HỌC SINH THPT FPT KHÁM PHÁ NGÀNH HỌC “MỘT VỐN BỐN LỜI”

Học ngành nghề Quản trị khách sạn nhưng có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, có nhiều cơ hội việc làm… Đó là nội dung hấp dẫn nhất trong workshop ngày 9/2/2017 vừa qua.

Nằm trong khuôn khổ chương trình hướng nghiệp, trường THPT FPT và Sunrise Việt Nam đã phối hợp tổ chức workshop tìm hiểu về ngành Quản trị Khách sạn – một trong những ngành nghề hấp dẫn nhất hiện nay.

Tại hội thảo chị Bùi Hồng Hạnh – Quản lý khách sạn BlueMountains đã bắt đầu câu chuyện bằng những câu hỏi tình huống với các bạn học sinh: “Nhà bạn kinh doanh nhà hàng, nhưng khi bạn tiếp quản công việc người đầu bếp quan trọng lại nghỉ việc, vậy bạn sẽ làm như thế nào?; để phát triển khách sạn theo bạn cần có những tiêu chí gì?”.

thpt-fpt-quantrikhachsan-3

thpt-fpt-quantrikhachsan-5

Chị Bùi Hồng Hạnh giới thiệu về ngành Quản trị Khách sạn.

Từ những câu trả lời, những ý niệm cơ bản của các bạn học sinh, chị Hạnh đã giới thiệu chung về ngành Quản trị Khách sạn. Người quản lý khách sạn là người lập kế hoạch kinh doanh, giám sát và điều hành việc hoạt động của khách sạn. Họ phải lập các báo cáo kết quả tài chính, các bản thu – chi; lập ra quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quản lý tỷ lệ phòng bán ra và phòng còn trống, quản lý việc chế biến thực phẩm… Ngành này được chia làm 4 nhánh ngành: Hotel – resort, Event, Nhà hàng và ẩm thực, Du lịch

Bạn trẻ có thể làm rất nhiều vị trí khác nhau trong một nhà hàng khách sạn như làm việc ở tiền sảnh – lễ tân, bộ phận Phòng, Ẩm thực, Bếp, Hội nghị yến tiệc, Nhân sự, Tài chính – kế toán, Kinh doanh – tiếp thị, Tổ chức sự kiện, Casino… Một khách sạn có mô hình như một công ty, sinh viên làm việc trong ngành quản trị khách sạn ở các vị trí kể trên cũng có thể làm nhân sự, tài chính, kinh doanh… trong các công ty, ngành hàng khác. Ngành Quản trị khách sạn cũng là tiêu chuẩn đầu vào khi tuyển chọn nhân viên hàng không.

Không chỉ vậy, công việc trong ngành này cũng rất hấp dẫn khi được tiếp xúc với nhiều người, đặc biệt có thể gặp những người nổi tiếng, làm việc ở khắp các vùng miền, cả trong nước và quốc tế. Chính vì thế nó phù hợp với những bạn trẻ năng động, ưa du lịch, thích khám phá và thử thách.

thpt-fpt-quantrikhachsan-2

Các bạn học sinh FSchool hào hứng với ngành nghề hấp dẫn này.

Mức thu nhập của một nhân viên được đào tạo bài bản ở vị trí thấp nhất trong khách sạn 5* có thể đạt từ 10-15 triệu/tháng. Ở vị trí cao hơn là 25-30tr/tháng  và mức lương của quản lý là 60-100tr.

Để có thể quản lý các công việc, nhân sự trong khách sạn, bản thân người làm Quản trị khách sạn phải nắm rõ từng công việc nhỏ nhất, trước hết phải học tập trải nghiệm ở các vị trí thấp như lễ tân, phục vụ bàn, pha chế… Quá trình học tập cũng phải đan xen giữa học lý thuyết và thực hành.

Thụy Sĩ là quốc gia nổi tiếng nhất thế giới về ngành khách sạn, tuy nhiên học tại Úc đang là lựa chọn tối ưu của sinh viên vì không phải dùng tiếng Đức, Pháp, chi phí thấp hơn và chất lượng vẫn đảm bảo.

Chị Hạnh cũng đưa ra hai mô hình đạo tạo ở Úc.  Tại Trường Quản trị Khách sạn Quốc tế Blue Mountain, sinh viên sống và làm việc ngay tại khách sạn. Sinh viên học 5 kỳ cả lý thuyết và thực hành, cứ 6 tháng học lại đi làm, rồi lại 6 tháng học rồi đi làm. Blue Mountain kết nối với những khách sạn 5* lớn trên thế giới, hệ thống các nhà tuyển dụng ưu tiên, tốt nghiệp có thể làm tại các khách sạn hàng đầu như Marriott, InterContinental…

Tại trường Le Cordon Bleu – một trong những trường danh tiếng bậc nhất thế giới về đào tạo ngành Quản Lý Khách Sạn, Du Lịch – Ẩm Thực Nấu Ăn, Làm Bánh, được thành lập năm 1895 tại Paris. Tại đây sinh viên học liên tục kiến thức, sau đó sẽ đi thực tập. Sinh viên cũng có khả năng chuyển sang các nước khác  Anh, Pháp… học mà không mất thêm chi phí, học thêm các môn khác.

Cũng trong hội thảo, các Fschooler đã gặp gỡ Nguyễn Quang Linh (12B), Nguyễn Hải Linh (12G) , Nguyễn Quang Anh (12 A) – những học sinh Khóa 1 hiện đang theo học ngành Quản trị Khách sạn.

Trong bộ vest chững chạc, khác hẳn vẻ tinh nghịch trước đây Quang Linh chia sẻ: “Hồi mới học cấp III tại Fschool, mình nghĩ mình sẽ trở thành lập trình viên, làm game vì mình thích chơi game nhưng giữa chơi và làm khác nhau nhiều. Tính mình ham vui, hay tham gia các sự kiện của trường, đóng góp không ít cho trường, mình muốn tìm một ngành nghề mình có thể công hiến, năng động, cường độ công việc cao. Và mình đã chọn ngành Quản trị Khách sạn. Học ngành này cho phép mình làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, không chỉ ở mảng khách sạn nhà hàng, mình tin tưởng chỉ cần mình cố gắng thì sẽ có công việc tốt”.

thpt-fpt-quantrikhachsan-4

Nguyễn Quang Linh đã có 6 tháng theo học ngành Quản trị Khách sạn tại Trường Quản trị Khách sạn Quốc tế Blue Mountain.

Quang Linh đang học tại Trường Quản trị Khách sạn Quốc tế Blue Mountain. 6 tháng vừa qua, Linh đã hoàn thành kỳ học đầu tiên tại Tô Châu – Trung Quốc. Sau đó Linh sẽ tiếp tục đến Úc tiếp tục 2 năm học còn lại. Khi được hỏi về mức chi phí Linh thẳng thắn chia sẻ: “Gia đình mình đã chi trả 300-400 triệu cho cả học kỳ đầu tiên, bao gồm cả ăn ở. Mình học theo lộ trình tiết kiệm, học ở 2 nước sẽ tiết kiệm hơn 30% so với việc học thẳng ở Úc. Điều này cũng khá thú vị vì mình có thể tiếp xúc thêm một nền văn hóa nữa và có thêm nhiều mối quan hệ ở cả hai nước. Dù ở đâu thì cũng là môi trường đa quốc gia, bạn bè đến từ nhiều nơi trên thế giới, dễ dàng kết bạn”.

Bạn Nguyễn Hải Linh cho biết: “Ban đầu mình chọn ngành quản lý Bất động sản nhưng cuối cùng lại chọn ngành Quản lý Khách sạn để thử thách bản thân để có thêm nhiều thực hành, kỹ năng thay vì chỉ học lý thuyết. Trước khi du học mình cũng tìm hiểu một số trường đại học trong nước đào tạo ngành này như RMIT, BUV (mình còn được học bổng 50%) tuy nhiên vì muốn có những trải nghiệm quốc tế nên đã đi du học”.

Trong thời gian ngắn workshop đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về ngành Quản trị Khách sạn cũng như con đường du học ngành Quản trị Khách sạn. Ngày 18/1 tới đây, đoàn học sinh FPT sẽ tiếp tục đến trung tâm Sydney – Hotel DE I’Opera Hanoi để tìm hiểu chân thực hơn về ngành nghề hấp dẫn này.

thpt-fpt-quantrikhachsan-1

 

Ngày đăng: 16/02/2017

Ngày cập nhật: 17/02/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh