Google Code-in: Cơ hội hấp dẫn cho những FSchooler mê Công nghệ thông tin

Vào trưa ngày 23/11, tại hội trường 107 tòa Beta đã diễn ra buổi giới thiệu Google Code-in – Cuộc thi về mã nguồn mở với những giải thưởng vô cùng hấp dẫn, hứa hẹn sẽ là một hoạt động cực kỳ “hot” trong thời gian tới.

Có mặt tại đây từ rất sớm, các FSchooler rất háo hức khi được nghe diễn giả Đặng Hồng Phúc – nhà sáng lập cộng đồng Fossasia.org chia sẻ thông tin cũng như hướng dẫn chi tiết về cách đăng ký và quá trình dự thi Google Code-in.

Đây là năm thứ 8 liên tiếp cuộc thi diễn ra, chỉ dành cho các bạn học sinh trong giới hạn từ 13 – 17 tuổi trên toàn cầu. Bắt đầu từ 28/11/2017 và kéo dài trong 7 tuần, các thí sinh sẽ cùng giải quyết những nhiệm vụ về mã nguồn mở.

thpt-fpt-google-code-in-5

Điều thú vị và hết sức bổ ích của cuộc thi này là mỗi thí sinh sẽ có một mentor riêng, chịu trách nhiệm hướng dẫn trực tiếp. Các mentor là những lập trình viên tại một số công ty lớn hoặc là các anh, chị sinh viên đã từng tham gia chương trình Google Code-in. Bởi đây là một cuộc thi quốc tế nên các mentor đều là người nước ngoài và họ đến từ các quốc gia khác nhau. Các bạn thí sinh sẽ trao đổi thông tin với người hướng dẫn của mình hoàn toàn qua hình thức online: kết nối trực tiếp hoặc để lại câu hỏi thông qua ứng dụng riêng, các mentor sẽ chịu trách nhiệm giải đáp và đưa ra lời khuyên. Thí sinh không bắt buộc phải có nhiều kiến thức về công nghệ thông tin mà chỉ cần giao tiếp được bằng tiếng Anh và bản thân thực sự muốn học hỏi là có thể đăng ký tham gia.

thpt-fpt-google-code-in-2

Mentor Đặng Hồng Phúc rất vui khi được tiếp xúc với các bạn học sinh của FSchool

Trong buổi giao lưu diễn giả Đặng Hồng Phúc đã bật mí 5 dạng câu hỏi, nhiệm vụ mà các thí sinh sẽ phải thực hiện trong cuộc thi: Coding, Documentation / Training, User Interface, Outreach / Research, Quality Assurance.

Nghe thì có vẻ rất chuyên môn đúng không nhưng thực tế là các yêu cầu có nhiều mức độ từ dễ đến khó, những ai chưa thành thạo về công nghệ thông tin vẫn có thể thực hiện được. Ví dụ ở phần user Interface – Giao diện người dùng đề bài có thể là làm logo, poster, banner cho một sản phẩm đã có sẵn. Ở phần Documentation / Training rất có thể bạn sẽ được yêu cầu cài đặt Ubuntu cho 5 bạn cùng lớp.

Với yêu cầu đặc biệt của cuộc thi là mỗi bạn thí sinh chỉ được làm tối đa 2 Beginner Tasks, với mỗi Beginner Task được hoàn thành thì các bạn sẽ được nhận giấy chứng nhận online của Google.

thpt-fpt-google-code-in-6

thpt-fpt-google-code-in-4

thpt-fpt-google-code-in-1

Rất đông các bạn học sinh tham dự, ai cũng chú ý lắng nghe và tham gia đóng góp ý kiến

Những thí sinh tham gia chương trình sẽ nhận được rất nhiều “đặc quyền” hấp dẫn: được học thêm nhiều kiến thức cũng như trau dồi thêm kỹ năng làm việc với bạn bè quốc tế, các anh chị giàu kinh nghiệm làm trong những công ty lớn. Bên cạnh đó, thí sinh sẽ có được nhiều trải nghiệm về mã nguồn mở, góp phần làm giàu thêm vốn kiến thức, phục vụ cho học tập và định hướng công việc trong tương lai.

thpt-fpt-google-code-in

Các bạn được hướng dẫn làm quen với giao diện và các nhiệm vụ của cuộc thi.

Giải thưởng mang tính “hiện vật” của cuộc thi thú vị lắm nhé: được nhận giấy chứng nhận của Google, áo phông của Google, mỗi tổ chức sẽ chọn ra 2 người giỏi nhất, giải được nhiều câu hỏi nhất để giành chuyến thăm quan Google Office ở Moutain View, Mỹ cùng với bố hoặc mẹ. Năm ngoái tổ chức Fossasia của mentor Hồng Phúc đã có hai bạn đến từ Ba Lan và Indonesia giành giải thưởng này.

thpt-fpt-googlecode-in

Bạn Nguyễn Quang Hà (10A2) rất tích cực trả lời các câu hỏi từ mentor

Theo dõi chương trình từ những phút đầu tiên, Bạn Nguyễn Quang Hà (10A2) chia sẻ: “Em thấy rất tò mò với sự mới mẻ của chương trình này bởi từ trước đến giờ em chưa từng tham gia cuộc thi nào giống như thế này. Khi nãy theo sự hướng dẫn của chị diễn giả, em đã đăng ký thành công vào trang web của cuộc thi. Em rất hào hứng bởi cuộc thi lần này sẽ là bước đệm cho mục tiêu trong tương lai của em là được làm về lập trình hoặc công việc liên quan đến máy tính”.

Được biết, FSchool là đơn vị hiếm hoi được mentor Đặng Hồng Phúc giới thiệu, hướng dẫn chi tiết về cuộc thi trước khi cuộc thi chính thức bắt đầu ngày 28/11/2017. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ G – School tour – chuỗi hoạt động hữu ích hàng năm Greenwich Việt Nam dành cho học sinh các trường THPT tại Việt Nam.

Bài: Phương Hoa

 

Ngày đăng: 23/11/2017

Ngày cập nhật: 23/11/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh