Chẳng cần đến trí tuệ nhân tạo, THPT FPT từ lâu đã áp dụng công nghệ hay ho thế này rồi

Là ngôi trường đi đầu trong ứng dụng CNTT vào giảng dạy, trước khi ký kết hợp tác với VioEdu, trường THPT FPT được biết đến rộng rãi với nhiều cách thức học tập, kiểm tra khác biệt: sử dụng sách giáo khoa điện tử thay cho sách giấy, dùng ứng dụng di động Plicker quét câu trả lời thay cho kiểm tra bài, lớp học điện tử Google Class Room…

Những công nghệ nào đã “làm mưa làm gió” trên các cộng đồng dạy và học 4.0, cùng đón xem trường bạn có những phát kiến sáng tạo này không nhé.

1.Thay thế hoàn toàn SGK truyền thống thành SGK điện tử

Từ năm học 2019-2020, 100% các bạn học sinh K7 – khối 10 của THPT FPT đã được học tập hoàn toàn bằng SGK điện tử. Bỏ xa những cuốn sách nặng nề, những kiến thức khô khan chỉ nằm trong trang giấy, các bạn học sinh FPT School đã tiết kiệm kha khá chi phí, thuận tiện mang kiến thức theo khắp mọi nơi để tự túc học và ôn luyện.

Việc chuyển đổi dùng SGK điện tử này không chỉ là một bước chuyển đổi số nhảy vọt giúp các bạn học sinh có công cụ học tập tốt hơn mà còn là phương tiện tiếp cận kiến thức một cách sinh động thông qua video, file âm thanh, hình ảnh để mang lại hiệu suất tiếp thu tốt nhất.

2. Kết hợp với Đại học trực tuyến về công nghệ thông tin – FUNiX, mở các khoá học online về kỹ năng phần mềm

Sự kết hợp giữa trường THPT FPT và Đại Học FUNiX đã mang đến cơ hội học lập trình miễn phí cho học sinh FPT. Giờ đây chỉ cần một chiếc máy tính có kết nối internet là các FSchooler đã có thể đắm mình trong ngôn ngữ lập trình cơ bản.

Đại học trực tuyến FUNiX mang đến chương trình học lập trình cơ bản cho người mới bắt đầu, cùng với sự hỗ trợ của những mentor – người hướng dẫn là các kỹ sư phần mềm hàng đầu trong ngành sẽ cùng đồng hành với học sinh trong suốt quá trình học. Các môn học online được đưa vào trong chương trình học bao gồm: Becoming an Digital Citizen – Trở thành công dân số; Building your first website – Xây dựng website đầu tiên; Môn 3: Mastering your Computer – Làm chủ máy tính; Creating your first program (with Javascript) – Xây dựng phần mềm đầu tiên. Học sinh sẽ được chọn MỘT TRONG BỐN môn học trên để học miễn phí.

Hiện nay số lượng học sinh đăng ký học Công nghệ thông tin các khoá học của FUNiX đã lên tới con số hơn 300 bạn. Dễ nhận thấy rằng sự kiện này không chỉ đánh dấu bước hợp tác quan trọng đối với các thành viên trong khối giáo dục FPT mà còn mang đến những xu thế học tập khác lạ nhưng thiết thực dành cho các học sinh THPT FPT.

3. Hàng loạt lớp học kiểu mới: lớp học thông minh Google Classroom, lớp học kết nối vô cực Zoom Cloud Meetings

Tạm biệt công việc giao và trả bài trên lớp học truyền thống nhàm chán và nhiều thủ tục. Giờ đây học sinh có thể “tận hưởng công nghệ giáo dục” một cách đầy say mê, sáng tạo với lớp học trực tuyến Google Classroom thông minh.

Lớp học tiện ích Google Classroom là một công cụ tích hợp Google Docs, Google Drive và Gmail nhằm mục đích giúp giáo viên đơn giản hóa các công việc giảng dạy trên lớp, học sinh thuận tiện trong việc học tập. Tại lớp học trực tuyến, mọi hoạt động sẽ diễn ra y hệt như lớp học truyền thống bao gồm các hoạt động: Giáo viên tải lên bộ tài liệu môn học, các video tham khảo, hình ảnh lớp học trên Drive; Giao và nộp bài tập về nhà, vì sẽ có lịch nhắc nên học sinh nộp bài muộn “không thể qua mắt” được thầy cô.

Không chỉ với môn địa lý, lịch sử, đặc thù môn ngữ văn là sáng tạo và bình luận các tác phẩm văn học theo cảm nhận cá nhân, việc tham khảo, sao chép nội dung trên mạng là hoàn toàn dễ dàng. Với lớp học Google trực tuyến thông minh này, các công cụ kiểm tra đạo văn sẽ kiểm soát chặt chẽ nội dung bài tập của học sinh.

Phần mềm trực tuyến Zoom Cloud Meetings tạo ra các lớp học vô cực bởi nó có thể kết nối với ở bất cứ đâu miễn là có kết nối internet. THPT FPT đã tiến hành ứng dụng trong cuộc họp phụ huynh học sinh khối 11, cụ thể là lớp 11A8. Những bậc cha mẹ ở tỉnh xa không có điều kiện tới Hoà Lạc, hoặc vì công việc quá gấp không thể tham dự, đều được kết nối thông qua lớp học vô cực này để nắm bắt tình hình các bạn học sinh, đồng thời giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhà trường.

Mô hình lớp học này cực kỳ đem lại hứng thú cho học sinh khi học môn Địa Lý. Cô Vân Anh, chủ nhiệm 11A8 tận dụng sự “vô cực” để kết nối với những cựu học sinh FPT đang sinh sống và học tập tại Hoa Kỳ, Nhật Bản. Học sinh không chỉ học điều kiện tự nhiên khô khan lý thuyết trên sách giáo khoa nữa, các bạn được trực tiếp nghe, nhìn thông qua những bằng chứng xác thực tại những địa điểm ngoài biên giới Việt Nam. 

Khi giáo viên kết nối trực tiếp với học sinh qua Zoom những bài giảng power point được chia sẻ tới máy tính của tất cả học sinh. Ứng dụng có thể sử dụng như bảng trắng để giảng bài như bảng trên lớp, thêm ghi chú, tài liêu, nhận xét, tương tác, giao bài tập… một cách dễ dàng. Điều này cũng giúp việc quản lý học sinh trong việc sử dụng laptop hiệu quả hơn.

4. Nhập vai chơi game 3D Người lái đò sông Đà, dùng app “quét” sách ra kiến thức Ngữ Văn 

Đối với những thể loại văn học khó nhai như ký, tuỳ bút thì việc minh hoạ tác phẩm sao cho sinh động để học sinh tiếp nhận là vô cùng cần thiết. Còn nhớ khoảng đầu tháng 5, THPT FPT làm dạy sóng cộng đồng học sinh cấp 3 bởi dự án thiết kế game 3D lái đò Sông Đà và quét sách ra những kiến thức thi đại học.

Bạn Nguyễn Lân, học sinh lớp 11 cùng với thầy giáo Mạnh Linh nghiên cứu và thiết kế ra tựa game có thể khám phá mọi khoảnh khắc trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà. Các bạn học sinh được trực tiếp trải nghiệm, chơi game nhập vai điều khiển chiếc đò đi trên sông Đà, lướt vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước… kinh điển trong văn Nguyễn Tuân.

Chưa dừng lại ở đó, sự khác lạ của ngôi trường công nghệ này còn nằm ở chỗ chỉ một lần quét sách là một kho kiến thức đồ sộ hiện ra. Khi học sinh dùng các thiết bị thông minh quét hình ảnh, mã code trên sách sẽ hiện ra slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng.

Bí mật của cách học này ẩn chưa bên trong cuốn giáo trình công nghệ được mã hoá nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau. Không còn những đoạn văn bản dài trên giấy, giờ đây các kiến thức quan trọng được thể hiện ngắn gọn và thông minh bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động khiến việc học ngữ văn trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

5. Và cuối cùng, nhập hẳn trí thông minh nhân tạo để cá nhân hoá việc học tập của học sinh

Chắc hẳn bạn đã mường tượng được việc sử dụng Big Data và trí tuệ nhân tạo đã làm cho thế giới thay đổi chóng mặt đến mức nào. Sự thay đổi đó đã nhanh chóng đến với học sinh THPT FPT.

Hơp tác với VioEdu đưa vào thực nghiệm bộ ứng dụng thông minh để giảm tải việc học dàn trải, thiếu trọng tâm của các bạn học sinh khối 12, hứa hẹn sẽ tạo nên cuộc cách mạng thay đổi phương thức đào tạo truyền thống.

Dựa trên lịch sử học tập của học sinh trên hệ thống, trí tuệ nhân tạo AI sẽ đánh giá và báo cáo lại điểm mạnh, điểm hạn chế về kiến thức, đưa ra lộ trình học tập với những bài học, bài tập phù hợp với năng lực từng cá nhân, từ đó lấp lỗ hổng kiến thức nhanh và chính xác, rút ngắn tối thiểu 30% thời gian học. Điều này cực kỳ quan trọng với học sinh ôn thi THPT cần rà soát và củng cố kiến thức liên tục.

100% học sinh THPT FPT sử dụng máy tính trong học tập.

Ngoài ra, đây cũng là công cụ đắc lực giúp giáo viên theo dõi quá trình tự học của học sinh; nắm rõ thời gian luyện tập, số lượng câu hỏi, bài tập đã hoàn thành, mức độ tiến bộ của học sinh theo từng kỹ năng, tại từng thời điểm. Từ đó giáo viên bám sát từng cá nhân và có phương án tiếp cận, bồi dưỡng kiến thức phù hợp, kịp thời cho mỗi bạn.

Hiền Mai

 

Ngày đăng: 15/10/2019

Ngày cập nhật: 15/10/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh