Giờ học đánh thức mọi giác quan

Nói đến môn Công nghệ lớp 10 các bạn sẽ nhớ đến điều gì? Với các học sinh FSchool, mỗi tiết công nghệ hàng tuần là thêm bao nhiêu là trải nghiệm mới mẻ, sinh động. Vừa học lý thuyết vừa áp dụng thực tiễn ngay, thực hành làm đầu bếp, cho ra đời bao nhiêu “sơn hào hải vị”.

Công đoạn chuẩn bị trong quá trình hoàn thành món bánh trôi.

Trước khi thực hành, các bạn sẽ có một bài thuyết trình về món ăn mình làm về nguyên liệu và cách thực hiện. Việc này giúp cho các bạn hiểu chi tiết về quy trình thực hiện một món ăn. Các bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị nguyên liệu và có 30 phút để thực hiện món ăn của mình. Mỗi lớp sẽ chia thành 4 nhóm nhỏ, mỗi nhóm gồm 7 đến 8 bạn. Trong những tiết học công nghệ, học sinh FSchool đã làm được rất nhiều món ăn như: kimbap, tobokki, mì xào bò, cơm rang, mì xào thập cẩm, bánh trôi, bánh khoai, bánh gối, chè ngô, sữa chua, dưa muối, phở cuốn,…

Thành phẩm món chè bưởi của các bạn học sinh.

Cô Phùng Thị Ngọc Quyền, giáo viên bộ môn Công Nghệ chia sẻ: “Các bạn làm việc rất tích cực. Có lần thực hành, dù cô chỉ bảo lớp A5 chuẩn bị đủ đồ cho 1 món ăn thì các bạn ấy mang đủ đồ cho cả 4 món lận, lớp làm rất tích cực và kết quả thành công hơn cô mong đợi.”

Vậy là từ sau khi không có mẹ ở nhà, chúng mình sẽ tự làm đồ ăn cho cả nhà nhé.

Cô Quyền chia sẻ thêm: “Đa số các bạn thực hành nghiêm túc và rất tích cực nên cô cảm thấy rất vui. Bên cạnh việc biết thêm 1 món ăn các bạn ấy còn được làm việc nhóm nữa. Bên cạnh đó, qua các tiết học nấu ăn các bạn sẽ biết nấu 1 số món ăn đơn giản và thường xuyên ở gia đình. Bên cạnh đó, qua thực hành công nghệ các bạn còn biết về sự phát triển vi sinh vật, ứng dụng của vi sinh vật trong môn sinh học. Và quan trọng hơn nữa là kĩ năng tổ chức và làm việc nhóm, thái độ làm việc: cần nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ và sạch sẽ”.

Cô Nguyễn Thị Thắm giáo viên bộ môn Công Nghệ chia sẻ: “Trong mỗi lớp thì sẽ có một nhóm làm tốt hơn ba nhóm còn lại. Cô thấy ấn tượng với một bạn ở lớp A12, bạn ấy đã từng đi làm thêm tại nhà hàng nên món gì vào tay bạn ý cũng ok hết. Trong quá trình nấu ăn thì có những nhóm nấu cơm rang bị cháy, xong không ăn được. Rồi phải chạy sang nhóm khác “cá kiếm” ăn cùng, buồn cười lắm.”

Các bạn thực hiện các món ăn như những đầu bếp thực thụ. Nhiều bạn có kinh nghiệm làm trong các nhà hàng nên thao tác kỹ thuật nấu ăn rất thành thục.

Cô nói thêm: “Đầu tiên là tò mò muốn xem các bạn nấu thế nào. Sau đó là ngạc nhiên vì có những nhóm làm chả theo cách nào cả (ko đúng với quy trình). Rồi có những “cậu ấm, cô chiêu” chưa vào bếp bao giờ nhưng cứ cố cãi với các bạn là phải làm thế này làm thế kia. Nói chung là vui. Nhưng cũng ồn ào vì các bạn thảo luận có những lúc “nảy lửa” luôn. Bên cạnh đó, làm việc nhóm sẽ giúp các bạn sẽ hiểu nhau hơn, làm việc tập thể với nhau tốt hơn vì hôm nào làm cũng phải bàn luận xem làm như nào, biết phân công công việc cho nhau, người chuẩn bị cái này, người chuẩn bị cái kia, lúc thực hành thì người thì làm việc này việc nọ. Các tiết học trở nên không hề nhàm chán khi học lý thuyết trên lớp, sau đó được thực hành luôn.”

Em Hoàng Khánh Linh lớp 10A3 chia sẻ: “Lớp em làm rất nhiều món như là phở cuốn, chè ngô, tobokki, cơm rang, bánh tráng nướng. Em thấy rất vui và hào hứng, mong chờ đến khi món ăn được hoàn thành để thưởng thức công sức của mình và các bạn. Khó khăn ở đây là đôi khi bọn em không đủ dụng cụ để làm. Nhóm em làm hay bị cháy nhưng mà lúc làm phở cuốn hay tobokki lại là nhóm pha nước sốt ngon nhất, em rất ưng nước sốt của nhóm em.”

Các nhóm thi nhau làm các món ăn rất đa dạng: từ cơm rang, bánh trắng, phở cuốn, mì lạnh Hàn Quốc…

Em Dương Thị Ngọc Anh lớp 10A1 chia sẻ: “Lớp em đã làm mì spaghetti, bánh tráng nướng pate, hoa quả dầm, cơm rang trứng muối, mì xào. Em thấy vui, hứng khởi hơn vì được nấu cùng bạn bè – khác so với nấu ăn ở nhà mặc dù đôi khi xảy ra 1 số vấn đề như thiếu nguyên liệu, đồ dùng ở trường không được tốt lắm nên sẽ có một số món khi nấu dễ bị cháy nồi, khét, làm việc nhóm không được ổn nên gây ra cãi vã nhưng bọn em vẫn hoàn thành sản phẩm của mình trong niềm vui và tự hào. Bọn em đã học được cách nấu nhiều món hơn. Rồi khi đồ ăn chế biến xong, tất cả tranh nhau thưởng thức, lúc đó em thấy lớp mình gần gũi hơn rất nhiều”

Giờ học công nghệ của FSchool không chỉ chú trọng đến lý thuyết, mà còn rất chú trọng việc “Học đi đôi với hành”. Bên cạnh đó, việc nấu ăn giúp các bạn học sinh rèn luyện thêm kĩ năng làm việc nhóm cho các bạn học sinh, kiên nhẫn và cẩn thận trong từng công việc dù là nhỏ nhất. 

 Hồng Anh lớp 11A1

 

Ngày đăng: 13/04/2019

Ngày cập nhật: 13/04/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh