Hoà Lạc những ngày chớm đông có nắng, kiểu thời tiết trong mơ của FSchooler đây rồi

Sau cái chạm nhẹ của gió thu, là vòng tay âm thầm của trời đông. Nối tiếp vòng thời gian không ngừng luân chuyển, viết tiếp câu chuyện của tạo hóa. Mùa đông về, nhưng không chỉ có cái lạnh, đó là những bước chân trên con đường trưởng thành của từng học sinh trường THPT FPT.

Lạnh

Hòa Lạc vốn cách biệt với không gian, một khoảng trời tĩnh mịch. Và khi những cơn gió lạnh lặng lẽ thì thầm, con người ta phân vân, mơ hồ trước cảm giác mùa đông. Lạnh chính là một “đặc sản” thuộc về khoảnh khắc cuối năm, cùng cái nắng mờ ảo vuốt ve cánh tay làm người ta vừa xao xuyến mà cũng chẳng kịp thích ứng.

Bầu trời tại Hola vào một buổi sáng. (Nguồn: Hoàng Nhi – 11A2)

Nhưng ở THPT FPT, ẩn dưới vỏ bọc của thời tiết và không gian trầm mặc lúc sáng sớm, là sức trẻ mạnh mẽ bùng nổ. Đầu đông, chỉ thoảng thôi là bất ngờ buốt giá, nhưng hình ảnh các học sinh vọng lên tiếng cười nói sảng khoái mỗi sáng vẫn là một nét quen thuộc. Không ai lo lắng trước cái lạnh sắp đến, chỉ là thời tiết có khác đi, các bạn lại khoác lên những trang phục ấm áp thôi mà. Cái lạnh chẳng là gì khi ở đây, chúng ta đắm mình khám phá hành trình bất ngờ của tuổi trẻ, một tuổi trẻ được tự lập, trái tim, và thân thể ta ấm nóng nhiệt huyết, để chứng minh với gia đình rằng mình thực sự đã lớn.

Đầu mùa

Để bắt đầu một mùa đặc trưng trong năm, là những cơn mưa. Bất ngờ và mạnh mẽ, mưa Hòa Lạc, không chỉ có đầu đông mà luôn như vậy. Những giọt mưa lấp lánh những kỉ niệm, từ ngày khai giảng mưa rơi cho đến những ngày chuyển mùa, khoảng trời Hòa Lạc những tháng cuối năm là những mảng màu của mưa. Với mỗi K7, mưa là khởi đầu, là minh chứng cho sự khởi đầu của việc lớn lên, là một loại  “nghi lễ” kì lạ trước những thay đổi. Nhưng với K6, mưa và mùa đông là một chặng tiếp diễn, thật lạ mà cũng thật quen. Còn đầu đông của K5, phảng phất dư âm tiếc nuối mà cũng cháy hết mình của thanh xuân.

Gió miết lên những cành thông khẳng khiu nhỏ bé như cố gắng tạo một âm thanh báo hiệu. Mỗi học sinh tại THPT FPT đều cần thức dậy lúc 6 giờ 30 mỗi sáng, vừa kịp trông thấy màn sương mờ đang tan dần trong không gian. Mùa đông đã nhanh chóng đặt lên mảnh đất Hòa Lạc những dấu hiệu, nhưng chẳng chỉ là hơi sương dễ phai, mà có thể là những giây bất chợt tỉnh dậy từ sáng sớm. Đáng nhẽ trời phải hừng đông, thì vẫn một màu xám mông lung bao trọn lấy trời, cùng với sự mỏng tanh của tĩnh lặng.

Xa

Hầu hết với các bạn học sinh trường THPT FPT,  một thời gian xa nhà trong không khí mới sắp đến, sẽ có gió lạnh và những lo âu, nhất là với những K7, đây sẽ là mùa đông đầu tiên xa nhà .Mùa đông là mùa khắc nghiệt của thời tiết, cũng là mùa gợi nhớ, là mùa của những cảm xúc cô đọng. Trời mưa bão, người ta sẽ đi tìm khô tạnh, còn trời chuyển lạnh, thì ắt sẽ tìm ấm áp. Khi mùa đông gõ cửa nhanh hơn bao giờ hết, cảnh vật mờ ảo, đâu đó tìm đến ta một loại cảm xúc lưu luyến hơi ấm thân quen. Hay là khi trời tỏa sáng mờ mờ, lại cảm thấy buốt giá từng đầu ngón tay, các bạn lại thấy động trong lòng vì nhớ một cảm giác được ở nhà. Nhà, có vòng tay gia đình là món quà, là nỗi khát khao của người đi xa.

Khi chuyển mùa, mỗi đứa trẻ được nhắc nhở mặc cho ấm, ăn cho no, nhưng đi xa rồi, những đứa trẻ ấy cần tự mình hành động, không chỉ là sự thôi thúc của bản năng mà còn là vận động của hoài nhớ. Ấn tượng nhất, có lẽ là với K7, vì cuộc sống nội trú mới lạ kích thích nỗi  nhớ nhà đến da diết, nhớ những thói quen cũ mà đang dần thay đổi, nhớ cả những điều thân thuộc từ người đến cảnh vật. Các bạn vẫn sẽ trở về nhà vào cuối tuần này, hay cuối tuần sau nữa, hoặc là sau nữa, nhưng cảm xúc này cơ bản đến từ sự thay đổi, nên không dễ mà biến mất. Vì chúng ta đều đang lớn, ắt sẽ có những nuối tiếc bất kì điều gì thuộc về tuổi nhỏ, của cái tôi lúc ngây dại. Chấp nhận những cảm xúc ấy, thời gian ấy đã qua và đặt cho nó cái tên “kỉ niệm”, ta sẽ nhận lại được món quà, đó là sự chín chắn.

 Ấm

Không đâu bằng nhà”, người ta nói vậy đấy. Nhà, mái nhà và mái ấm, nơi của gia đình, nhen nhóm “ấp iu nồng đượm”, và không đâu trên thế gian này có thể làm nên một tổ ấm như vậy. Nhưng tại FSchool, dù mỗi học sinh đầu có một khởi đầu là bỡ ngỡ, nhưng khi ta bước từng nhịp tiếp theo, sẽ mở ra trong thế giới quan nhận thức về một ngôi nhà mới. Đây là nơi thuộc về tuổi thanh xuân, một nơi, it nhất đã tồn tại dù là một góc rất nhỏ trong bạn, trong tôi. Và ở đây, cùng với những người đồng hành, những người “cùng khổ” hay cùng các thầy cô, chúng ta dựng nên không gian có sự ấm áp, một không gian thấp thoáng bóng hình thân thương, nơi được gọi là nhà.

Kết

Vạn vật đều khả biến. Nếu mùa đông là một loại chuyển động của thời gian, thì chúng ta, cũng lớn lên cùng với đó. Xuất hiện cái lạnh thời tiết và cái lạnh cảm xúc, khi nào mới là mùa đông? Quãng đường đi xa khiến chúng ta lớn lên thật nhiều, để mạnh mẽ đối mặt với tất cả những gì là “lạnh”, và khi trưởng thành, bước chân ta sẽ đủ mạnh mẽ để hướng về và bảo vệ những ấm áp của riêng mình. Mùa đông, sẽ không còn là mùa đông nữa.

 

 

Ngày đăng: 30/10/2019

Ngày cập nhật: 30/10/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh