Đến trường 9 năm rồi, bây giờ K5 mới lại học cách học

Sáng 16-17/8, toàn bộ 12 lớp khối 10 Fschool đã có buổi học thú vị về kỹ năng học tập với các cô giáo phòng PDP (chương trình phát triển cá nhân). Đây là phần trong tuần lễ định hướng nhằm trang bị cho các tân học sinh những kĩ năng cần thiết để đạt kết quả tốt nhất ở giai đoạn học chính thức tiếp theo.

Ngay ở buổi 1 và buổi 2, các bạn học sinh sẽ được học cách lựa chọn phương pháp học hiệu quả, sử dụng các công cụ học tập thông minh, xác định các mục tiêu và quản lý phân bổ thời gian học tập hợp lý, học cách phát huy sức mạnh của não bộ…..

Mở đầu môn học Kỹ năng học tập, các tân học sinh đã được các cô chia thành 6 nhóm ứng với các tên con vật: mèo, cua, ếch, khỉ, gà, bò. Theo đó, các bạn được cùng làm việc nhóm với nhau để thực hiện yêu cầu đề bài “ giới thiệu nhóm “.

thpt-fpt_ky-nang-hoc-tap-4

thpt-fpt_ky-nang-hoc-tap-1

Các nhóm nhanh chóng làm quen để bắt tay vào làm việc.

Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng trong học tập. Các hoạt động theo nhóm giúp các em mạnh dạn đưa ra suy nghĩ, hiểu biết của mình nâng cao kỹ năng diễn đạt và giao tiếp. Với cách làm việc nhóm, các bạn tương tác với nhau nhiều hơn, cùng nhau tìm ra các phương án, ý tưởng… cho một vấn để nào đó.

thpt-fpt_ky-nang-hoc-tap-5

thpt-fpt_ky-nang-hoc-tap-3

Mọi người rất hứng thú các bài thuyết trình của các nhóm.

Các nhóm cử 2 đến 3 bạn đại diện lên trình bày. Mỗi nhóm mang một phong cách mới lạ riêng. Những hình ảnh con vật được các bạn vẽ trông rất dễ thương, những câu truyện dí dỏm của các nhóm đã khiến không khí càng sôi động.

Bạn Hoàng Thị Thùy Dương (FS1549) có chia sẻ:”Các cô đã trộn lẫn các bạn học sinh của các lớp khác nhau tạo thành một nhóm. Điều đó giúp em giao lưu, làm quen được nhiều bạn mới . Em còn học được rất nhiều điều thú vị trong cách làm việc của các bạn. Trong 20 phút, hoạt động nhóm giúp em và các bạn phát triển tối ưu khả năng của bản thân và tiếp thu được rất nhiều điều xung quanh và đăc biệt tìm ra được những ý tưởng táo bạo, độc đáo.” 

Sau khi kết thúc làm việc nhóm các bạn cùng tìm hiểu đến 2 phương thức tư duy: tập trung và phân tán. Để các bạn có những hình dung rõ ràng, các cô  đã đặt ra những câu hỏi thảo luận và tình huống cụ thể để các bạn chủ động bày tỏ quan điểm và lựa chọn của mình.

Qua đó các bạn hiểu rằng, nếu tư duy tập trung dựa trên nền tảng có sẵn thì tư duy phân tán dựa trên cơ sở sáng tạo, xuất hiện trong trạng thái hưng phấn… từ đó, định hướng cho các em phương pháp tư duy hiệu quả là kết hợp cả hai cách, trong đó, chú trọng luyện tập, học tập thường xuyên và có thời gian biểu hợp lý.

thpt-fpt_ky-nang-hoc-tap-3

K5 FSchool cũng được tìm hiểu về Pomodoro – được phát minh bởi Francesco Cirillo – kỹ thuật tập trung cao độ, bằng cách dồn sự chú ý trong một khoảng thời gian nhất định, loại bỏ các yếu tố gây nhiễu, tập trung cao độ và thư giãn. Phương pháp này áp dụng hiệu quả cho việc học tập, kết hợp cùng việc lặp đi lặp lại và nhắc lại cách quãng sẽ giúp các bạn nhớ kỹ kiến thức.

thpt-fpt_ky-nang-hoc-tap-2

Sang buổi học thứ 3, các bạn học sinh được làm bài trắc nghiệm để nhận diện mình thuộc loại nào trong 9 loại hình trí thông minh: Trí thông minh ngôn ngữ, Trí thông minh logic – toán học, Trí thông minh vận động cơ thể, Trí thông minh không gian, Trí thông minh tương tác, Trí thông minh âm nhạc, Trí thông minh nội tâm, Trí thông minh về tự nhiên, Trí thông minh hiện sinh.

Cùng từ việc nhận diện 9 loại hình thông minh mỗi bạn rút ra những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống. Trước hết đó là luôn yêu quý và trân trọng những năng lực, khả năng sẵn có của mình: Việc biết được mình có khả năng trong mặt nào sẽ tạo điều kiện để ta có cơ hội nhận biết, thể hiện và tỏa sáng. Luôn tin tưởng và phấn đấu để những thế mạnh của bản thân có cơ hội được sử dụng hiệu quả và phát triển mỗi lúc một mạnh hơn. Thứ hai tin tưởng tiềm năng của con người là vô hạn: Có thể chúng ta còn có những trí thông minh còn ẩn giấu, những năng lực chưa được khám phá, hoặc đã bỏ qua… Vì thế, việc tìm tòi, khám phá thêm khả năng của bản thân bằng cách dấn thân, thử sức ở nhiều lĩnh vực khác nhau có thể mang lại cho chúng ta nhiều điều bất ngờ về chính mình. Thứ ba luôn lạc quan về bản thân: Ai cũng có những điểm yếu: Beethoven rất vụng về và lóng ngóng, Picasso không nhớ được bảng chữ cái, Moses lại có tật nói lắp…

Trong buổi học cuối cùng, các cô giáo PDP đã giới thiệu 4 phong cách học tập khác biệt Nghe (Auditory learning);  Nhìn (Visual learning); Đọc viết (Read/write learning); Trải nghiệm (Kinesthetic learning) rồi từ đó đúc rút kinh nghiệm nên kết hợp và trải nghiệm qua nhiều phong cách khác nhau để có thể tiếp thu kiến thức một cách tốt nhấtthpt-fpt_ky-nang-hoc-tap-1

Làm gì không quan trọng bằng làm thế nào; cách học ra sao, học có hứng thú, năng suất hay không ý nghĩa hơn việc dành bao nhiêu thời gian để học. Kĩ năng học chính là yếu tố quan trọng nhất, quyết định việc học của một người có hiệu quả hay không. Đó chính là lí do trường THPT FPT trang bị cho các em học sinh mới những kĩ năng cần thiết và đầy đủ cho quá trình học tập.

Bài: Kiều Oanh; Ảnh: Kiều Oanh, cô Dung PDP

 

Ngày đăng: 18/08/2017

Ngày cập nhật: 18/08/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh