Đối thoại với Jack Ma: FSchooler có thêm nhiều động lực

Chiều ngày 6/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, 27 bạn học sinh của FSchool đã có cơ hội “vàng” được gặp mặt Jack Ma – tỷ phú nổi tiếng thế giới.

Nhân chuyến ghé thăm Việt Nam để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, người sáng lập Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba hàng đầu Trung Quốc đã có một số hoạt động bên lề quan trọng tại Hà Nội, trong đó có sự kiện “Đối thoại cùng Jack Ma”.

Trong 700 bạn học sinh của FSchool, chỉ có 27 bạn may mắn được sở hữu tấm vé tham dự chương trình này. Ai cũng vô cùng hào hứng và phấn khởi, có những bạn còn tìm hiểu thêm nhiều thông tin về Jack Ma trước ngày lên đường. Đúng 15h10, chuyến xe của trường đã bắt đầu chuyển bánh, từ Hòa Lạc thẳng tiến tới Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

3-2789-1509971017

Hội trường chật kín người. Hàng nghìn sinh viên lắng nghe chia sẻ của ngài tỷ phú nổi tiếng thế giới.

Trong buổi giao lưu, Jack Ma đã có phần diễn thuyết cá nhân cũng như phần đối thoại trực tiếp và hỏi đáp với các bạn học sinh, sinh viên tham dự chương trình. Với sự giản dị, gần gũi và vô cùng thân thiện, ông kể nhiều về những thất bại trong quá khứ và bài học mà ông học được từ chúng để vực dậy, vượt qua hết mọi khổ ải mà chạm tới thành công.

thpt-fpt-jack-ma-3

Ông Jack Ma say sưa chia sẻ trước 3000 học sinh, sinh viên Việt Nam.

Cái cách mà ông truyền lửa tới các bạn trẻ cũng rất tự nhiên và chân thật. Hồi tưởng về thời lập nghiệp, ông cho biết mình sinh ra trong một gia đình nghèo khó, không có ông bố hay ông chú nào giàu có hoặc quyền lực. “Nhưng đó là những điều tuyệt vời nhất với tôi”, ông khẳng định. Không tiền, không quan hệ, cách duy nhất để Jack Ma tiến lên trong đời là học hành.

Truyền lửa cho người trẻ, Jack Ma nói về khởi nghiệp trong thời đại 4.0: “Chúng ta đang ở trong thời đại của cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi cuộc cách mạng công nghệ kéo dài 20-30 năm đầu. Internet mới có được 20 năm và 30 năm tới đây, những người tận dụng được Internet trong kinh doanh của mình mới thành công. Trong 30 năm tới, trí tuệ nhân tạo và nhiều thứ sẽ còn thay đổi. Những hoạt động kinh doanh trong thời gian qua là B2C. Thế kỷ này sẽ là thế kỷ của công nghệ dữ liệu”. “Hiện tại 54% dân số dùng di động, nhưng nhiều người chủ yếu để chơi game. Bạn hãy cố gắng sử dụng di động để buôn bán, giao tiếp với mọi người trên mạng”, Jack Ma đưa ra rời khuyên. “Đất nước này có 95 triệu dân nhưng chỉ 4 triệu người mua bán trên mạng. Đó chính là cơ hội để bạn thực hiện”, ông nói tiếp.

Khi chia sẻ quan điểm về thất bại, ông cho rằng, chúng ta không nhất thiết chỉ riêng học từ thất bại của chính mình. “Nhiều năm trước đây, tôi cùng những cộng sự đã cố gắng học hỏi từ những thất bại của những người khác”, ông nói.

“Tôi không nghĩ tôi thông minh hơn các bạn”, ông chủ Jack Ma khiến nhiều khán giả bật cười. “Tôi đã 3 lần trượt đại học. Nhưng tôi không từ bỏ, thất bại, tôi lại làm lại”. Đó là câu ông ví dụ để khích lệ giới trẻ suy nghĩ về tương lai. “Tôi muốn nói với họ, tôi đã trải qua nhiều thất bại như thế nào Tôi về nhà và ngủ, ngày mai lại cố gắng. 80% người trên thế giới này có những trải nghiệm như vậy. Nếu Jack Ma không phải Chủ tịch Alibaba, sẽ không ai để ý. Tuy nhiên, tôi thành công và người ta mới để ý tới tôi. Tôi không bao giờ từ bỏ. Vì khi chúng ta không từ bỏ, chúng ta sẽ còn nhiều cơ hội”.

Từng nhiều lần gặp gỡ những người thành công nhất nhì thế giới như Bill Gates, Warren Buffett, ông chủ Alibaba cho biết ông nhận thấy một điểm chung đó là người thành công không bao giờ phàn nàn.

thpt-fpt-jack-ma-4

Rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng, rất nhiều lời khuyên ý nghĩa mà Jack Ma dành riêng cho giới trẻ.

thpt-fpt-jack-ma-6

Jack Ma giao lưu cùng ông Trương Gia Bình- Chủ tịch Tập đoàn FPT và sinh viên Việt Nam.

thpt-fpt-jack-ma-8

thpt-fpt-jack-ma-2

thpt-fpt-jack-ma-1

Hy vọng các FSchooler của chúng ta đã có được nhiều bài học quý giá.

Bạn Phùng Quang Thông (11A6) hào hứng chia sẻ: “Câu nói khiến em tâm đắc nhất ngày hôm nay là: “Hãy làm việc nhóm và không bao giờ bỏ cuộc. Cũng đừng bao giờ nghe người khác nói bạn không làm được, bạn không thế này thế nọ. Nếu bạn có ý chí và tìm những người có cùng ước mơ cũng như mục tiêu của mình thì bạn sẽ luôn luôn gặp người đồng nghiệp, người bạn tri kỷ và sẽ cùng mình thực hiện ước mơ đó”. Em nghĩ người thành công, bản thân họ đã có nhiều kinh nghiệm rồi vậy nên khi họ muốn truyền tải những điều đó, ta đều nên tham khảo và coi nó như một động lực để cố gắng hay để tin vào. Sau buổi hôm nay em đã có thêm quyết tâm để về nói chuyện với bố mẹ, mong nhận được sự ủng hộ của bố mẹ về ước mơ theo đuổi kinh doanh của em”.

thpt-fpt-jack-ma

Bạn Lê Châu An (12A6) cho biết: “Đây thực sự là một chương trình rất ý nghĩa cho giới trẻ, em đã cảm thấy thực sự may mắn khi có cơ hội được có mặt tại đây nghe Jack Ma nói. Em rất thích câu “Nếu như khóc có thể giải quyết thì tôi nguyện khóc cả ngày” và “Có những gì tôi không biết thì tôi sẽ hỏi đồng đội của tôi. Nếu họ không có câu trả lời thì tôi sẽ đi ngủ và sáng hôm sau dậy tôi hỏi họ tiếp cho đến khi nào họ trả lời được thì thôi”.

Bạn Phạm Ngọc Hà Giang (11A1) nói rằng: “Có 3 luận điểm lớn trong tất cả các câu chuyện của Jack Ma: không sợ thất bại, không bỏ cuộc, làm việc nhóm em đã được biết đến từ những video truyền cảm hứng của Jack Ma trên mạng Internet nhưng đến hôm nay em mới được lắng nghe trực tiếp.Bên cạnh đó bạn còn chia sẻ thêm ý kiến có phần khác biệt so với quan điểm của Jack Ma: Em không đồng tình với luận điểm: không cho bạn bè vào làm trong công ty của mình mà thay vào đó là cố gắng làm bạn bè với nhân viên, với đối tác. Em cho rằng không nên loại bỏ hẳn yếu tố bạn bè khi khởi nghiệp bởi em thấy những người bạn đã cùng chơi với nhau, hiểu ý nhau dễ dàng chia sẻ ý tưởng, suy nghĩ với mình hơn là phải tìm những người mới, tìm xem họ có cùng quan điểm hay không. Có những người bạn sẵn sàng đi cùng mình tới cuối con đường, quan trọng là mình có gặp đúng người hay không.

Sau khi chương trình kết thúc, nhiều chia sẻ của Jack Ma như: “Thất bại với tôi không quan trọng, quan trọng là tôi sẽ truyền được những gì học được cho người khác”, “Nếu bạn không bỏ cuộc, bạn sẽ luôn còn cơ hội” hay “Thất bại càng nhiều càng chứng tỏ bạn còn cách thành công không xa nữa đâu”… được các bạn trẻ ngưỡng mộ và chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Có thể nói, buổi diễn thuyết này là một nguồn cảm hứng rất lớn và là hành trang quý báu cho các bạn trẻ nói chung, các bạn học sinh FSchool nói riêng trên con đường xây dựng sự nghiệp cho riêng mình.

Bạn có thể xem toàn bộ buổi “Đối thoại Jack Ma” tại đây.

Jack Ma là tỷ phú tự thân được ngưỡng mộ trên khắp thế giới bởi từ một thầy giáo nghèo đã trở thành người đàn ông giàu top đầu thế giới. Thậm chí, ông được coi là một tấm gương sáng, một ‘huyền thoại sống’ trong lĩnh vực khởi nghiệp. Hành trình lập nghiệp gian khổ của Jack Ma đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ đam mê làm giàu theo con đường start-up.

Bài: Phương Hoa

 

Ngày đăng: 07/11/2017

Ngày cập nhật: 07/11/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh