K5 hào hứng tham dự hội thảo hướng nghiệp

Chiều thứ 4 (24/1) vừa qua, hội trường lớn 107 của FSchool được hâm nóng bởi không khí náo nhiệt đến từ hội thảo Hướng nghiệp siêu bổ ích mà THPT FPT phối hợp cùng EF Education First tổ chức. Hai diễn giả đặc biệt của buổi nói chuyện là thầy Matthew McGarvey đến từ trường đại học MIT (Mỹ) và cô Cao Phương Hà – Tổng Giám Đốc điều hành của EF Education First Việt Nam đã đem đến cho K5 nhiều thông tin thú vị.

Có mặt từ rất sớm, bạn nào cũng rất mong chờ tới khi buổi hội thảo chính thức bắt đầu. Vấn đề định hướng nghề nghiệp đối với các bạn học sinh khối 10 hiện giờ là thời điểm phù hợp để suy nghĩ và dần mường tượng về tương lai sau này mình muốn làm gì.

Mở đầu là phần giới thiệu của cô Trần Phương Thúy – giám đốc điều hành tổ chức EF Education chi nhánh Hà Nội, về những nội dung chính xoay quanh chủ đề định hướng nghề nghiệp. Cô Thúy còn gửi đến các FSchooler mỗi bạn một phiếu trắc nghiệm nhanh gồm 56 câu hỏi cơ bản để biết được bản thân mình phù hợp với lĩnh vực gì, công việc như thế nào. Phiếu trả lời sẽ được thu lại sau đó tính điểm để đưa ra kết quả tương ứng với nghề nghiệp phù hợp nhất. Bạn nào cũng rất hào hứng và chờ đợi xem với những câu mình khoanh đó giúp mình khám phá được phần nào hướng đi cho tương lai.

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-2-copy

Cô Thúy là người đã mang đến cho FSchooler có cơ hội gặp gỡ với hai diễn giả tuyệt vời.

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-4-copy

FSchooler tập trung điền phiếu hỏi, bạn nào cũng hồi hộp không biết kết quả mình sẽ phù hợp với ngành nghề gì trong tương lai.

Và rồi thầy Matt cùng cô Phương Hà vui vẻ đi vào phần nội dung chính của buổi hướng nghiệp. Thầy Matt rất dí dỏm và gần gũi, thầy đề cập tới sự tiến hóa của xã hội ngày nay, những thay đổi chóng mặt của thế giới mới, một thế giới của kỷ nguyên số, sự vươn lên của công nghệ thông tin. Chúng đòi hỏi bản thân mỗi người, mỗi quốc gia cần phải cập nhật, phải cải tiến và phát triển hơn nữa nếu không muốn bị thụt lùi.

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-7-copy

Không những vậy, để kiếm được tiền, chắc chắn ai cũng phải đi làm, phải lao động. Thế nhưng để kiếm được nhiều của cải và tạo ra được nhiều giá trị tinh thần khác thì chỉ có lao động trí óc, sáng tạo mới có thể bền vững được. Rồi sẽ đến khi chúng ta không thể tiếp tục với những “công việc” mà phải tìm kiếm cho mình một “sự nghiệp”. Muốn làm được điều to lớn phải bắt đầu từ những việc nhỏ, đơn giản nhất là hiểu và khám phá chính bản thân mình. Thầy có đưa ra một cách thú vị rằng hãy viết những ước mơ của mình ra giấy, một cách bí mật, sau đó cất giữ chúng. Hằng ngày, nhớ lấy tờ giấy đó ra, đọc đi đọc lại thật kỹ để nhắc nhở chính mình. Lặp lại điều đó trong nhiều năm.

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-10-copy

Các bạn tập trung với những lời khuyên được lồng ghép bằng những chia sẻ, những trải nghiệm thực tế của hai diễn giả.

Bên cạnh đó, sự khác nhau giữa người thành công với người không thành công là ở suy nghĩ sáng tạo. Bởi vậy, một trong những cách tốt nhất để một người có thể tạo nên sự khác biệt, độc lập đó chính là đi học. Đi ra ngoài thế giới để biết được những điều hay, điều tốt. Không chỉ riêng học hỏi kiến thức mà còn tìm hiểu về văn hóa, kết nối với bạn bè khắp năm châu để làm giàu thêm vốn hiểu biết, mở rộng tầm nhìn của cá nhân mình.

Thầy, cô cũng chia sẻ thêm rằng việc hiểu chính mình để biết mình cần gì, nên làm gì mới có thể tạo ra được giá trị bản thân, trở thành người dẫn đầu. Không những vậy, việc tạo nên được giá trị cho những người xung quanh hay cả cộng đồng mới chính là cốt lõi của sự khác biệt. Và điều này chắc chắn cần phải đầu tư thời gian mới có được.

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-5-copy

Thầy nhắc tới nhiều câu chuyện tạo nên khác biệt của người nổi tiếng hay những tập đoàn lớn. Suy nghĩ khác biệt để tạo ra giá trị bền vững cho cả cộng đồng chính là bí quyết cho sự thành công của họ.

Hơn thế nữa, thầy Matt đưa ra lời khuyên rằng nếu chưa biết mình thực sự muốn gì thì hãy quan sát bản thân để biết rằng công việc gì sẽ khiến mình làm việc say sưa nhất, hứng khởi nhất, nhiều năng lượng nhất thì khi đó bạn sẽ nhận ra sứ mệnh của mình là gì và mình đứng ở đâu.

Với nhiều niềm hy vọng vào thế hệ trẻ Việt Nam nói chung, các bạn học sinh FSchool nói riêng, mọi người đều đang có rất nhiều cơ hội để hội nhập với bạn bè quốc tế, để học hỏi và phát triển nhiều hơn nữa, chỉ cần biết cách để thu nạp cho mình sự tự tin, nói rộng ra là niềm tin vào chính mình. Ai cũng có thể làm được những điều phi thường bởi mỗi người sinh ra trên cuộc đời này đều có một sứ mệnh riêng.

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-6-copy

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-8-copy

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-9-copy

Các bạn nhiệt tình tham gia đặt câu hỏi, giao lưu với thầy cô, phần nhiều về vấn đề du học.

Bạn Đào Minh Tâm (10A2) nói rằng: “Tuy thời gian có hạn nhưng thầy Matt đã cho chúng em biết thêm nhiều thông tin hữu ích về vấn đề du học Mỹ. Bên cạnh đó, thầy có đề cập đến việc làm thế nào để có niềm tin, có đam mê và theo đuổi chúng để đạt được thành công. Tương lai không thể đoán trước được điều gì nhưng thầy, cô đã giúp em có thêm động lực để tập trung học hành hơn, phấn đấu có cơ hội được đi du học để mở mang tầm mắt”.

Bạn Phùng Thế Bảo (10A10) chia sẻ thêm: “Những lời khuyên của thầy Matt rất quý giá. Em nhận ra rằng tuổi trẻ nên biết nắm lấy cơ hội, cố gắng vươn ra thế giới để học hỏi, tập trung phát triển bản thân toàn diện, kiên trì phấn đấu thì mới có thể thành công”.

thpt-fpt-hoi-thao-huong-nghiep-11-copy

Chụp hình lưu niệm sau khi kết thúc chương trình cùng các thầy cô đến từ tổ chức EF Education First.

Đã tới FSchool nhiều lần qua các chương trình Ngày hội du học, giám đốc tổ chức giáo dục EF Education First chi nhánh Hà Nội, cô Trần Phương Thúy vui vẻ cho biết: “Cả thầy Matthew và cô Phương Hà đều là hai cá nhân tiêu biểu và rất thành trong lĩnh vực giáo dục và kinh tế. Thầy cô đã truyền đạt lại những kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên cho các bạn FSchool. Các bạn ấy còn trẻ, còn nhiều thời gian để lựa chọn và trải nghiệm nhưng rất hoạt bát và nhanh nhạy. Hy vọng rằng mọi người đã nắm bắt được một phần nào đó tinh thần và những kiến bổ ích của buổi nói chuyện hôm nay”.

Thông tin thêm về hai diễn giả:

Cô Cao Phương Hà là là cựu sinh viên của đại học Harvard, Mỹ. hiện là Tổng Giám Đốc điều hành của EF Education First Việt Nam. Cô đã học tập và làm việc ở Anh, Mỹ, châu Âu và Trung Quốc hơn 14 năm trước khi quay trở về Việt Nam. Cô đã từng làm việc cho Ngân hàng Thế giới và các tập đoàn tư vấn tài chính và chính sách cho doanh nghiệp và chính phủ Mỹ và Trung Quốc. Cô cũng đã điều hành một công ty nhân sự trực tuyến hàng đầu của châu Á trước khi đến với EF.  Cô Cao Phương Hà hiện đang làm việc với Bộ giáo dục và đào tạo, các Sở giáo dục và đào tạo và các trường học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục ở Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ.

Thầy Matthew McGarvey tốt nghiệp Đại học Boston chuyên ngành Triết học và lấy bằng Thạc sỹ Quản trị kinh doanh của Đại học MIT của Mỹ. Thầy Matthew McGarvey đã từng làm Giám đốc điều hành của tạp chí Forbes Việt nam, Giám đốc tài chính doanh nghiệp của Big4 Pricewaterhousecoopers, đồng thời có chứng chỉ Đào tạo chuyên nghiệp về Hướng nghiệp quốc tế (iPEC). Hiện nay, thầy Matthew đang điều hành các doanh nghiệp và công việc kinh doanh của mình tại Mỹ và Việt nam.

Bài: Phương Hoa. Ảnh: EF Education First

 

Ngày đăng: 29/01/2018

Ngày cập nhật: 30/01/2018

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh