Hướng nghiệp, tiếng Anh… những vấn đề được phụ huynh K7 tương lai quan tâm

Ngày 19/05 vừa qua, tại hội trường giảng đường Beta đã diễn ra hội thảo “Hiểu đúng, quyết định đúng” nhằm giải đáp các thắc mắc của những bậc phụ huynh dự định cho con theo học trường THPT FPT trong năm học 2019 – 2020. Nằm trong khuôn khổ ngày hội tuyển sinh lần thứ 2 cho khóa 7, đây là cơ hội cho các phụ huynh tìm hiểu sâu hơn về chương trình học tập cũng như môi trường nội trú độc đáo tại FPT School.

Giữa cái nóng oi ả 40 độ của Hà Nội, hơn 400 phụ huynh cùng chăm chú lắng nghe, thảo luận sôi nổi  trong buổi hội thảo “Hiểu đúng – quyết định đúng” được dẫn dắt bởi thầy Hoàng Cao Chung – Phó hiệu trưởng nhà trường. Trong hội thảo này phụ huynh cũng có cái nhìn đa chiều hơn về chương trình học được chia sẻ bởi các thầy cô tổ bộ môn: cô Nguyễn Thanh Huyền – tổ trưởng tổ tiếng Anh, thầy Phạm Quốc Toàn – tổ trưởng tổ khoa học tự nhiên và cô Phùng Thị Hiên – Trưởng nhóm Kỹ năng mềm, phòng Phát triển cá nhân PDP. Cùng đồng hành chia sẻ các câu chuyện cá nhân và kinh nghiệm từng học tại trường còn có sự tham gia các cựu học sinh, bạn Trần Anh Duy khóa 1 và Nguyễn Hoàng Sơn khóa 3.

Thầy Hoàng Cao Chung – Dẫn dắt buổi hội thảo cuối cùng trong kỳ sơ tuyển ngày 19/05 giải đáp thắc mắc tới các phụ huynh. Thầy cũng giải đáp các câu hỏi về thủ tục tuyển sinh lớp 10 năm 2019.

Những băn khoăn của phụ huynh chủ yếu xoay quanh các vấn đề: Các thủ tục liên quan đến nhập học, định hướng nghề nghiệp đầu ra, chương trình dạy học tại FPT School.

Định hướng nghề nghiệp đầu ra rõ ràng 

Giải đáp thắc mắc về định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn học cấp 3 – Vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm nhất, cô Phùng Thị Hiên, trưởng phòng phát triển cá nhân PDP cho biết: “Chương trình hướng nghiệp của nhà trường sẽ theo sát các bạn học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 với những mức độ khác nhau, nhằm giúp các bạn tìm được ngành nghề thích hợp nhất để theo đuổi sau khi tốt nghiệp.” Trong đó, học kỳ 1 lớp 10, FSchooler sẽ được học môn hướng nghiệp với thời lượng 2 tuần/tiết, mỗi tiết kéo dài 90 phút.

Các tiết học này sẽ đem đến cho học sinh cái nhìn tổng quan về xu hướng nghề nghiệp hiện nay, những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn nghề nghiệp cũng như làm những bài kiểm tra tìm ra nhóm nghề phù hợp với bản thân và khảo sát các nhóm nghề được FPT Schoolers quan tâm nhất. Từ đó, sang đến kỳ 2, học sinh sẽ tham gia các hội thảo có chuyên gia thuộc những ngành nghề được yêu thích tư vấn trực tiếp về lợi thế và khó khăn khi theo đuổi chúng.

Tới năm lớp 11 và 12, khi đa phần các bạn học sinh đã khoanh vùng được định hướng của mình, nhà trường vẫn tiếp tục tổ chức talk show về nhiều chuyên ngành khác nhau, ở mức độ chuyên sâu hơn, nhưng không còn là bắt buộc nữa. Các bạn học sinh sẽ tự lựa chọn chuyên ngành phù hợp để tham gia tìm hiểu và định hướng. Ngoài ra, ban giám hiệu còn liên tục kết nối với các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn… nhằm tạo cơ hội cho học sinh tham quan môi trường làm việc chuyên nghiệp thực thụ.

Toàn cảnh buổi hội thảo “Hiểu đúng, quyết định đúng, tìm hiểu về trường THPT FPT.”

Sau hai vòng định hướng đó, hầu hết các học sinh đều sẽ tìm được ngành nghề thích hợp với chính mình. Còn với số ít các bạn vẫn còn phân vân chưa lựa chọn, phòng PDP sẽ có những buổi tham vấn cá nhân 1:1 để phát hiện vướng mắc, giúp các bạn tìm ra con đường riêng cho bản thân.

Anh Hoàng Mạnh Quân (Hà Nội) chia sẻ: “Buổi hội thảo hôm nay rất bổ ích, gia đình băn khoăn nhiều nhất về việc sau này con ra đời làm gì, trường làm thế nào để phát triển khả năng Tiếng Anh của con. Tất cả những vấn đề đó đã được giải đáp thoả đáng rồi”.

Những bậc phụ huynh chăm chú theo dõi hội thảo.

Do được tư vấn kỹ càng và chọn lựa cẩn thận nên ngành học của các bạn học sinh  sau khi tốt nghiệp hết sức phong phú, có bạn định hướng học tiếp tại Đại học FPT; có bạn học các trường Đaị học khác nhưng cũng có người chọn du học để phát triển tiếp lộ trình học tập cuả mình. Tuy nhiên, qua quan sát 3 khóa đã ra trường và định hướng của 3 khóa hiện đang theo học, có thể nhận thấy ngành nghề yêu thích của các bạn thường là công nghệ thông tin, truyền thông và kinh doanh. Ngoài ra còn có những sự lựa chọn khác như học về tài chính, hàng không hay quản lý nhân sự.

Về quá trình định hướng nghề nghiệp tại FPT School, bạn Trần Anh Duy, cựu học sinh khóa 1 THPT FPT – sinh viên năm 3 ngành môi trường Đại học Khoa học Tự nhiên chia sẻ với các vị phụ huynh tại hội thảo: “Qua 3 năm tại Fschool, con nhận ra cách tốt nhất để hướng nghiệp là trải nghiệm thật nhiều, tham gia thật nhiều hoạt động, góp nhặt thật nhiều kinh nghiệm, mỗi thứ thử một ít để chọn ra hướng đi phù hợp nhất với bản thân mình.”

Bạn Nguyễn Hoàng Sơn, cựu học sinh khóa 3 – sinh viên năm nhất khoa ngành quản trị kinh doanh Đại học FPT lại cho biết: “Các câu lạc bộ và lớp học nghệ thuật cũng là gợi ý quan trọng và là tiền đề cho việc định hướng nghề nghiệp của các học sinh FPT School. Chúng giúp con hiểu ra được đâu là hứng thú nhất thời, đâu là sở thích và đâu là đam mê mình thực sự cần theo đuổi.”

Nguyễn Hoàng Sơn – cựu học sinh K3 chia sẻ những kinh nghiệm khi học tập và sinh hoạt tại FPT School

Chương trình học tiếng Anh hướng tới đào tạo những công dân toàn cầu

Ngoài định hướng đầu ra, chương trình học cũng là một vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm, nhất là giáo trình tiếng Anh quốc tế tại trường. Bên cạnh chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tại FPT School, các bạn học sinh còn được học thêm giáo trình tiếng Anh quốc tế Pathways. Giáo trình bao gồm 5 cấp độ, từ Pathways Foundations (cấp độ nền tảng), Pathways 1 cho đến 4. Ngoài tập trung vào 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, mọi cấp độ của giáo trình còn rèn luyện cho người học tư duy phản biện “critical thinking”. Kĩ năng phản biện không chỉ giúp các học sinh làm IELTS – hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế tốt hơn, mà còn là bước đệm để các bạn tiếp cận với SAT – bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được áp dụng rộng rãi trong xét tuyển đại học của hệ thống giáo dục Mỹ.

Khi vào lớp 10, các học sinh sẽ thực hiện một bài kiểm tra tiếng Anh để xếp lớp theo trình độ ngoại ngữ. Sau một năm học, trung bình kết quả Pathways tại 2 kỳ thi cuối kỳ 2 và khảo sát đầu năm mới sẽ được sử dụng để chia lại lớp. Bài thi Pathways bao gồm 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết như cấu trúc đề IELTS General.

Cô Nguyễn Thanh Huyền, tổ trưởng tổ tiếng Anh trường THPT FPT cho biết: “Các học sinh khối 10 và 11 mỗi tuần được học 8 tiết tiếng Anh, trong đó có 4 tiết theo chương trình sách giáo khoa và 4 tiết giáo trình nâng cao Pathways. Riêng với khối 12, chương trình học tăng cường bao gồm 10 tiết tiếng Anh mỗi tuần, 6 tiết theo chương trình sách giáo khoa và 4 tiết Pathways.” Chương trình Pathways hầu hết được duy trì giảng dạy song song giáo viên Việt Nam 2 tiết đọc viết và giáo viên nước ngoài 2 tiết nghe nói. Tuy nhiên, những lớp học trình độ cao, từ Pathways 3 đến Pathways 4, sẽ được học hoàn toàn với giáo viên người Phillipines.

Cô Nguyễn Thanh Huyền – tổ trưởng tổ Tiếng Anh chia sẻ về chương trình học tiếng Anh Pathways taị THPT FPT.

Ngoài ra, nhà trường cũng kết hợp với Viện Đào tạo Quốc tế FPT mở lớp học IELTS không bắt buộc tại trường. Các lớp học được duy trì đều đặn vào những buổi chiều hàng tuần.

Kết
Hội thảo “Hiểu đúng, quyết định đúng – Tìm hiểu về trường THPT FPT” đã giải đáp phần nào những thắc mắc của phụ huynh về cuộc sống FPT School nhiều khác lạ. Mong rằng các bậc phụ huynh và học sinh có thể hiểu đúng bản thân các em mong muốn điều gì và phù hợp với điều gì để có được sự lựa chọn hợp lý.

Bài: Thanh Hà (lớp 11A1)

 

Ngày đăng: 22/05/2019

Ngày cập nhật: 22/05/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh