Giáo viên quản nhiệm – Nghề trách nhiệm lắm, áp lực nhiều nhưng giàu tình cảm

Ký túc xá được coi là ngôi nhà thứ hai của các học sinh FSchool, và người không thể thiếu  trong ngôi nhà đó là những người bố, người mẹ quản nhiệm.

Tại trường nội trú THPT FPT, những giáo viên quản nhiệm chính là người quan tâm, chăm sóc học sinh người đánh thức các em mỗi sáng, người nhắc nhở về những bữa ăn, người quản lí mỗi buổi tối tự học… Nghe có vẻ dễ dàng nhưng các thầy cô quản nhiệm lại có những trải nghiệm ít ai biết đến.

Nghề quản nhiệm: Trách nhiệm, áp lực nhiều nhưng tình cảm

Có hai con thôi đã thấy vất vả, chạy ngược chạy xuôi để chăm sóc và lo cho con cuộc sống tốt, lo cho con được phát triển toàn diện. Vậy mà ở Fschool, mối lo được nhân lên gấp nhiều lần khi những người bố, người mẹ lại chăm lo cùng một lúc mấy chục con đang tuổi ẩm ương.

Thầy giáo quản nhiệm hướng dẫn các em lau dọn nơi sinh hoạt

Thầy Phạm Văn Tùng, Trưởng Quản nhiệm khối 11 luôn được học sinh yêu quý vì sự thân thiện và hài hước của mình. Là người vừa quản lý cả khối, vừa quản lý phòng nên không ít các bạn học sinh đã được tiếp xúc với thầy. Đa số những bạn mà đã hoặc đang được thầy chăm sóc đều có một cái nhìn rất thiện cảm và yêu thương đối với thầy. Tuy nhiên, sau những tình cảm chân thành mà học sinh dành cho thầy là vô vàn những khó khăn sau lưng:  “Giáo viên quản nhiệm không chỉ là thầy, là anh mà nhiều lúc còn phải làm bạn nữa. Khó khăn lớn nhất của mình là hiểu được và nắm bắt tâm lý học sinh. Công việc nhiều lúc vui nhưng mà cũng mệt lắm!” 

Các em tự tay thu dọn và sắp xếp nơi học tập của mình

Khó khăn là thế, nhưng sau mỗi lúc cảm thấy mệt mỏi, bất lực hoặc chán nản, những đứa con luôn là hình ảnh đầu tiên hiện lên trong tâm trí của thầy. Và đó cũng chính là động lực lớn nhất cho thầy sau mỗi lần mệt mỏi, suy sụp: “Trong lúc bản thân mình thấy khó khăn nhất, muốn gục ngã và bỏ cuộc thì học sinh và phụ huynh phòng E102 là người mà mình nghĩ đến đầu tiên. Mọi người luôn bên cạnh, giúp đỡ mình vượt qua tất cả những khó khăn đó. Đến giờ, khi đã quen với công việc, những sóng gió đã qua, mình cảm thấy bản thân đã trưởng thành hơn rất nhiều. Cảm ơn FSchool!”

Ngoài những thầy cô quản nhiệm trực ban ngày thì còn có một đội ngũ thầy cô quản nhiệm chuyên làm việc vào ban đêm. Những “sát thủ bóng đêm” này luôn là nỗi sợ cho những bạn không làm theo quy định của nhà trường như sử dụng thiết bị điện tử trong đêm, hay gây mất trật tự ảnh hưởng đến giấc ngủ của các bạn khác.  Đồng thời các thầy cô luôn đặc biệt chú ý đến những bạn có vấn đề về sức khỏe, theo dõi tình trạng sức khỏe của các bạn để có những tình huống phòng tránh kịp thời nhất.

Đảm bảo các bạn nghỉ trưa đúng giờ.

Muôn vàn kỷ niệm về nghề quản nhiệm

Là học sinh mới nhập học từ năm 2018 – 2019, bạn Trần Khánh Linh lớp 11A6 đã có những chia sẻ rất mộc mạc và chân thật về những khó khăn, những thói quen lạ lẫm khi bắt đầu sinh hoạt tại FSchool: “Lúc đầu năm, mọi thứ đều rất mới mẻ, khác hẳn với cách mình sinh hoạt ở nhà. Chỉ sau ít ngày, mình đã học được rất nhiều thứ mà ở nhà mình không hay làm hoặc không bao giờ làm như gấp chăn, vệ sinh công công, phân chia nội vụ… Tất cả đều được cô giáo quản nhiệm hướng dẫn rất kỹ. Hay có những lúc mình nhớ nhà, buồn phiền thì cô luôn bên cạnh an ủi, động viên mình. Có lúc mình bị ốm, cô đã phải nghỉ trông tự học buổi tối để chăm sóc mình. Đó là những tình cảm mà mình sẽ luôn luôn trân trọng.”

Với đặc thù mỗi thầy cô quản nhiệm phụ trách chăm lo 2 phòng ở KTX nên mối quan hệ giữa giáo viên quản nhiệm và học sinh bén rễ và vô cùng bền chặt. Cô Phí Thị Thu Nga, người đón các em học sinh K5 từ những ngày đầu nhập trường, đến nay cô trò đã gắn bó với nhau 2 năm chia sẻ kỷ niệm: “Các bạn phòng 507 gần đây đã phạm một vài lỗi làm mình rất buồn. Có một hôm các bạn bảo rằng cả phòng đang nội bộ lục đục và muốn mình giải quyết. Nhưng khi mình càng giải quyết thì mâu thuẫn đó lại càng lớn hơn, đỉnh điểm đó là các bạn tắt điện, không cho mình nói tiếp nữa. Thật sự lúc đó mình rất cáu vì thái độ của các bạn. Nhưng ngay sau đó, các bạn đột nhiên bật điện lên và tặng cho mình những món quà mà các bạn tự tay chuẩn bị. Cùng đó các bạn đã gửi lời xin lỗi đến mình. Lúc đó mình thật sự bất ngờ. Những tình cảm đó của các bạn mình luôn trân trọng và cảm thấy tình cảm cô trò gắn bó hơn rất nhiều”

Học sinh Fschool lòng đau như cắt, nước mắt đầm đìa khi bị thu smartphone.

Hay một cô giáo khác tâm sự: “Bình thường mình chỉ trực đến 11h30 là tan ca, nhưng có hôm đó mình phải vào ổn định một phòng vì mình  đã nghe thấy tiếng khóc thút thít từ phòng đó phát ra. Có một em không ngủ được và ngồi khóc vì nhớ nhà.. Mình đã ngồi xoa đầu, trò chuyện cùng bạn ấy để bạn ấy giảm bớt nỗi nhớ nhà và yên tâm đi ngủ để chuẩn bị cho buổi học ngày mai. Sau đó mình mới đi về.”

Quản nhiệm là công việc tuy vất vả, nhiều thử thách và khó khăn nhưng đổi lại, các thầy cô lại có được những tình cảm rất đặc biệt từ các “đứa con” của mình. Dịp 20/11 vừa qua cũng là dịp mà các bạn học sinh FSchool đã bày tỏ rất nhiều tình cảm, những lời yêu thương tới những “ông bố”, “bà mẹ” của mình. “Cô như một điều tốt lành, một sự may mắn đến với bọn con. Cảm ơn cô vì đã luôn là bước chân lặng lẽ từ phía sau âm thầm lo lắng cho bọn con.”

Các em nghe thầy phân giải lỗi của mình và chuẩn bị “nhận phạt”

“Em rất trân trọng những gì thầy làm cho em và em sẽ trân trọng 3 năm cấp 3 ở bên cạnh thầy.”

“Sau này thầy phải luôn sống thật tốt như khi sống cùng với chúng em dù thầy trò mình chỉ còn ở cùng nhau 1 năm nữa thôi. Em sẽ luôn trân trọng những phút giây này”

FSchool thật may mắn khi có những người thầy, người cô quản nhiệm thật nhiệt huyết và tận tâm với nghề. Với sự dẫn dắt của các thầy cô, các bậc phụ huynh cũng an tâm hơn khi để con học xa nhà, ngày càng trưởng thành, tự lập hơn.

Bài Thảo Nguyên

 

Ngày đăng: 11/12/2018

Ngày cập nhật: 11/12/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh