Học sinh FSchool làm “Cánh tay robot thủy lực” từ vật liệu tái chế

Ngày 9/4, trường THPT FPT đã kết hợp cùng FPT Education và Universiti Teknologi Petronas – trường đại học công nghệ danh giá nhất Malaysia – tổ chức ngày hội Khám phá STEM – Stem Exploration Program. Đây là sự kiện lớn dành cho các bạn trẻ đam mê với các ngành STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) trên toàn miền Bắc.

Tại sự kiện khoa học – kỹ thuật – toán học này của FPT, các bạn học sinh được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm không chỉ từ chính các bạn có cùng đam mê, sở thích mà còn từ các câu lạc bộ, công đồng STEM đến từ nhiều trường khác nhau.

Các bạn học sinh FSchool lắp mô hình cánh tay thuỷ lực.

Ngày hội STEM gồm 3 module chính : Trường học năng lượng, Khoa học và Hệ thống thông tin. Trong đó, module ‘Khoa học’ là phần được các bạn học sinh và giáo viên rất quan tâm vì tính ứng dụng thực tế cao của nó. Nằm trong nội dung của module ‘Khoa học’, các học sinh FSchool được hướng dẫn cách tạo một cánh tay robot thủy lực từ bìa catton.

Cánh tay robot thủy lực này hoạt động dựa trên định luật Pascal, ứng dụng cơ chế bơm thủy lực vào việc tạo ra những chuyển động cơ bản giúp hệ thống có thể gắp các đồ vật nhẹ. Tuy vật liệu đơn giản và quen thuộc như ống xi-lanh, bìa catton, keo… song đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác của người thực hiện.

Để thực hiện được mô hình khoa học này, các bạn học sinh khi tham gia Module 2 sẽ được phát tài liệu bằng Tiếng Anh hướng dẫn lắp đặt cùng sự chỉ dẫn của cô Hayyiratul Fatimah Mohd Zaid

Bạn Nguyễn Chí Bảo – học sinh lớp 10A1 (THPT FPT) chia sẻ: “Tuy giáo viên đến từ Malaysia nhưng lại rất thân thiện, quan tâm chúng em, giúp đỡ chúng em từ những điều nhỏ nhất, giải thích cũng rất tận tình dễ hiểu. Trong quá trình làm cũng gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật như: lượng nước cần để tạo ra áp lực trong xi-lanh giúp cánh tay chuyển động hay thiết kế được chiếc càng để kẹp đồ vật phải chắc chắn… Nhưng được trải nghiệm tự tay làm một cánh tay robot nhờ vật lí khiến chúng em rất vui, đồng thời cũng tăng khả năng làm việc nhóm và sự khéo léo của chúng em.

Từ những dụng cụ sơ khai cùng bản thiết kế đơn giản các bạn cùng nhau thực hiện…

Đến mô hình Cánh tay thuỷ lực hoàn thiện và có thể sử dụng.

Toàn bộ cấu tạo, nguyên lí làm việc và quá trình thực hiện cánh tay thủy lực của 4 đội trong lớp học đều được cô Hayyiratul Fatimah Mohd Zaid – giáo viên ứng dụng vật lí tại Đại học Teknologi Petronas (Malaysia) hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Cô Hayyiratul Fatimah Mohd Zaid cho biết: “Học sinh tại FPT rất sáng tạo, ham học hỏi, nhanh nhẹn trong việc tiếp thu kiến thức, tiếng Anh của các em ấy cũng rất tốt. Tất cả học sinh đều nói đây là lần đầu tiên các em làm cánh tay robot này nhưng các em làm rất nhanh và vui vẻ.”

Cô Hayyiratul Fatimah Mohd Zaid, phụ trách hướng dẫn các bạn trong phòng Module 2, hiện đang là giảng viên tại Khoa Khoa học cơ bản và ứng dụng tại Đại học Teknologi Petronas.

“Việc làm cánh tay này không khó nhưng đòi hỏi họ phải ứng biến với nguyên liệu họ có để hệ thống có thể hoạt động mượt mà nhất. Bài thực hành này không chỉ cần các học sinh phải có kiến thức vật lí về nước mà còn cả kỹ năng về cơ khí và thiết kế.” – Cô cũng cho biết thêm

Không khí trong buổi thực hành từ sáng tới chiều luôn vui vẻ và sôi nổi, các học sinh luôn lắng nghe chăm chú cũng như hỏi rất cặn kẽ về quá trình làm việc. Chính vì vậy, khoảng cách cũng như sự khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và Malaysia dường như không còn.

Bạn Vũ Hoàng Long – 11A5 (THPT FPT) hào hứng: “Em rất vui khi được làm việc cùng các bạn trong team, tuy đây là lần đầu gặp nhau nhưng mọi người làm việc rất ăn ý để cùng nhau tạo ra một sản phẩm hoàn thiện. Cô giáo của buổi ngày hôm nay rất đáng yêu và nhiệt tình, cứ vài phút lại ra quan sát và động viên các em.

Các bạn học sinh đã có quãng thời gian cùng nhau học tập, khám phá và tạo nên những kỷ niệm đẹp trong STEM Day 2019.

Kết thúc ngày hội STEM, bạn Nguyễn Phú Minh Quân – học sinh lớp 10A3 (THPT FPT) vui vẻ chia sẻ: “Chủ đề hôm nay là về ứng dụng thủy lực vào thực tiễn. Em cảm thấy đây là một chủ đề khá hấp dẫn và thực tế. Không có quá khó để làm nhưng lại cần sự tỉ mỉ và cẩn thận cũng như một tinh thần đồng đội tốt. Ban đầu em cũng cảm thấy rất khó hiểu về định luật Pascal nhưng qua việc làm cánh tay thủy lực em đã hiểu rất kỹ về định luật này. Thật sự ngày hội STEM rất bổ ích và hữu dụng đối với em.”

Cùng xem lại mô hình cánh tay thuỷ lực của các FSchooler dưới đây nhé!

Hiện nay, chương trình vật lý ở nhiều trường vẫn còn tương đối lí thuyết, ít có thực hành, khiến nhiều bạn khó tiếp nhận dẫn tới không ham thích khám phá, tìm hiểu. Không lặp lại lối mòn cũ, THPT FPT đi đầu trong việc tạo ra những trải nghiệm, cơ hội giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách mới và sáng tạo hơn trong tư duy cũng như áp dụng tốt vào cuộc sống sau này.

Nhìn các khách mời, các thầy cô, các học sinh ra về với vẻ mặt vui vẻ, hào hứng cùng những sản phẩm triển lãm của mình, FPT tin rằng đã tạo ra một chương trình khám phá và trao đổi công nghệ – kỹ thuật thành công và thú vị!

Hoài Linh

 

Ngày đăng: 10/04/2019

Ngày cập nhật: 10/04/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh