Mặc cảm vì “cậu nhỏ” chưa lớn

Click vào ĐÂY để nghe bản Radio
Cái này hơi tế nhị một chút, nhưng em vẫn muốn hỏi cô vì em thấy hơi mặc cảm về dương vật của mình. Cho dù là khi cương cứng hay không thì nó cũng chỉ bằng khoảng 2/3 của những bạn nam khác. Em cần phải làm gì đây?
Học sinh nam, lớp 11, Hải Phòng

Em thân mến,

Khi so sánh bất kỳ cái gì của bản thân mà thấy nhỏ bé hơn người khác thì chuyện có cảm giác tự ti cũng là điều có thể hiểu được!

Em nói rằng dương vật của em khi cương cứng chỉ bằng hai phần ba của những bạn khác. Các bạn khác mà em nói đến ở đây là những ai? Liệu kích thước dương vật của họ có thực là mẫu “chuẩn” để so sánh?

Trên thực tế, mỗi người có những đặc điểm riêng về hình thể, bởi thế mới có người này to béo, người kia nhỏ, gầy… Theo đó, việc “cậu nhỏ” của mỗi người có khác nhau đôi chút về kích thước cũng là điều dễ hiểu.

Em biết không, khi ở trạng thái bình thường, dương vật của người trưởng thành dài khoảng 5 – 9 cm và khi cương cứng, dương vật thường dài khoảng từ 9 – 15 cm. Song, cũng không ít người có kích thước dương vật to hoặc nhỏ hơn so với mức trung bình một chút và điều này vẫn là bình thường.

Người ta thường chỉ nghĩ đến việc đi thăm khám và tìm giải pháp khắc phục nếu kích cỡ dương vật gây khó khăn trong việc tiểu tiện hay sinh hoạt tình dục sau này. Trường hợp phải can thiệp thường là những người trưởng thành có kích thước nhỏ hơn 6 cm khi cương cứng.

Hiện tại em cảm thấy mình có khó khăn gì trong việc tiểu tiện hay việc gì khác không? Nếu không có bất kỳ khó khăn gì thì em có thể để mọi chuyện diễn ra bình thường, theo đúng quy luật phát triển tự nhiên em nhé. Mỗi người có sự phát triển khác nhau. Có người phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn đầu – ngay khi dậy thì, nhưng có người lại phát triển mạnh ở giai đoạn sau. Cơ thể của em còn phát triển cho đến năm 22, 23 tuổi, các bộ phận trên cơ thể cũng có thể phát triển theo, nên câu hỏi cần phải làm gì vào lúc này có thể còn là quá sớm em à.

Mong rằng trao đổi trên đây hữu ích với em phần nào!

Chúc em luôn tự tin và có được một quyết định phù hợp với mình!

Tin tưởng vào bản thân sẽ khiến sự tuyệt vọng biến mất.
Frank Tyger

PHỤ TRÁCH CHUYÊN MỤC

Cô Phùng Hiên – Thạc sĩ tư vấn tâm lý lâm sàng trẻ em và vị thành niên

Liên hệ tư vấn trực tiếp:
Phòng PDP – Phòng 106, tòa nhà Beta

Hoặc qua kênh online:

https://www.facebook.com/phung.hien.18

[email protected]

 

Ngày đăng: 27/10/2017

Ngày cập nhật: 21/03/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh