Kỳ thi tuyển sinh vào 10: Mùa thi không chờ mùa dịch

Mặc dù phải nghỉ học để phòng dịch Corona nhưng với phụ huynh và học sinh lớp 9, việc nghiên cứu tìm hiểu và lựa chọn trường cấp 3 cho con vẫn đang diễn ra vô cùng “nóng hổi”. Câu chuyện tìm trường ra sao cho phù hợp với định hướng của con; chọn trường công lập hay ngoài công lập… vẫn đang là vấn đề được quan tâm hơn bao giờ hết.

Tâm lý “thích nghỉ ngơi”, “còn nhiều thời gian” bám chặt nhiều gia đình bởi nghỉ Tết kéo dài

Chưa khi nào kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán được kéo dài gần 1 tháng, kỷ lục như năm 2020 này. Bao nhiêu dự định học tập, hoạt động đều hoãn lại, ì trệ bởi thời gian nghỉ dài. Dịch bệnh Corona diễn biến phức tạp dẫn đến kế hoạch lên chiến lược thi vào 10 của nhiều gia đình dường như đang bị ảnh hưởng.

Chị Nguyễn Huyền Thu (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ: “Tầm này năm ngoái con mình học lớp 8 là thấy các bố mẹ bắt đầu ráo riết tìm trường cấp 3 cho con rồi. Con cái cũng lao đầu cuộc chiến học thêm để trang bị kiến thức. Nhưng năm nay nghỉ lễ dài, con mình chỉ ở nhà học trực tuyến mà lúc thấy học lúc không, mình cũng chủ quan khi nghĩ Sở chắc lùi lại kỳ thi vào 10 thôi nên kế hoạch săn trường cho con vẫn bị hai vợ chồng bỏ lơ.

Trong khi đó vợ chồng anh Trần Trí Đạt (Hồng Bàng, Hải Phòng) tỏ ra băn khoăn về những thay đổi trong lịch trình tuyển sinh năm 2020: “Nghỉ Tết xong gia đình cũng lên kế hoạch cùng cháu tìm và chọn trường trên Hà Nội cho cháu rồi, cháu có học lực khá thôi, lại có thiên hướng phát triển nghệ thuật nên việc tìm trường cũng phải thật cẩn thận mới có nơi phù hợp. Thấy con cứ phải học thêm học nếm để “chọi” cùng các gà khác mà tôi thấy cũng khổ, nên tìm được trường nào giảm bớt áp lực cho con là tốt nhất.” Tuy trong lòng có nhiều băn khoăn các yếu tố khi chọn trường cho con, nhưng vợ chồng anh Đạt vẫn chần chừ chưa tìm ra trường bởi cho rằng còn nhiều thời gian nữa mới thi chính thức, lúc đó tìm cũng chưa muộn.

Thời điểm này, nhiều trường vẫn đang cho học sinh nghỉ học để tránh dịch. Bộ GD&ĐT cũng chưa có thông báo về việc điều chỉnh lại lịch thi vào 10. Nếu như học sinh có lịch học bù vào các ngày cuối tuần; hoặc giảm thời gian  nghỉ hè của học sinh xuống, như vậy có nghĩa là lịch thi tuyển vào lớp 10 THPT sẽ không có gì thay đổi và chỉ còn 4 tháng nữa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ chính thức diễn ra.

Do vậy, để chủ động trong các quyết định lựa chọn trường, chọn một tương lai vững chắc cho con, cha mẹ cần cùng con lên kế hoạch tham khảo và tìm hiểu về trường cấp 3 tương lai; kế hoạch ôn luyện ngay từ bây giờ.

Tìm hiểu sớm, quyết định đúng, xây bước đệm vững chắc vào ngưỡng cửa cấp 3 cho con

Chọn lớp và trường ảnh hưởng lớn đến quá trình học tập, nghề nghiệp và chọn trường đại học trong tương lai. Nếu môi trường phù hợp, thí sinh có thể phát huy hết khả năng của mình và phát triển hết tiềm năng của bản thân. Có thể nói, ngưỡng cửa vào cấp 3 là bước ngoặt vô cùng quan trọng quyết định 80% tương lai của con.

Trước khi chọn trường, phụ huynh nên chuẩn bị kỹ càng những yếu tố sau:

1. Năng lực của con

Học sinh hiện tại đang có lực học như thế nào?

Tổ hợp môn học nào đang là thế mạnh, là niềm yêu thích của con?

Ngoài kỹ năng học tập, những kỹ năng mềm (tư duy phản biện, thuyết trình, giao tiếp, giải quyết vấn đề…) của con đang ở mức độ nào?
2. Định hướng của gia đình

Sau khi con tốt nghiệp, gia đình sẽ cho con học lên ĐH trong nước, hay đi du học, hay học nghề?

Gia đình muốn con học tập trung các môn văn hoá hay phát triển cá nhân toàn diện?

Môi trường học tập tương lai theo tiêu chuẩn của gia đình ra sao: Không áp lực học tập, con tự lập, phát triển tiếng Anh; chương trình đào tạo áp dụng nhiều công nghệ hiện đại; có định hướng đầu ra…. Đâu là một môi trường học lý tưởng của gia đình?

Cơ hội thi đại học sau này của con có nhiều, nhưng thi vào cấp 3 chỉ có một. Khi gia đình có những tiêu chí rõ ràng, việc tìm và chọn trường cấp 3 cho con sẽ diễn ra nhanh chóng, chính xác.

Trường THPT FPT là hệ phổ thông nằm trong Trường Đại học FPT, hoạt động theo mô hình trường nội trú hướng đến sự phát triển hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và tinh thần. Với định hướng cung cấp những yếu tố cần thiết để các bạn học sinh có đủ kỹ năng vươn xa toàn cầu, học tập trong hệ thống giáo dục FPT đang là xu hướng lựa chọn của bậc phụ huynh hiện đại.

Phụ huynh có con đang học lớp 9, băn khoăn về việc chọn trường cấp 3 sao cho phù hợp với nhu cầu của con, đăng ký nhận tư vấn miễn phí ngay tại đây  hoặc liên hệ hotline THPT FPT: (024) 7300 6800.

 

Ngày đăng: 13/02/2020

Ngày cập nhật: 30/09/2021

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh