K7 thực hành thoát hiểm, chữa cháy khi đối mặt với “giặc lửa”

Những kỹ năng sống còn như thoát hiểm, sơ cứu, hay xử lý khi gặp hoả hoạn thường không được chú trọng dạy trong sinh hoạt hàng ngày. Để khi những tai nạn đáng tiếc xảy ra rồi ta mới tá hoả trang bị lại cho con em mình. Trường THPT FPT đã chủ động tổ chức kiến tập các kỹ năng phòng cháy chữa cháy cơ bản cho các bạn học sinh trong môi trường học nội trú. 

Ngày nay, việc thiết kế và thi công ở các chung cư, tòa nhà cao tầng vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề. Có lẽ vấn đề nổi cộm nhất chính là phòng cháy chữa cháy còn lỏng lẻo, chưa được thực hành nhiều, hoặc có những buổi diễn tập nhưng lại không có mấy người quan tâm. Bởi vậy, trang bị những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống cho con em là cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

Chiều ngày 13/8, sự nhiệt tình của các cán bộ Phòng cháy chữa cháy với các bạn học sinh K7 đã xua tan đi cái nóng gần 40 độ giữa tiết trời Hoà Lạc. Chúng ta luôn được dạy phải sẵn sàng khi có đám cháy, nhưng sử dụng bình cứu hoả thế nào, những loại bình nào sẽ xử lý được loại cháy nào, thoát hiểm thế nào,… thì ta chưa được thực hành.

Buổi diễn tập tại sân trường trước tòa nhà Gamma

Anh cán bộ PCCC chia sẻ những kiến thức vô cùng cần thiết cho K7, bằng kinh nghiệm cuả mình, anh chia những chiếc bình đỏ vạn năng chia làm hai loại:

Bình chữa cháy dạng khí CO2.

Các loại bình chữa cháy khí CO2 có tác dụng làm loãng đám cháy, vì vậy các loại bình này không thể sử dụng được ngoài trời mà chỉ dùng trong nhà.
Bình chữa cháy khí CO2 chuyên sử dụng để chữa cháy chất lỏng (xăng, dầu, cồn), chữa cháy khí (methan, gas) và các thiết bị điện khi cháy.

Bình chữa cháy dạng bột

Các loại bình chữa cháy dạng bột rất đa dạng, trên thị trường có nhiều loại khác nhau, để chữa các vật liệu cháy có đặc tính khác nhau, được ký hiệu lần lượt là A (chữa cháy chất rắn), B (chữa cháy chất lỏng), C (chữa cháy chất khí) và D hoặc E (chữa cháy điện).

Tuỳ vào từng loại, mỗi loại bình chữa cháy có thể dập tắt được các đám cháy chất rắn, lỏng, khí cháy, đám cháy điện và thiết bị điện mới phát sinh. Bột chữa cháy không độc, không dẫn điện, có hiệu quả cao; thao tác sử dụng bình đơn giản, dễ kiểm tra, dùng để chữa cháy những đám cháy nhỏ, mới phát sinh.

Những kiến thức này ta có thể tìm thấy dễ dàng trên internet, nhưng khi được nghe từ chính những người làm nghề, không chỉ K7 mà các thầy cô, cán bộ cũng được mở mang rất nhiều.

Tưởng chừng dập đám cháy đơn giản nhưng nhiều bạn lại sợ lửa và không dám lại gần

Để áp dụng ngay những lý thuyết thường gặp, từng top học sinh lần lượt được lên thực hành chữa 2 cháy nhỏ bằng bình khí và bình bọt. Do lần đầu được trực tiếp trở thành “anh lính chữa cháy”, nhiều bạn học sinh vô cùng thích thú:

Lê Đức Hoà 10a12 chia sẻ: “Em hay xem những video trên mạng nhưng lần đầu được trực tiếp thực hành chữa cháy. Giờ đây em đã có những kiến thức cơ bản và kỹ năng dùng bình chữa cháy để hướng dẫn cho em trai em ở nhà nữa”.

Teen K7 thực hành dập đám cháy bằng bình cứu hỏa

Đối lập Đức Hoà, cô gái nhỏ nhắn Tú Linh 10a14 lại có cảm nghĩ vô cùng khác: “Sau những sự cố đáng tiếc về kỹ năng thoát hiểm trên MXH, em đã xin bố mẹ cho đi học môt khoá về kỹ năng sinh tồn. Hôm nay khi được trực tiếp thực hành lại, em vô cùng tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.”

Không chỉ được thực hành sử dụng trang thiết bị chữa cháy, các bạn học sinh còn được thực hành đu dây hạ chậm để thoát ra ngoài khi ở trên tầng cao.

Mỗi teen K7 đều được các anh PCCC hỗ trợ thực hành một lần. Từ tầng 3 của tòa kí túc xá, các bạn được biết kỹ năng đeo dây bảo hiểm quanh người sao cho chắc chắn, bước qua lan can và lấy tay chạm nhẹ vào tường để lăng người đu xuống.

Các bạn học sinh hăng hái xin tham gia thực hành đu dây trên cao

Mỗi một bộ dây thoát hiểm sẽ được thiết kế gồm bộ giảm tốc, cuộc dây, 2 đai đeo, 1 giá treo và 1 hộp đựng dây. Bộ điều tốc thường được lập trình sẵn và có thể tự điểm chỉnh độ rơi ở 1m/s. Vì thế, các bạn nhỏ được tiếp đất an toàn mà không gặp bất cứ trở ngại hay chấn thương nào, thậm chí còn thấy thú vị và muốn được thử lần hai.

Có những bạn sợ độ cao cũng được các anh PCCC động viên và giúp đỡ tận tình để thử một lần

Buổi học đã đem đến cho các bạn những kỹ năng cần thiết khi gặp hỏa hoạn. Hy vọng thông qua buổi thực hành bổ ích này, K7 có thêm kinh nghiệm để bảo vệ cho bản thân cũng như những người xung quanh mình.

Trang Bê

 

 

Ngày đăng: 15/08/2019

Ngày cập nhật: 15/08/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh