Nỗi ám ảnh mang tên “mùa thi cử”

Trong tuần qua, các bạn học sinh lớp 12 tại FSchool đã bước vào bài thi khảo sát chất lượng. Đây là bước tập dượt quan trọng để các FSchooler chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 sắp tới.

Kì thi THPT quốc gia càng tới gần, nỗi sợ hãi cùa các bạn học sinh lại càng tăng lên. Áp lực về tâm lí, về thời gian dường như trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. Trong thời gian chạy nước rút như thế này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem các bạn 12 sẽ phải đối mặt với những nỗi “ám ảnh” nào nhé !

1.Thời gian

Càng cận kề ngày thi, các bạn học sinh phải bù đầu với lịch học kín mít ở trường, học thêm, học ở DOM với số lượng bài kiểm tra, thi thử dồn dập. Áp lực về khối lượng bài vở, kiến thức đòi hỏi phải tiếp thu càng nhân lên. Nói về vấn đề này, cô Phí Thị Thu Nga cho biết : “Cô nghĩ đứng trước một kỳ thi quan trọng như THPT quốc gia thì dù một ngày có hơn 24 giờ nhưng cũng vẫn không đủ với các anh chị khối 12. Vì thế nên thầy cô ở DOM vẫn tạo điều kiện cho các bạn lớp 12 học ở sảnh, nhưng chỉ đến 11h, 11h30 mà thôi. Thức khuya rất không tốt cho sức khoẻ và cô nghĩ bố mẹ, thầy cô đều không khuyến khích việc này. Nhưng đứng trước một kì thi quan trọng mang tính bước ngoặt như này thì việc các anh chị thức khuya học bài cũng là một điều dễ hiểu. Điều đó cho thấy các anh chị đã ý thức được trách nhiệm với tương lai của mình. Tuy nhiên cũng cần giữ gìn sức khoẻ, để có đủ năng lượng toả sáng trong thời khắc quyết định của bản thân.”

Với lượng kiến thức lớn, thời gian học trên lớp là không đủ, các bạn lớp 12 thường học thêm tại dom vào buổi tối. Bạn Nguyễn Trần Duy Khang, học sinh lớp 12A2 chia sẻ: “Mình là một người khá lười trong việc học, nên gặp rất nhiều khó khăn trong mùa thi . Những lí do thì hầu hết là do việc phải học nhiều hơn bình thường và thức đêm. Rồi sáng hôm sau phải đi học sớm, nên nhiều lúc mình cảm thấy rất uể oải và mệt mỏi trong giờ học.”

Đối với những bạn học sinh ôn tập ngay từ giai đoạn đầu, trong khoảng thời gian của “mùa thi cử” sẽ không cảm thấy khó trong việc ghi nhớ và ôn tập. Tuy nhiên đối với những bạn “nước đến chân mới nhảy” đến bây giờ mới thấm thía. Bạn Vũ Quang Quốc Thịnh, học sinh lớp 12A3 cho hay: “Mình cứ nghĩ thời gian còn nhiều nên từ từ học cũng được, ai ngờ kì thi khảo sát vừa rồi kiến thức ôn tập lại nhiều đến thế, mình không biết phải bắt đầu ôn từ đâu. Tuy nhiên nhờ sự giúp đỡ của bạn bè cùng lớp và cùng phòng, mình cũng đã biết thêm được một chút khi cùng nhau ôn tập lại kiến thức vào những buổi tối ở DOM. Chính vì thế khi đi thi mình làm cũng không tệ cho lắm”.

2. Tâm lý

Thi cử luôn là nỗi ám ảnh đối với mỗi học sinh. Đứng trước mỗi kỳ thì, nhất là các kỳ thi quan trọng mang tính đánh dấu bước ngoặc cuộc đời khiến các bạn học sinh lớp 12 vùi đầu học đến mức quên chơi quên ngủ. Bên cạnh áp lực từ bản thân, các bạn còn phải gánh thêm áp lực quá lớn xuất phát từ số lượng kiến thức khổng lồ cùng sự kỳ vọng của gia đình, thầy cô.

Bạn Thái Hoài Hương, học sinh lớp 12A8 luôn cảm thấy khó khăn mỗi lần làm bài thi Toán: “Mình không có khả năng học môn Toán nên thường không nhớ được công thức hay cách làm bài. Lúc đi thi mình cảm thấy áp lực môn toán lắm mặc dù mình đã học và ôn rất kĩ từ những hôm trước”.

Không chỉ Hương, rất nhiều bạn học sinh cũng gặp những trở ngại về tâm lí khi đi thi, dẫn đến việc làm bài thi không tốt. Là một học sinh đứng đầu khối 12, Ngô Phúc Lâm cũng không tránh khỏi những áp lực tâm lí khi mùa thi đến: “Áp lực của mình lại đến từ chính bản thân của mình. Mình ép bản thân phải thức khuya dậy đúng giờ, ép bản thân phải hiểu được hết mọi thứ. Xong nhiều khi mình còn phải về Hà Nội trong tuần xong lại phi lên nữa, siêu mệt. Lần này mình cũng xác định là thi hết sức để biết mình ở mức nào nên cũng không có quá nhiều áp lực về điểm số, thầy cô cũng hỗ trợ siêu nhiệt tình và gia đình mình cũng ủng hộ toàn bộ những điều mà mình làm, nên thành ra kỳ thi này chỉ có mình tự làm khổ bản thân là chính thôi”.

Bạn Phạm Ngọc Hà Giang 12A1 cũng chia sẻ thêm: “Kỳ thi THPT Quốc gia lấy đi mọi sức lực, tinh thần của mình, mình chẳng thiết làm gì, chơi gì khác nữa.”

Có thể thấy, các sĩ tử của FSchool gặp không ít khó khăn trong mùa thi, tuy vậy nhưng trong những khó khăn đó, các sĩ tử nhà F vẫn lạc quan và làm tốt bài thi của mình. Nói về bài thi thử của mình, các FSchoolers dí dỏm chia sẻ :

“Ban đầu học hành nghiêm chỉnh ngày đêm không ngủ vào nhìn đề làm bài với một nụ cười tự tin trên môi đến lúc ra đọc đáp án thì thêm hai hàng nước mắt nữa.”

“Tuy thi khó nhưng mà gặp được đồng đội tốt nên khó mấy cũng thành đơn giản. Ý mình đồng đội ở đây là mấy thằng cùng phòng, buổi tối chúng nó không cho mình chơi mà kéo mình ra sảnh ôn bài nên thi mình mới làm được.”

3. Kiêng cữ

Việc ăn uống kiêng cữ vào mùa thi được đa số các FSchoolers thực hiện. Những món ăn như các loại bí, trứng, đỗ đen… bị loại ngay từ vòng gửi xe. Nghe có vẻ mê tín nhưng nhiều bạn cho rằng, thà kiêng một chút để mà đậu, nhỡ ăn vào mà gặp thần xui, lúc đó ân hận cũng chẳng kịp. Thay vào đó, những món ăn có liên quan tới đậu đỏ, đậu xanh lại được “hưởng ứng” nhiệt liệt.

Là một “tín đồ ăn uống”, Mai Hoàng Long, học sinh lớp 12A1 cũng phái “bó tay” không biết nên ăn gì trước kì thi : “Canteen trường tuy món ăn đa dạng nhưng mình không biết nên ăn gì để không bị đầy bụng quá mà vẫn có sức để đi thi. Các món ăn như bánh mì trứng, xôi lạc mình cũng không dám ăn. Ngồi nghĩ một lúc mình vẫn không biết nên ăn gì.”

Tạm kết  

Chẳng còn bao lâu nữa kì thi THPT Quốc Gia sẽ chính thức diễn ra. Nếu rơi vào trạng thái mệt mỏi, mất cân bằng, áp lực, các bạn 12 nên dành một chút thời gian để chăm sóc bản thân và thư giãn như nghe nhạc, đi cafe với bạn bè, đi xem phim, đi hóng gió… Hy vọng trong các kì thi sắp tới, học sinh khối 12 sẽ thi thật tốt và không gặp những nỗi ám ảnh này nữa nhé !

Bài: Hà My lớp 11A1

 

Ngày đăng: 02/04/2019

Ngày cập nhật: 02/04/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh