“Bí kíp sinh tồn” dành cho các tân binh K7 khi bắt đầu cuộc sống tại kí túc xá

Chỉ còn khoảng 10 ngày nữa, các bạn học sinh K7 sẽ bắt đầu hành trình nội trú xa nhà đầy mới lạ nhưng cũng vô cùng thú vị tại FPT School. Cuộc sống tại kí túc sẽ như thế nào? Cần lưu ý gì để sống thật thoải mái, không bị bỡ ngỡ bởi những quy định cực “gắt” tại môi trường tập thể? Hãy cùng điểm qua một vài “bí kíp sinh tồn” dưới đây nhé!

Chào mọi người, mình là Trần Minh. Là một học sinh K6, “chinh chiến” tại kí túc xá trường F được một năm, mình đã tích lũy “cả rổ kinh nghiệm xương máu” để chia sẻ cho các bạn đây! Cuộc sống tại kí túc xá tồn tại cơ man là “chướng ngại vật”, với mỗi đối thủ chúng ta lại phải tung “độc chiêu” ứng phó khác nhau đó!

Nhà tắm, bồn rửa mặt, nhà vệ sinh: Làm sao để tránh cảnh “xếp hàng chờ giải quyết”?

Ngày đầu nhập trường, mình đã cực kì ngỡ ngàng khi chứng kiến hàng dài người đứng chờ trước cửa phòng tắm. Quen với việc đã có phòng tắm riêng ở nhà, mình thật sự shock, thậm chí khó chịu khi phải chờ đợi mà cơ thể thì đang ngứa ngáy, bứt rứt vô cùng. Chưa hết, vì là chỗ tập thể, nên tất nhiên không được riêng tư như ở nhà, mọi người đều nói chuyện rôm rả, cộng thêm tiếng nhạc từ loa bluetooth, nên nhiều lúc không thể tránh khỏi việc phiền vô cùng.

Đối với nhà vệ sinh hay khu rửa mặt cũng như vậy, hễ đến giờ cao điểm như lúc chuẩn bị lên giảng đường hay trước khi đi ngủ, xảy ra tình trạng “ùn tắc” là điều dễ hiểu.

Khu lavabo rộng rãi đến “giờ cao điểm” cũng tấp nập như này đây.

Vì thế, đối với những bạn ưa thích sự riêng tư và yên bình, thì một lời khuyên chân thành là các bạn nên chuẩn bị sớm một chút để tránh phải xếp hàng nhé! Đặc biệt với hội “chị em phụ nữ” luôn cần nhiều thời gian để skincare thì đây là bí kíp nằm lòng đó!

Một vài tips nho nhỏ, nếu bạn bận vào buổi chiều, ví dụ như sinh hoạt CLB hay tham gia các lớp học IELTS mà không thể về tắm sớm, thì thời gian buổi tối sau 9h hay lúc sáng ra mới ngủ dậy cũng không phải lựa chọn tồi đâu nhé! Còn nếu như đã “lỡ” vào giờ cao điểm và xếp hàng rồi, thì cũng đừng nôn nóng bỏ đi, chỉ khoảng 5-10 phút là bạn sẽ đến lượt ngay thôi!

Giờ giới nghiêm: Chưa quen với việc đúng giờ và các quy định thì làm thế nào?

Có thể nhiều bạn đã biết, khi đã bước chân vào kí túc, đồng nghĩa rằng bạn phải tuân thủ “bộ nguyên tắc về giờ giấc” do các thầy cô quản nhiệm phổ biến và trực tiếp giám sát. Vài ví dụ cơ bản đó là phải về Dom trước 12h trưa và 9h30 tối.

Nhưng mà vì là học sinh, nhiều khi “quá miệng” ăn thêm que kem hay “quá chân” dạo thêm vài vòng hồ với hội bạn “cây khế”, nên không thể tránh khỏi việc về Dom muộn một vài lần. Mà về muộn là coi như xác định, nhẹ thì vệ sinh nội vụ, nặng thì công cộng vài tuần. Thế nên dù khó, nhưng mình vẫn phải cố gắng “kiềm chế” lại, cũng như sắp xếp thời gian hợp lý hơn.

Mình nghĩ mỗi bạn nên sắm cho mình một chiếc đồng hồ đeo tay và đặt báo thức mỗi sáng để quản lý tốt hơn thời gian của mình. Còn nếu có công việc đột xuất, hãy nhớ nhắn cho quản nhiệm của bạn một tiếng để thông báo, các thầy cô luôn rộng lượng với những lý do chính đáng thôi. Quan trọng chúng ta phải xây dựng tinh thần tự giác, nếu không sẽ có người “tự giác” thay thì khổ lắm đó!

Vệ sinh công cộng: Nỗi lòng không chỉ của riêng ai

Có hai lý đo để bạn phải làm vệ sinh công cộng. Thứ nhất là do “dòng đời xô đẩy”, đến lượt phòng trực theo tuần thì bất đắc dĩ phải cầm xô cầm chổi lên thôi. Còn lí do thứ hai là do bạn vi phạm quy định nào đó quá nhiều lần và vệ sinh công cộng “bỗng dưng” trở thành hình phạt thích đáng.

Không ai yêu thích nhiệm vụ này cả. Tưởng tượng một ngày đẹp trời, khi bạn đang tận hưởng giấc ngủ quý giá trong không khí mát lạnh của điều hòa thì “phụt”, đèn phòng bật sáng, và bạn đi cọ bồn cầu, lau cầu thang, cọ sàn… khi đồng hồ mới điểm 5h sáng.

Vệ sinh nội vụ, vệ sinh công cộng đã trở thành nhiệm vụ hàng ngày của các Fschoolers.

Bí kíp để không phải làm công việc này là…không có bí kíp gì cả. Đây là nhiệm vụ, bạn không thể làm gì khác ngoài đối diện với nó. Thay vì nằm lười trong chăn “câu giờ”, thì bạn hãy sốc tinh thần bằng một câu động viên nào đó, rồi ngồi bật dậy và làm thật sạch thôi. Ngoài ra, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước, đảm bảo sẽ cực kỳ hữu ích đó!

Thực ra công việc này cũng không tệ lắm đâu, mình nhận ra điều đó khi ngắm bình minh trên Hòa Lạc mỗi lần đi đổ rác.

Và tất nhiên, không thể thiếu tips cho “trở ngại” cuối cùng: Homesick

Lần đầu tiên xa nhà, lại sinh hoạt chung với những người xa lạ, tuần đầu tiên tại FPT School  với mình trôi qua khá khó khăn. Không thiếu những ngày úp mặt xuống gối khóc huhu nhớ nhà (nói ra xấu hổ quá), và mình tin những người bạn khác cũng vậy.

Nhắc nhỏ là bạn nên đem theo mình một chú gấu bông, hay gối ôm chẳng hạn, để đỡ cô đơn một chút những đêm đầu ở Hòa Lạc.

Ngoài ra, một trong những cách tốt nhất chính là kết bạn. Có thể bắt đầu ngay từ những  người bạn cùng phòng với mình, cùng nhau đi ăn, đi thăm thú khuôn viên trường, tâm sự những chuyện ở đâu đâu sẽ giúp bạn vui vẻ và quên bớt muộn phiền.

Tham gia các hoạt động tập thể sẽ giúp bạn vui vẻ, hòa đồng hơn.

Nếu bạn vẫn còn ngại ngùng, thì thầy cô quản nhiệm sẽ là những “quân sư quạt mo” sẵn sàng lắng nghe và cho bạn những lời khuyên thấu đáo.

Mà nếu bạn nhớ nhà quá thì cũng có sao đâu, chỉ cần nhấc điện thoại lên, một dòng tin nhắn hay một lời hỏi thăm cũng là đủ với hai bên rồi.

Tạm kết

Tuần định hướng dành cho K7 đang sắp đến gần, những trải nghiệm, thách thức và kỉ niệm đẹp đang chờ đón các bạn ở phía trước. Mọi lời khuyên cũng chỉ là bề ngoài, quan trọng bạn phải chuẩn bị thật tốt tinh thần, những điều tốt đẹp rồi sẽ đến thôi!

Bài: Trần Ngọc Minh – Khoá 6

 

Ngày đăng: 25/07/2019

Ngày cập nhật: 25/07/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh