậc trung học phổ thông, các bạn học sinh còn được trải nghiệm những môn học khác biệt, truyền cảm hứng thuộc Chương trình phát triển cá nhân PDP (Personal Development Program). Nhận thức bản thân là một trong những môn học đó. Môn học này giúp FSchooler khối 10 tìm hiểu, nhận thức về bản thân mình, truyền cảm hứng cho các bạn những suy nghĩ tích cực, những mối quan hệ tốt đẹp và sống hướng thiện.

Ở môn Nhận thức bản thân, các bạn đã có những trải nghiệm và hoạt động đặc biệt, giúp các bạn trả lời những câu hỏi:

“Em là ai ? Đâu là sự khác biệt của em ?”

“Điều gì khiến em có những phản ứng, tính cách trong thời điểm hiện tại?”

“Em có những nỗi sợ gì ngăn cản em bước ra khỏi vùng an toàn của mình?”

“Em có những điểm mạnh, điểm yếu như thế nào?”

“Em có thực sự hiểu những người xung quanh em, gia đình em?”

” Em sẽ làm gì để giữ gìn các mối quan hệ của mình?”

” Em cần làm gì để tìm ra đam mê? để thực hiện ước mơ của mình”

“Em sẽ yêu thương, tha thứ cho chính mình và mọi người chứ?”

Trong cả cuộc hành trình này các bạn được đồng hành cùng cô Hoàng Phương Dung. Cả cô và trò đã cùng nhau có được rất nhiều trải nghiệm cho đến khi môn học kết thúc.

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-3-copy

Tác phẩm của nhóm đang trong quá trình hoàn thiện. Các bạn ấy đang vẽ cô Dung thì phải?

Và buổi học tổng kết môn cũng là tiết học khép lại hành trình Nhận thức bản thân vô cùng đáng nhớ. Hoạt động tổng kết diễn ra xoay quanh chủ đề: “Những bài học, cảm xúc trong suốt cuộc hành trình đi tìm bản thân mà các bạn trải nhiệm được?”

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-2-copy

Cô và các bạn đã có một buổi tổng kết đầy thú vị.

Với sự sáng tạo hết sức độc đáo, các bạn vẽ lên giấy A0 vô vàn hình ngộ nghĩnh, đáng yêu kèm với những mặt icon cảm xúc, những miếng note màu sắc. Những dòng cảm nghĩ về môn học, những bài học mà các bạn đã rút ra trong cả quá trình học tập, những ấn tượng về cô giáo và cả những lời tâm sự chân thành nhất dành cho cô… tất cả đã được gửi gắm lên những ảnh giấy nhỏ.

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-10-copy

“Con đã tìm thấy được bản thân mình, con biết mình nên làm gì và hành động như thếnào”. “Qua môn học, con nhớ lại những kỉ niệm dù là tốt hay xấu nhưng nó lại chở thành bài học đầu đời giúp con vững bước hơn trên con đường mình đã chọn”.

Ai cũng vậy, chỉ cho đến khi thấu hiểu được bản thân mình thì suy nghĩ hay hành động mới có thể trở nên trưởng thành. Và dường như các Fschooler đều cảm thấy rất may mắn khi có được “duyên lành” gặp gỡ cô Dung – một người đồng hành luôn tận tình giúp đỡ các bạn trong môn Nhận thức bản thân. Để rồi từ đó, các bạn đã tự gom góp cho mình rất nhiều bài học vô giá.  “Môn học như lôi các bọn em từ bóng tối ra ánh sáng giúp đỡ bọn em rất nhiều” – chia sẻ của một bạn nam lớp 10A4.

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-11-copy

“Môn học Nhận thức bản thân của cô là môn học mà em yêu thích nhất, và cũng là môn học em cảm thấy ý nghĩa nhất . Những điều cô dạy cho em đã giúp em khởi đầu hành trình tìm ra bản thân mình. Đôi khi những lời nói của cô còn thay đổi cả suy nghĩ, quan điểm sống của em. Em muốn cô biết rằng cô đã đem lại rất nhiều điều ý nghĩa, không chỉ cho em mà còn rất nhiều người khác nữa”. (Bạn Nguyễn Thạch Thảo)

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-6-copy

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-5-copy

Ở lứa tuổi vị thành niên tâm lý chưa ổn định, chưa biết phải đối diện phải điều chỉnh cảm xúc mình như thế nào. Xung đột giữa bạn bè, rào cản của bố mẹ và con cái, tổn thương từ những người bạn thân thiết hay thậm chí cả người thân trong gia đình. Nhưng bạn phải biết tha thứ, và đón nhận nó như một bài học. “Con người chỉ sống trên đời một lần, vậy nên ta nên tha thứ cho lỗi lầm của mọi người… khi ấy ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều”.

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-7-copy

Quả thực, trước khi học môn này, đã có hhông ít bạn hoang mang, không biết mình muốn gì, cần gì và nên làm gì. Ấy vậy mà sau một khoảng thời gian tiếp cận, tìm hiểu và khai thác từng bài học nhỏ, cô Dung đã “cảm hóa” được lũ “quỷ nhỏ” này. Những câu chuyện, lời khuyên hay đôi lời tâm sự của cô với cả lớp đã khiến cho tất cả các bạn phát hiện ra nhiều khía cạnh ẩn sâu trong chính bản thân mình. Để rồi tự các bạn ấy sẽ trả lời được những câu hỏi về mục đích, ước mong cho tương lai sau này. “Em muốn làm điều có ích cho đất nước”; “ Em học được cách đưa ra mục tiêu SMART“…

Để có được những nhận định về bản thân như vậy là một sự thành công của môn học này. Xen lẫn những bài học là tình cảm chân thành mà các bạn muốn gửi tới cô giáo: “Em đã khám phá ra được một nửa về mình, phần còn lại em sẽ tiếp tục khám phá. Em vẫn sẽ không biết em là ai nếu như không có cô, em cảm ơn cô rất nhiều

thpt_fpt_nhanthucbanthan

thpt_fpt_nhanthucbanthan5

thpt-fpt-nhan-thuc-ban-than-1-copy

Sự lưu luyến của các bạn đến cô giáo và môn học Nhận biết bản thân.

Môn học kết thúc với bao nhiêu cảm xúc và bài học giữa cả cô và trò. Cô Dung chia sẻ: “Kết thúc một hành trình trải nghiệm nhiều cảm xúc. Cảm ơn vì đã cho cô một hành trình đáng để khóc, suy nghĩ, cười, hạnh phúc và yêu thương. Như cô vẫn luôn nói, hành trình này còn rất dài, hãy cứ sống, trải nghiệm và yêu thương thật nhiều nhé! Hẹn gặp lại, ở những hành trình tiếp theo. Cảm ơn những yêu thương và cảm ơn người đã đem cơ hội cho cô đồng hành cùng các em trên hành trình này!”

thpt_fpt_nhanthucbanthan4

“Nhận thức bản thân” – môn học độc nhất vô nhị, chỉ có ở FSchool. Những bài học có được từ môn học này chính là món quà vô giá, góp phần tiếp thêm sức mạnh cho tất cả các bạn học sinh trên mọi ngã rẽ của cuộc đời. Chắc chắn những giây phút vui vẻ, ý nghĩa mà cô trò có được từ hành trình thú vị này sẽ luôn còn mãi trong tim.

Bài: Kiều Oanh

 

Ngày đăng: 14/12/2017

Ngày cập nhật: 15/12/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh