“Nơi nào có vấn đề, nơi đó có ý tưởng kinh doanh”

Ý tưởng kinh doanh có thể đến từ bất kì nơi đâu còn tồn tại các vấn đề cần giải quyết. Đây là một trong những chia sẻ thú vị trong sự kiện hướng nghiệp với chủ đề Doanh nhân thời hiện đại vừa được tổ chức cho các teen khối 10 FSchool.

Vào 13h30 chiều ngày 31/3 tại phòng hội thảo 107, sự kiện hướng nghiệp với chủ đề Doanh nhân thời hiện đại đã được tổ chức cho các teen khối 10 FSchool. Các khách mời của sự kiện là thầy Adam Thompson đến từ trường Đại học Quốc tế Stamford, ông Chương Nguyễn, Cố vấn hệ thống giáo dục quốc tế Laureate tại Việt Nam và bà Phạm Phương Mai, Phó Giám đốc Công ty THHH Sunrise Việt Nam.

Thầy Thompson đến từ Đại học Quốc tế Stamford là diễn giả của chương trình.

Buổi chia sẻ bắt đầu bằng câu hỏi của thầy Thompson dành cho các FSchooler: “Bao nhiêu bạn trẻ ngồi đây có đam mê và ước mơ kinh doanh sau này?”

Các FSchooler giơ tay trước câu hỏi của thầy Thompson về đam mê kinh doanh.

Ý tưởng kinh doanh có thể tìm kiếm ở đâu là nội dung chính được trình bày trong bài nói chuyện. Thầy Thompson khẳng định những vấn đề phát sinh và chưa được giải quyết quanh các sản phẩm, dịch vụ chính là điểm xuất phát của những ý tưởng sinh lời. Loại kẹo ngừa sâu răng của cô bé 12 tuổi đến từ Michigan – Mỹ, dịch vụ chế biến sẵn hải sản, vận chuyển đến tận nhà tại Bangkok – Thái Lan là các ví dụ sinh động cho luận điểm này.

Đặc biệt, diễn giả khách mời còn chia sẻ ý tưởng kinh doanh của chính mình với không gian tổ chức sự kiện Varavela, nơi biến những thời khắc quan trọng trong cuộc đời trở nên khác biệt. Thầy Thompson cho biết việc tổ chức sự kiện ở Bangkok nhìn chung còn rất hạn chế và sau khi tham dự đám cưới của một người bạn, ý tưởng về Varavela đã hình thành.

Học trò FSchool chăm chú lắng nghe phần chia sẻ của khách mời.

Tuy nhiên, nếu tìm ra ý tưởng không đơn giản thì việc triển khai ý tưởng cũng không hề dễ dàng. Thầy Thompson chia sẻ đằng sau Varavela là 4 tháng xây dựng concept, 9 tháng thi công các hạng mục. Ngoài sự kiên trì theo đuổi đam mê, muốn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh cần không ngại khó, ngại khổ. “Chúng tôi đã dốc hết tất cả những gì mình có cho Varavela. Thậm chí, tôi phải ăn mì gói 3 tháng còn vợ tôi thì cả tháng không thể mua quần áo mới. Chúng tôi không thể dừng lại bởi dừng lại đồng nghĩa với việc 20 nhân viên làm việc tại Varavela cũng không có thu nhập để chi trả cho cuộc sống của mình”. Con số 150 đám cưới được tổ chức vào năm 2017 như một sự đền đáp xứng đáng cho nỗ lực của những người tạo ra Varavela.

Sau những chia sẻ về sáng tạo và triển khai ý tưởng kinh doanh, em Trần Thảo Nguyên, học sinh lớp 10A1 đặt ra câu hỏi cho diễn giả khách mời: “Thầy nghĩ thế nào về số lượng người đang theo đuổi lĩnh vực kinh doanh hiện nay? Phải chăng đang có quá nhiều người làm kinh doanh?”

Thầy Thompson cho rằng: “Không bao giờ là quá nhiều hay quá ít người làm kinh doanh. Xã hội luôn tồn tại các vấn đề cần giải quyết và đó là cơ hội cho những ý tưởng kinh doanh”.

Học sinh FSchool tự tin trình bày các vấn đề mà mình quan tâm với diễn giả khách mời.

Ngoài ra, trong buổi nói chuyện, thầy Thompson còn cung cấp các thông tin về Trường Đại học Quốc tế Stamford nơi mình đang công tác và giảng dạy cho các học sinh FSchool. Đây là ngôi trường phù hợp để theo đuổi các ngành học liên quan đến kinh doanh nhờ tính thực tiễn, gần gũi với cuộc sống trong các chương trình đào tạo được kiểm định bởi IACBE – Mỹ.

Thầy Thompson cho biết, bài tập cuối kì cho sinh viên Stamford chính là những dự án mà họ phải triển khai trong thực tế. Một trong những sản phẩm ấn tượng đã được thực hiện bởi sinh viên Stamford là snack cho các em nhỏ hiện đang được bày bán tại 8 thành phố ở Thái Lan và tiến tới các siêu thị trong thời gian sắp tới.

Chương trình Anh ngữ Laureate, Cử nhân Quản trị kinh doanh, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Stamford luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của học sinh, sinh viên Việt Nam. Ngoài ra, các chương trình bằng đôi do Stamford hợp tác với các trường đại học nổi tiếng trên thế giới sẽ giúp sinh viên có cơ hội học tập ở nước ngoài và tốt nghiệp với 2 bằng đại học.

Lựa chọn Stamford, sinh viên có rất nhiều lựa chọn chỗ ở tại 2 cơ sở đào tạo là Bangkok và Hua Hin với chi phí sinh hoạt phải chăng, được chăm sóc sức khỏe và tham gia các hoạt động ngoại khóa hấp dẫn.

Khách mời và các học sinh trường phổ thông FPT chụp ảnh lưu niệm cuối chương trình.

Buổi chia sẻ đã gợi mở những kiến thức thú vị trong kinh doanh đồng thời giúp các FSchooler tìm hiểu về các trường đại học có thể chắp cánh ước mơ trở thành doanh nhân của mình. Đây là hoạt động hướng nghiệp nằm trong khuôn khổ chương trình Phát triển cá nhân do Trường THPT FPT cùng Công ty tư vấn du học và đào tạo ngoại ngữ Sunrise Việt Nam phối hợp tổ chức. Với những hội thảo hướng nghiệp, những hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp… tất cả giúp các FSchooler sớm tìm ra hướng đi thích hợp với sở thích, năng lực bản thân và nhu cầu xã hội để chọn trường đại học chính xác.

Thu Hiền

 

Ngày đăng: 23/03/2018

Ngày cập nhật: 23/03/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh