Gặp gỡ thầy giáo ngoại quốc xem sự trưởng thành của học trò là hạnh phúc vô giá

Đối với thầy giáo Thomas, việc giảng dạy tiếng Anh ở FSchool là một trải nghiệm mới mẻ, tuyệt vời và đầy ý nghĩa khi chứng kiến sự trưởng thành, lớn lên nhanh chóng của học trò.

Đây chỉ là một trong số vô vàn điều thú vị được “bật mí” trong cuộc gặp gỡ với người thầy ngoại quốc dễ gần, hài hước và luôn tràn đầy năng lượng này. Cùng theo dõi toàn bộ cuộc trò chuyện các FSchooler nhé!

Điều đầu tiên, thầy có thể cho biết đã ở Việt Nam bao lâu? Thầy đã bắt đầu công việc giảng dạy tại Trường THPT FPT từ lúc nào?

Thầy sống ở Việt Nam đã 4 năm và bắt đầu công việc giảng dạy Tiếng Anh ở trường THPT FPT đã hơn 1 năm, kể từ tháng 1 năm ngoái.

Thầy đã trải qua những công việc nào trước khi đến với FSchool? Câu chuyện nào đã khiến thầy lựa chọn FPT là điểm dừng tiếp theo trong sự nghiệp của mình?

Thầy đã trải qua rất nhiều công việc, bắt đầu ở Trung tâm Tiếng Anh Apollo và một vài trung tâm tiếng Anh khác. Sau đó, thầy tiếp tục giảng dạy bậc tiểu học và trung học ở các trường công lập và trường dân lập. Nhưng thầy chưa bao giờ dạy học sinh cấp 3 cho đến khi chuyển đến FSchool. Lựa chọn FSchool, thầy muốn trải nghiệm một môi trường mới mẻ với mình.

Vẻ ngoài dễ mến, thân thiện cùng nụ cười rạng rỡ của thầy giáo ngoại quốc.

Thầy có thể đưa ra nhận xét về môi trường làm việc tại trường phổ thông FPT? FSchool có điểm gì khác biệt với những môi trường sư phạm mà thầy đã trải qua trước đây?

Thầy nghĩ không gian lớp học tại FSchool rất tuyệt. Các phòng học đều được trang bị máy chiếu, loa đài, những trang thiết bị rất hữu ích cho việc trình chiếu video, thu âm và đem vào lớp học một chút âm nhạc để tạo cảm hứng cho học sinh.

Về các điểm khác biệt giữa FSchool và các môi trường sư phạm khác ở Việt Nam, thầy muốn nhắc đến vị trí trước tiên. Nằm xa thành phố, Hòa Lạc là một vùng đất thanh bình, không có những ồn ã xe cộ giúp học sinh có thể tập trung tốt hơn. Hơn nữa, không gian ở FSchool rất trong lành, thoáng đãng với nhiều cây xanh. Đây cũng là môi trường lí tưởng cho các hoạt động thể thao ngoài trời sau giờ học, đem lại nguồn hứng khởi cho học sinh. Điều này rất khác biệt so với các ngôi trường ở nội thành Hà Nội.

Ngoài ra, FSchool là một ngôi trường nội trú, học sinh dành gần như toàn bộ thời gian của mình trong khuôn viên nhà trường. Một số học trò đã “than vãn” với thầy: “Thầy ơi, em phải ở trường cả tuần”. Có em còn nói đùa rằng ở trường như “ở tù” khi có nhiều nội quy và bị đánh thức mỗi sáng với âm thanh báo thức. Tuy nhiên việc sống xa gia đình sẽ giúp các em tự lập, trưởng thành hơn so với bạn bè cùng trang lứa.

Thầy Thomas trò chuyện thoải mái với các teen FSchool ngay từ lần đầu gặp gỡ.

Thầy có gặp khó khăn nào trong công việc hay không? Nếu có, thầy có thể chia sẻ được không?

Vấn đề chính với thầy là lớp học không được trang bị  camera, gây khó khăn khi giáo viên nước ngoài quản lý học sinh. Một số em vẫn sử dụng smart phone và latop khi không được cho phép, đặc biệt là các em ở cuối lớp vì nghĩ rằng thầy không phát hiện ra (cười lớn). Khi đó, giám thị sẽ là người giúp thầy giải quyết vấn đề này bằng việc thu điện thoại, laptop của học sinh. Việc sử dụng các thiết bị này có thể hỗ trợ hoạt động học tập nhưng rất khó để kiểm soát nếu các em học sinh dùng chúng cho mục đích khác.

Được biết thầy có tình yêu đặc biệt dành cho FSchool, điều gì khiến thầy cảm thấy yêu thích môi trường tại FPT như vậy?

Điều khiến thầy yêu thích nhất ở FSchool chính là địa điểm – Hòa Lạc, một vùng đất cách xa thị thành. Nhìn chung, thầy gắn bó với Việt Nam cũng bởi vẻ đẹp của cảnh sắc nơi đây và Hòa Lạc là một trong những nơi đẹp đẽ như thế.

Trong ngày 20/11/2017 thầy Thomas được vinh danh với giải thưởng tiếu lâm “Soái ca”. Giải thưởng của thầy là cúp siêu nhân và mặt nạ dưỡng da để luôn giữ vững đẳng cấp “soái” trong mắt học trò, đồng nghiệp.

Cảm nhận của thầy về những người đồng nghiệp tại FSchool?

Thầy luôn cảm thấy thoải mái khi làm việc cùng các đồng nghiệp của mình tại Fschool. Bất cứ thầy cô nào ở đây cũng đều nhiệt tình, thân thiện và tốt bụng. Thực tế, thầy giao tiếp chủ yếu với các đồng nghiệp trong tổ Anh văn bởi tiếng Việt của thầy không tốt lắm.

Thầy có thể chia sẻ bí quyết để các tiết học của mình luôn vui vẻ, thu hút học sinh hay không?

Thầy nghĩ điều quan trọng cần có ở mỗi giáo viên là sự nhiệt tình, sôi nổi, biết sử dụng cử chỉ, hành động và đặc biệt là có giọng nói cuốn hút. Nếu giáo viên tỏ ra buồn chán, không làm chủ ngôn ngữ cơ thể, người học cũng khó có thể bị cuốn hút vào bài giảng. Hãy cho thấy nguồn năng lượng dồi dào trong mình để biến các chủ đề nhàm chán trở nên thú vị. Ngoài ra, việc hình ảnh hóa bài học rất cần thiết để tạo ra sự sinh động cho tiết học. Các trò chơi mang tính tương tác cũng khá lôi cuốn học sinh cho đến khi mọi người nhận ra chẳng có phần thưởng nào cho người thắng cuộc (cười lớn).

Có ai không yêu quý 1 người thầy gần gũi, hài hước thế này?

Theo thầy, điều gì quan trọng nhất khi học Tiếng Anh? Thầy có lời khuyên gì cho học sinh FSchool trong bối cảnh Tiếng Anh đã trở thành thứ ngôn ngữ quốc tế?

Theo thầy, điều quan trọng nhất khi học tiếng Anh là hãy cố gắng tiếp xúc với nhiều biến thể của ngoại ngữ này. Dĩ nhiên, chỉ tập trung vào một loại tiếng Anh như Anh – Mỹ sẽ dễ dàng với người học, đặc biệt khi bạn có thể tiếp xúc với rất nhiều bộ phim nổi tiếng của Hollywood hiện nay. Nhưng thực tế, tiếng Anh được phát âm rất khác nhau ở các quốc gia sử dụng nó như ngôn ngữ mẹ đẻ. Nếu bạn muốn du lịch, khám phá các đất nước khác, hãy cố gắng trau dồi tiếng lóng hay thành ngữ, những yếu tố đặc trưng cho từng nền văn hóa.

Theo thầy, đâu là điều tuyệt vời nhất khi 1 giáo viên giảng dạy ở FSchool?

Giảng dạy ở một ngôi trường cấp 3 đã cho thầy cơ hội chứng kiến những học sinh của mình từng bước trưởng thành, bắt đầu thể hiện những phẩm chất cá nhân và khám phá thế giới rộng lớn bên ngoài. Theo thời gian, một học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 cho thấy rất nhiều thay đổi. Theo dõi quá trình trở thành “người lớn” của các em là một điều có ý nghĩa vô giá đối với thầy.

Thầy có thể chia sẻ lí do lựa chọn sinh sống và làm việc tại Việt Nam?

Đó là câu chuyện về một lần thầy tình cờ gặp một người bạn ở Anh vừa trở về từ chuyến du lịch Việt Nam. Anh ấy đã đi khá nhiều nơi ở châu Á và Việt Nam là một trong những điểm đến ưa thích của anh ấy, đặc biệt là Hà Nội. Vào thời điểm đó, thầy đã giảng dạy 3 năm tại một trường học ở Anh. Thầy chợt nghĩ rằng nên thử những điều mới bằng việc dạy học ở nước ngoài. Sau khi đạt đầy đủ bằng cấp cần thiết, thầy đến Việt Nam.

Cho tới bây giờ, quyết định này đối với thầy vẫn rất đúng đắn. Những con người ở đây thật ấm áp và cởi mở với người ngoại quốc. Thầy không thể biết rằng mình sẽ được chào đón như thế nào ở một đất nước xa lạ cho đến khi mọi người, đa số là sinh viên – học sinh chủ động đến nói chuyện bằng tiếng Anh với mình. Có thể thấy, người Việt Nam rất chăm chỉ và hiếu học. Và như đã đề cập ở trên, thầy rất ấn tượng với thiên nhiên, cảnh sắc ở Việt Nam.

Thầy giáo vui tính bên cạnh những học trò tinh nghịch.

Thầy có thể chia sẻ về những thành phố, vùng đất mà mình đã đặt chân đến ở Việt Nam? Đối với thầy, nơi nào để lại ấn tượng sâu sắc nhất?

Thầy chưa đi du lịch nhiều vùng miền ở Việt Nam, hi vọng thời gian tới, thầy sẽ có cơ hội thăm thú nhiều nơi hơn cùng với vợ của mình. Những thành phố mà thầy đã đặt chân đến phần lớn là ở miền Bắc: Ninh Bình, Hà Giang, Sa Pa, Hạ Long, một số vùng miền phía Nam như: TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc. Thầy đã đến Đà Nẵng, Hội An nhưng vẫn còn nhiều nơi chưa đi du lịch ở miền Trung.

Một trong những nơi mà thầy ấn tượng nhất là bãi biển Cẩm An – Hội An (sau một hồi lâu mới nhớ ra tên bãi biển). Nó không quá nổi tiếng nhưng cảnh sắc vô cùng thơ mộng, yên bình. Thật tuyệt vời khi được đặt chân đến nơi đây.

Được biết, thầy vừa trải qua một đám cưới ngọt ngào với một cô gái Việt Nam. Vậy con gái Việt nói chung sở hữu những điểm gì đặc biệt và thu hút khiến thầy đi đến quyết định như vậy?

Thầy muốn chia sẻ một chút về người vợ Việt Nam của mình. Khoảng 4 tháng sau khi đến Việt Nam, thầy gặp vợ của mình hiện tại. Thời điểm đó, cô ấy nói tiếng Anh không tốt nhưng rất ham học. Cả 2 không liên lạc với nhau cho đến 1 năm sau gặp lại, tiếng Anh của cô ấy đã cải thiện rất nhiều còn tiếng Việt của thầy thì vẫn – y – nguyên. Qua thời gian tiếp xúc với cô ấy, thầy nhận ra rằng đó chính là người mà mình muốn sẻ chia cả cuộc đời, vì vậy thầy đưa ra lựa chọn sẽ định cư Việt Nam. Thầy yêu cô ấy bởi con người cô ấy.

Còn để nói về những điểm đặc biệt, thu hút ở con gái Việt Nam thì có rất nhiều  yếu tố như: Làn da trắng, đôi mắt biết nói, mái tóc đen mượt mà – một vẻ đẹp rất châu Á.

Thầy Thomas mới kết hôn và quyết định gắn bó lâu dài ở Việt Nam.

Ngoài giờ giảng dạy, thầy thường dành thời gian rảnh rỗi để làm gì? Thầy có sở thích nào đặc biệt hay không?

Thực ra, thầy đã theo học Art and Animation ở một trường đại học. Vì vậy vào thời gian rảnh rỗi, thầy thường vẽ tranh khi có cảm hứng.Cảnh sắc thiên nhiên ở Việt Nam là nguồn cảm hứng tuyệt vời. Ngoài ra, thể loại yêu thích của thầy là tranh chân dung bởi thầy thực sự thích thú với việc tìm hiểu biểu cảm gương mặt của con người.

Thầy cũng rất thích nghe nhạc Việt Nam và thực sự cảm thấy ấn tượng với thứ âm nhạc “catchy” ở đây. Bài hát yêu thích của thầy là “Sắc màu” của nhạc sĩ Trần Tiến phiên bản acoustic, chỉ 1 người con trai chơi đàn và 1 cô gái hát. Thầy thường ấn tượng với những giai điệu mộc mạc như vậy.

Thầy có thể bật mí một ngày hoàn hảo đối với thầy sẽ như thế nào?

Đó là một ngày nghỉ, trời có nắng nhưng không nóng bức, thầy và vợ ngồi thư giãn bên hồ và đọc sách. Thầy là một người đơn giản vậy thôi (cười). Hoặc dành thời gian đi picnic với vợ cũng rất tuyệt. Đó là một ngày bình thường hoàn hảo với thầy. Với ngày lễ thì một ngày hoàn hảo sẽ là Giáng Sinh khi thầy được gặp gỡ và đoàn tụ bên người thân, gia đình.

Cuối cùng, thầy có thể chia sẻ một vài dự định trong thời gian sắp tới?

Thực ra, ban đầu thầy chưa có ý định sinh sống lâu dài ở Việt Nam mà chỉ ở đây cho đến khi kết thúc hợp đồng với trung tâm tiếng Anh. Tất cả thay đổi cho đến khi thầy gặp vợ mình và thầy nhận ra mình yêu Việt Nam và mong muốn sinh sống ở đây thế nào. Sau khi kết hôn, thầy và vợ đang suy nghĩ đến việc mua nhà khi có đủ điều kiện và chào đón em bé vào năm sau. Dự định bây giờ của thầy là trở thành một người chồng tốt và một ông bố có trách nhiệm trong tương lai. Ngoài ra, thầy sẽ chăm chỉ học tiếng Việt hơn nữa.

 Cảm ơn thầy về cuộc trao đổi này và chúc thầy sớm hoàn thành những dự định cho tương lai của mình!

Thu Hiền

 

Ngày đăng: 19/04/2018

Ngày cập nhật: 19/04/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh