9 năm đi học nhưng bây giờ K6 mới hệ thống lại những kĩ năng học tập

Để chuẩn bị bước vào năm học mới, trường THPT FPT đã dành hẳn 2 ngày để hướng dẫn cho K6 về kĩ năng học tập, giúp các bạn ấy chọn lựa được cách học phù hợp và hiệu quả.

Workshop Kĩ năng học tập được diễn ra trong 2 ngày 14/8 và 15/8. Các anh chị K4, K5 và các  thầy cô trong phòng PDP đã có những buổi trao đổi rất hữu ích cho các “tân binh”.

Ngày đầu tiên, K6 được học về những cơ sở sinh lí và thần kinh của hoạt động học. Khi học tập, chúng ta có 2 dạng tư duy đó là tập trung và phân tán. Không phải ai cũng có thể luôn luôn tập trung vào một việc nhưng ngược lại, việc quá tập trung lại dễ gây căng thẳng, dẫn đến những hệ quả khác.

Để giúp các bạn ấy có thể tập trung một cách hợp lí, các thầy cô giáo đã giới thiệu về phương pháp Pomodoro – 1 phương pháp quản trị thời gian để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc.

Năm 1980, đang là sinh viên người Ý , Francesco Cirillo cảm  thấy sự tập trung thường ít đi sau 1 khoảng thời gian và ông rất vất vả để tập trung vào việc học. Từ đó, ông đã đưa ra cách thức nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc, thường là 25 phút/phiên phương pháp này gọi là phương pháp Pomodoro.

Các thầy cô còn giới thiệu về cách thức hoạt động của não bộ khi chúng ta tập trung hay ghi nhớ nữa. Điều đó giúp các bạn ấy hiểu rõ về bản thân để có cách học hiệu quả như sử dụng giấy nhớ, bút nhớ, kĩ thuật hồi tưởng, … .

Cùng với những kiến thức bổ ích, các bạn ấy cũng được chơi một số trò chơi, làm bài tập nhóm… để thực hành những phương pháp vừa học. Các bạn ấy còn được làm một bài test nhỏ để nhận diện trí thông minh của mình nữa.

Cùng nhau làm những bài tập nhóm thú vị.

Trong ngày thứ hai, 2 vấn đề còn lại của Kĩ năng học tập được bật mí. Đó là các loại trí thông minh và những phong cách học tập.

Có rất nhiều loại trí thông minh trong nhân loại như: trí thông minh ngôn ngữ, trí thông minh toán học, trí thông minh giao tiếp, trí thông minh âm nhạc, … Ứng với mỗi loại trí thông minh, những ví dụ thực tế được đưa ra như Barack Obama (trí thông minh giao tiếp), Mozart , Michael Jackson (trí thông minh âm nhạc), …

Trên thế giới mỗi người có một bộ não khác nhau, có trí thông minh và suy nghĩ khác nhau. Bài học mà những thầy cô giáo nhà trường muốn đưa ra cho K6 đó là hãy yêu quý, trân trọng những năng lực, khả năng sẵn có của mình; Khám phá những trí thông minh còn ẩn giấu trong con người mình và cuối cùng, hãy luôn lạc quan với bản thân.

Cuối cùng, K6 sẽ cùng nhau làm một bài kiểm tra để xem mình thuộc phong cách học tập nào. Có 4 phong cách học tập chính là phong cách học thị giác, phong cách thính giác, phong cách đọc viết và phong cách vận động.

K6 cùng nhau làm test, háo hức xem mình thuộc phong cách học tập nào.

Cùng nhau định nghĩa những phong cách học tập.

Sau  khi làm xong bài kiểm tra, các bạn ấy có thể tự tính điểm và biết được mình thuộc phong cách học tập nào. Kết quả cũng sẽ được gửi về nhà trường, các thầy cô sẽ tổng kết và gửi kết quả kèm theo những chiến lược học hiệu quả nhất cho từng bạn vào cuối tuần.

Tiếp theo, những bạn có cùng phong cách học tập sẽ ngồi thành nhóm với nhau để làm một bài tập nhóm. Mỗi nhóm sẽ đưa ra cách giải quyết bài toán theo đúng phong cách của nhóm mình.

Bài tập mà giáo viên đưa ra cho mỗi nhóm.

Chuẩn phong cách đọc viết rồi, toàn chữ là chữ thôi!

Với nhóm các bạn có phong cách học bằng thị giác, các bạn ấy sẽ giải quyết bài tập bằng cách đưa ra những hình ảnh sống động. Nhóm có phong cách thính giác thì sẽ giải thích, thuyết trình một cách thuyết phục cho người nghe. Nhóm phong cách đọc viết thì cùng nhau tóm tắt, tìm hiểu thông tin trên sách báo, tài liệu… Nhóm phong cách vận động thì lại thích giải quyết bài tập bằng cách đóng những tiểu phẩm rất thú vị.

Vở kịch thú vị của nhóm phong cách vận động.

Mỗi phong cách có cách giải quyết vấn đề khác nhau mà đối với các bạn ấy đó là cách khiến mình dễ hiểu, dễ nhớ nhất. Các thầy cô giáo cũng khuyên các bạn ấy nên kết hợp và trải nghiệm qua nhiều phong cách học tập khác nhau để có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất.

Bằng những kiến thức khoa học, ví dụ thực tế, những trò chơi và hoạt động nhóm thú vị, các thầy cô của Chương trình Phát triển cá nhân PDP đã giúp các bạn ấy hiểu được mình nên có chiến lược học tập như thế nào cho hợp lí, không những là trong quá trình 3 năm học FSchool mà còn trong bất kì môi trường học tập nào trong tương lai.

Thuỳ Dương

 

Ngày đăng: 18/08/2018

Ngày cập nhật: 18/08/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh