Ngọc Phạm – cô nàng Phó tổng biên tập “giữ lửa” cho Nhái bén

Không chỉ sở hữu kết quả học tập cực ổn, nổi trội nhất với 2 bộ môn Văn và Tiếng Anh, cô bạn Phạm Minh Ngọc (Ngọc Phạm), học sinh lớp 12A1, còn được biết đến nhiều với vai trò là một Phó tổng biên tập đầy tâm huyết của tờ báo Nhái bén “nhà” FSchool. Cùng làm quen với cô gái siêu dễ thương này nhé!

Khác hẳn với vẻ ngoài cá tính pha thêm chút “lạnh lùng”, cô bạn Ngọc Phạm vô cùng thân thiện, hòa đồng, và cực kỳ nhắng nhít, vui vẻ. Có một điều đặc biệt mà bất cứ ai cũng sẽ nhận ra đó là chỉ cần nhắc đến “Nhái bén”, Ngọc có thể nói về nó một cách say sưa, cảm tưởng như chẳng bao giờ hết chuyện kể.

“Nhái bén trong tôi là …”

Đến với Nhái bén rất tình cờ và may mắn được là “người đồng hành” từ những ngày đầu tiên, bởi vậy Ngọc vẫn luôn tin rằng chính tờ báo này đã chọn mình chứ không phải điều ngược lại. Có lẽ vì sở thích đọc cộng với sự kỹ tính sẵn có đã khiến thầy Đoàn Mạnh Linh – cha dượng của Nhái bén đồng thời cũng là giáo viên bộ môn Văn của lớp phát hiện ra và giới thiệu cô bạn đến với CLB này.

Khoảng thời gian đầu thực sự nhiều khó khăn vì chưa có kinh nghiệm làm việc cũng như chưa biết gì về công việc làm báo, Ngọc đã buộc phải đưa mình vào “khuôn khổ”, tìm hiểu về “nghề” và mày mò, học hỏi chúng một cách nghiêm túc. Hồi đó, nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình và tỉ mẩn của thầy Linh, cô bạn bắt đầu tiếp cận tới quy trình làm báo, hiểu về các kỹ năng cần thiết cũng như biết cách sắp xếp công việc trong một tờ báo để khi phối hợp với các thành viên khác được hiệu quả nhất. Thầy không chỉ là người “truyền lửa” mà luôn khuyến khích cô bạn có thêm nhiều thói quen tốt trong cuộc sống để thay đổi tính cách, phát huy những thế mạnh cá nhân để trở nên tự tin hơn trong cuộc sống.

thpt-fpt-nhai-ben-edit-7

Ngọc Phạm (bên trái) – gương mặt quen thuộc luôn gắn liền với Nhái bén.

Đồng hành với Nhái bén được một thời gian khá dài, Ngọc đã có rất nhiều kỷ niệm với “ngôi nhà chung” này. Một trong những câu chuyện đáng nhớ nhất chính là thời điểm chuẩn bị cho số báo mùa thu năm học 2016 – 2017 ra đời, Ngọc cùng thầy Linh và cả bạn thiết kế đã phải ngồi lại với nhau tới tận 4h sáng để rà soát đến từng lỗi cuối cùng để kịp giờ in vào ngày hôm sau. Mệt nhiều thế nhưng cả ba người vẫn cùng nhau hăng say và miệt mài đến khi xong việc. Biết rằng công việc biên tập không hề đơn giản, nhàn hạ thế nhưng sau ngày hôm đó, Ngọc nhận ra Nhái bén đã chiếm một vị trí quan trọng trong lòng mình và muốn được gắn bó thật lâu với công việc này. Hóa ra, đó chính là thứ cảm xúc quý giá bản thân có được khi thực sự hi sinh thời gian, công sức cho một thứ mà mình quá đỗi yêu thương.

Thường thì mục truyện ngắn luôn là phần phải chú ý nhiều nhất. Nhất là với những tay bút mới., lối viết còn “non” thì đôi khi ban biên tập phải gặp riêng tác giả để trao đổi thêm, góp ý để sửa chữa cốt truyện, lối diễn đạt, đặc điểm của các nhân vật sao cho câu truyện phù hợp, truyền cảm và mang tính thuyết phục hơn.

Với số lượng bài ngày càng nhiều và mục tiêu nâng cao chất lượng cho Nhái bén, Ngọc buộc phải dành rất nhiều thời gian để nghiền ngẫm và chữa bài cho các bạn thành viên. Bạn thường để ra 3 buổi tối cuối tuần để công việc được theo đúng tiến độ, bên cạnh đó phải luôn chú ý tới lịch xuất bản, kết hợp trao đổi ý kiến với các bạn trong ban để có được hiệu suất làm việc cao nhất. Ngọc chia sẻ: “Kỳ thực thì em là người khá kỹ tính, trước kia có lẽ một trong những lý do thầy Linh giao cho em trọng trách phó tổng biên tập này cũng là bởi vậy. Trong công việc, mỗi khi gặp lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, cách sử dụng từ hay dấu câu em đều cố gắng chỉnh sửa để bài viết trở nên hoàn thiện một cách trọn vẹn nhất. Tuy khái niệm này có vẻ phi thực tế nhưng em vẫn luôn cố gắng nỗ lực hết mình để đưa được sản phẩm hoàn hảo đến với mọi người”.

thpt-fpt-nhai-ben

Ngọc luôn theo sát các Nhái một cách cẩn trọng và tỉ mỉ.

Là người làm việc trách nhiệm và cầu toàn, Ngọc phải đối mặt với nhiều mối bận tâm trong CLB. Không chỉ riêng chất lượng sản phẩm mà còn lo lắng về tình trạng chậm deadline, hay duy trì sự gắn kết, tinh thần làm việc của thành viên Nhái bén. Ngọc cùng các bạn luôn nỗ lực hết sức để thông tin đầy đủ tới mọi người thông qua các buổi gặp mặt, kể các câu chuyện bên lề, chia các nhóm nhỏ để giao tiếp trong Nhái bén được cụ thể hơn, công việc phân công rõ ràng hơn để mọi người có thể biết được mình phải làm gì trong thời gian bao lâu.

Sau một thời gian làm việc, giữa học tập và công việc của CLB nhiều lúc chồng chéo nhau. Ngọc nhận ra việc quan trọng nhất vẫn là việc học và vì cuối năm rồi nên càng phải chú tâm hơn. Thế nhưng dù bận rộn thế nào cũng không thể lơ là Nhái bén. Dần dần cô bạn cũng biết cách sắp xếp cân bằng thời gian biểu của cá nhân để toàn vẹn, hợp lý cả việc học trên lớp lẫn chăm sóc cho tờ báo. Đối với Nhái bén, Ngọc luôn dành hết tâm huyết, sức lực của mình sao cho tờ báo hoạt động đúng tiến độ, nâng cao chất lượng, bên cạnh đó còn chú ý động viên các Nhái con khác

 “Em không hẳn là con người mộng mơ”

Nói cách khác thì Ngọc là cô bạn sống khá thực tế, luôn quan tâm đến những gì đang xảy ra trước mắt và xung quanh mình hơn là điều gì đó trong tưởng tượng. Để miêu tả tính cách của Ngọc bằng 3 tính từ, cô bạn chọn 3 từ tích cực, công bằng, khách quan. Cuộc sống này vốn dĩ chẳng bao giờ là trải thảm hoa hồng, bởi vậy ai cũng cần phải đối mặt với những khó khăn thử thách đó, và hãy giữ cho mình một thái độ tích cực, đánh giá mọi khía cạnh của vấn đề một cách công bằng, nhìn bằng con mắt khách quan để làm sao đạt được kết quả mà mình mong muốn nhất.

thpt-fpt-nhai-ben-2

Buổi sinh hoạt nào cùng Nhái bén cũng vui thật vui.

Bên cạnh đó, bạn cũng rất coi trọng việc chăm chút cho đời sống tinh thần của mình, và có lẽ đây là việc mà bất cứ ai cũng nên làm, nên thực sự để tâm. Ngọc rất thích đọc sách, đọc những bài viết liên quan nhiều đến cảm xúc của chủ thể để thay đổi góc nhìn cũng như hiểu về mọi người xung quanh mình.

Một trong những cuốn sách yêu thích nhất đó là Ngược chiều vun vút của anh Joe Tây (Joe Ruelle). Cuốn sách được viết dưới góc nhìn khá hài hước về những điều người Việt Nam đã làm được và chưa làm được, để từ đấy góp phần thay đổi cách nhìn về người Việt Nam trong con mắt của bạn bè quốc tế. Cách tác giả thể hiện tình cảm của mình đối với một đất nước xa lạ mà anh đã ghé thăm sau đó quyết định ở lại thực sự ấn tượng.

Ngoài ra, mỗi khi rảnh hoặc có sự kiện của trường mọi người sẽ thấy Ngọc “sánh đôi” bên chiếc máy ảnh của mình. Đến với sở thích này cũng rất tình cờ khi đăng ký vào lớp học nghệ thuật của trường. Ban đầu cô bạn chỉ nghĩ đó là môn học bình thường trên trường mang tính chất giải trí nhưng càng về sau lại càng nhận ra rằng thông qua mỗi bức ảnh mình có thể kể được những câu chuyện về đời sống của học sinh trong FSchool, mối quan hệ giữa những người bạn, người thân trong gia đình, lưu giữ những khoảnh khắc sau mỗi lần mình bấm máy.

FSchool là một phần của tuổi trẻ

Tình cờ biết đến FSchool thông qua tờ rơi quảng cáo. Ban đầu Ngọc thấy FSchool là ngôi trường rất khác biệt bởi em chưa từng biết đến môi trường của nội trú. Sau kỳ thi lên cấp 3, phải lựa chọn giữa hai môi trường hoàn toàn khác nhau nhưng cũng vì muốn thời học sinh của mình có nhiều dấu ấn khác biệt nên cô bạn đã lựa chọn FSchool. Trước đó, cô bạn luôn thấy mình là người khá bàng quan với cuộc sống bên ngoài nhưng từ khi vào đây em mới nhận ra rằng mỗi con người sẽ là một câu chuyện thú vị, ẩn sau vẻ bề ngoài đó là đời sống nội tâm rất phong phú của các bạn. FSchool còn dạy cho Ngọc biết rằng ở trong một xã hội thu nhỏ mình sẽ gặp những khó khăn, thử thách gì và chính bản thân mình phải tự giải quyết nó. Sau ba năm học, ngôi trường này đã thực sự giúp cô bạn trở nên tự lập, trường thành hơn trong cả suy nghĩ và hành động.

Tạm kết

Trong tương lai gần, Ngọc sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt kỳ thi THPT sau đó có thể đăng ký học ngành lên quan đến báo chí truyền thông. Qua những gì học được từ công việc trong Nhái bén, tham gia hoạt động ngoại khóa hay các lớp học nghệ thuật, cô bạn hi vọng có thể áp dụng những kỹ năng đó vào cuộc sống thường ngày và phát triển bản thân hơn nữa.

Bên cạnh đó, Ngọc cũng không quên gửi gắm tới các FSchooler khóa dưới rằng: “Khoảng thời gian cấp 3 là vô cùng quý giá, hãy tận hưởng từng ngày của tuổi thanh xuân mình bên bạn bè và thầy cô trên mảnh đất Hòa Lạc này nhé. Bởi vì các em sẽ chưa thể biết trước được những điều tuyệt vời nào sẽ đến đâu.

Bài: Phương Hoa

 

Ngày đăng: 24/01/2018

Ngày cập nhật: 30/01/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh