NGUYỄN VŨ MINH: TỪ “BÁN DU HỌC” HÒA LẠC ĐẾN XỨ CỜ HOA

Là một cựu học sinh K1 của trường THPT FPT, đối với Nguyễn Vũ Minh quãng thời gian học tập và sống nội trú tại Hòa Lạc là hành trang đầy màu sắc và ý nghĩa, giúp bạn nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống du học tại Mỹ hiện nay.

Họ và tên: Nguyễn Vũ Minh
Ngày sinh: 22/9/1998 (cung Xử Nữ)
Học sinh K1, mã số học sinh FS0178
Địa chỉ: Linh Đàm, Hà Nội
Đạt học bổng 80% và đang theo học Chuyên ngành Business Finance Concentration (Quản trị kinh doanh và kinh tế) Đại học Longwood, bang Virginia, Hoa Kỳ
Sở thích: chơi thể thao đặc biệt là bóng rổ và cầu lông, làm đồ handmade, tổ chức sự kiện, tham gia các hoạt động cùng bạn bè, nấu ăn, chơi game và xem phim
Câu nói ưa thích: “Không tin thì không dùng mà đã dùng là phải tin”; “YOLO – You only live once

Chuyến đi định mệnh và quyết định từ bỏ trường chuyên
Là chàng trai sống hướng ngoại, Minh nhận thấy bản thân mình hay đầu tư vào mối quan hệ bên ngoài và đặc biệt quan trọng vấn đề bản thân qua ánh mắt của người khác. Thích sự chủ động và quyền làm chủ nên hầu như mọi thứ liên quan đến bản thân đều do Minh quyết định hoặc là phải thông qua sự đồng ý của Minh.
thpt-fpt-vuminh2
Tự nhận điểm mạnh của mình là logic là toán học, nó giúp Minh lập trình bộ não một cách phù hợp cho nhiều tình huống trong cuộc sống cũng như quản lý được kiến thức đã tiếp thu làm cho thành tích học tập của bạn tương đối là suất sắc trong khi bạn vẫn có thời gian để làm nhiều công việc cũng như tham gia các hoạt động bên ngoài. Chính điểm mạnh này cũng là điểm yếu vì sự logic cao đó mà cậu bạn cảm thấy mình hơi khô khan về cảm xúc, điều này vô hình chung làm mất đi một phần màu sắc của cuộc sống cũng như làm cho bạn nhiều khi mất đi sự đồng cảm với nhiều người. Ngoài ra cũng như nhiều bạn học sinh khác, Minh thuộc hội những người nước đến chân mới nhảy và hay chủ quan nên nhiều khi mọi thứ bạn làm thường hay không đạt đến sự hoàn hảo mà bạn mong đợi. “Cũng vì cái tính đó đã đưa tôi đến THPT FPT – một điểm đến vô cùng bất ngờ nhưng lại hoàn toàn sáng suốt. Tôi luôn cảm thấy may mắn khi đã chọn bước lên con thuyền đó”.

Từ cấp 1 lên cấp 2 Minh đều có hứng thú với môn toán và rất thích học toán, bố mẹ cũng chọn cho Minh học ở trường cấp 2 Đoàn Thị Điểm, học ở 1 lớp song ngữ Việt-Mỹ chương trình học rất nặng. Đến lúc ôn thi cấp 3 cha mẹ Minh luôn hướng bạn đến các trường top thành phố như chuyên Ams, chuyên ngoại ngữ, chuyên sư phạm… Sau một năm lớp 9 chiến đấu miệt mài, Minh cũng đạt thành tích cao, nắm giữ một trong những vị trí thuộc trường tốt nhất thành phố.

“Nhưng bất ngờ một buổi sáng chủ nhật, mẹ gọi tôi dậy từ sớm và đưa tôi đến tham quan trường THPT FPT. Ngồi trên xe tôi cũng nhìn thấy nhiều bạn cùng trang lứa và các phụ huynh, tôi cảm thấy phấn chấn và hồi hộp. Lên đến trường, đập vào mắt tôi đầu tiên là một ngôi trường lớn với một khuôn viên đẹp và lộng lẫy. Tôi vẫn nhớ như in cảm giác lúc đấy tôi nghe giới thiệu về trường, về những môn học và những hệ thống giáo dục kiểu mới, những thông tin về cuộc sống nội trú, cũng như những điều bất ngờ đang chờ đợi, tham gia các trò chơi tập thể, thuyết trình nhóm… Điều làm tôi bất ngờ nhất chính là thầy Sơn sau khi kết thúc buổi ngoại khóa đã nói rằng là đây chính là cách mà FPT sẽ dạy cho học sinh và đây cũng chính là cách mà học sinh FPT sẽ tự phát triển khả năng của chính bản thân mình”. Minh không giấu được sự thích thú, say mê khi nhắc lại cuộc gặp đầu tiên với FPT School.

thpt-fpt-nguyenvuminh-10

Đối với Minh quyết định chọn FPT là một trong những lựa chọn đúng đắn và may mắn nhất.

Ngay sau đó, Minh đã thuyết phục bố mẹ rút hồ sơ ở trường cấp ba đã đỗ để tham gia thi tuyển đợi 2 vào FPT School và đạt thành tích cao thứ 2 của kỳ thi này. Từ đây Minh bắt đầu cuộc sống mới ở ngôi nhà Hòa Lạc.

“THPT FPT đã trang bị cho tôi hành trang để du học”

Cho đến tận bây giờ Minh vẫn luôn cảm ơn mẹ đã vì chuyến tham quan hôm chủ nhật đó, tìm được môi trường FPT phù hợp, giúp bạn phát huy hết tiềm năng, đưa Minh đi đến đích đã đặt ra trong suốt ba năm học. Ngoài điểm số cao trên lớp nằm trong top lớp và top trường, Minh còn được mở rộng khả năng và kỹ năng của mình qua các sự kiện cấp cụm và thành phố, nhà trường còn tạo điều kiện cho Minh tự thành lập lên câu lạc bộ bóng rổ trong trường để rồi bạn học được cách quản lý và có trách nghiệm như một thủ lĩnh.

thpt-fpt-nguyenvuminh-11

Giảng đường, ký túc xá, bạn bè, thầy cô đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, thổi bùng năng lượng, phát triển tiềm năng và giúp Minh tỏa sáng.

FPT có một chương trình đặc biệt hơn so với các trường cấp 3 khác là chương trình Phát triển cá nhân (PDP – Personal Development Program), dạy các bạn học sinh như Minh cách phát triển kỹ năng cá nhân, phát huy năng lực tiềm tàng cũng như khả năng làm việc nhóm. Ngoài ra với sự tận tình của thầy cô PDP, các môn học này còn là nơi để mỗi cá nhân nói được lên tiếng nói riêng của mình, tìm được bản thân mình có ích cũng như làm cho mỗi học sinh có nhiều chiều sâu hơn về cuộc sống.

thpt-fpt-nguyenvuminh-1

Minh nhấn mạnh: “FPT còn giúp cho tôi hướng tới trở thành một công dân toàn cầu khi trang bị cho tôi và các bạn khác các kỹ năng thiết yếu của cuộc sống như thuyết trình, giao tiếp, quản lý tài chính, chi phối cảm xúc và giải quyết vấn đề… Môi trường nội trú như một xã hội thu nhỏ tôi luyện cho tôi biết được những điều cơ bản về cuộc sống và xã hội to lớn bên ngoài , giúp tôi dần tự lập và trưởng thành, góp phần không nhỏ vào việc thay đổi suy nghĩ cũng như cách ứng xử của tôi trở nên chính chắn hơn, khôn ngoan hơn và có trách nghiệm hơn”.

Đến lớp 12, khi bắt đầu tập trung hết mọi khả năng chuẩn bị du học, Minh cố gắng học nghiêm túc đạt điểm cao trong, tập trung hơn vào việc học IELTS và SAT để tìm học bổng. Trong quá trình này các thầy cô ở THPT FPT đã hỗ trợ bạn rất nhiều, cô chủ nhiệm hỏi thăm, các thầy cô tiếng anh trợ giúp làm hồ sơ, mọi người đều quan tâm lo lắng cho bạn đúng như một gia đình thứ hai vậy.

“Đến lúc tôi làm resume cũng như viết personal statement (dạng giới thiệu bản thân và sơ yếu lý lịch), tôi thật sự quá bất ngờ khi nhìn lại cả một chặng đường ở FPT, nó giống như sự chuẩn bị cho hành trang du học của tôi vậy. Từ các chứng chỉ hoạt động cho đến các giải cao trong các sự kiện, đến các chương trình học mới lạ cũng đều là bước hành trang cho tôi để làm hồ sơ. Cả một chặng đường dài như thế tôi nhận thấy là tuy mình có tự làm hồ sơ, tự chọn trường tự chủ động nhưng mọi thứ đều suôn sẻ một cách lạ thường, một phần nhỏ là do tính tôi đã trưởng thành hơn và tự lập hơn nhưng chắc chắn phần lớn là do FPT đã trang bị và chuẩn bị cho tôi mọi thứ để bước sang con đường du học”.

Vì quyết định đi du học hơi muộn với bình thường (đầu năm lớp 12), thời gian học tiếng Anh ngắn nên điểm thi các chứng chỉ tiếng anh của Minh không cao được như mong đợi. Chính vì vậy Minh vô cùng rất bất ngờ khi nhận được học bổng 80% từ trường Longwood University (top 11 khu vực phía nam về Business School). Đại diện Longwood University giải thích học bổng Minh đạt được chính là nhờ hoạt động và thành tích mà bạn đã hoạt động tại THPT FPT.

thpt-fpt-nguyenvuminh-2

Nguyễn Vũ Minh tự tin, hòa nhập khi học tập và sinh sống tại Mỹ

Khi sang môi trường mới, Minh hòa nhập nhanh một cách lạ thường, như một bản năng, một sự tự nhiên mà không gặp bất kỳ một khó khăn trở ngại giống như nhiều người hay cảnh báo. Lớp Minh cũng có 6-7 bạn đi du học, các bạn đều giống Minh, thậm chí học tốt và tham gia vào một môi trường mới một cách tự nhiên và thoải mái, bản thân Minh vẫn đang duy trì ở mức 4.0 tức tổng điểm các môn A+. Theo bạn điều này có lẽ đạt được vì bạn đã quen với cuộc sống xa nhà, tự chăm lo bản thân, có thói quen tự học, tự lên kế hoạch và rèn luyện. Bố mẹ Minh ở Việt Nam cũng đã tin tưởng vào sự trưởng thành, tự lập của Minh khi bạn “bán du học” trên Hòa Lạc nên họ cũng yên tâm khi Minh sang Mỹ.

Kết

Hiện tại Minh đang nắm bắt thêm nhiều cơ hội và có thêm nhiều niềm vui khi được học tập tại một đất nước có nền giáo dục phát triển trong top thế giới. Gửi tới những FSchooler thế hệ sau, Minh nhắn nhủ những lời tâm huyết: “Các em nên tận dụng môi trường FSchool hướng các em tới toàn cầu hóa và hiện đại hóa. Trong mỗi các em luôn có các tiềm năng của bản thân cũng như lợi ích cho xã hội nhỏ FSchool nên mỗi em hãy biết nắm bắt cơ hội để cùng phát triển không chỉ bản thân mà cho cả cộng đồng FSchool. Với các em có ý định đi du học thì hãy cố gắng học tiếng Anh, tự đưa mình ra khỏi “vùng an toàn” để sống hết mình tại FPT, trải nghiệm hết mọi thứ mà FPT mang lại cho các em vì nhờ thế các em không chỉ tạo lên cho mình một hồ sơ đẹp mà còn tự làm đầy cho hành trang khi du học”.

 

Ngày đăng: 08/02/2017

Ngày cập nhật: 08/02/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh