Ma túy học đường đa dạng và len lỏi sâu hơn bạn nghĩ, K5 đã học cách phòng chống như thế nào?

Chiều thứ Năm ngày 6/9, mười hai lớp từ A1 đến A12 của khối 10 đã cùng nhau tham gia hoạt động ngoại truyền thông tương tác phòng chống ma túy với chủ đề “Drug free, Trouble free” nhằm tăng thêm kiến thức và cách phòng tránh, đẩy lùi các chất kích thích độc hại phổ biến trong xã hội, đặc biệt là vấn đề trẻ hóa đối tượng sử dụng như hiện nay.

Không giống như những tiết học học lý thuyết khô khan, buổi học hướng nghiệp phòng chống ma túy mang tính tương tác cao với việc lồng ghép kiến thức cơ bản vào các game có thưởng như Đuổi hình bắt chữ, Lựa chọn và biện luận, Hỏi nhanh đáp gọn và thông qua Kịch tình huống để đưa ra cách giải quyết của từng cá nhân.

Với game mở màn Đuổi hình bắt chữ, tên các chất gây nghiện phổ biến và được giới trẻ sử dụng nhiều gần đây đã được giới thiệu qua các mảnh ghép đố vui, qua đó đặc điểm của từng loại và cách phân biệt đã được MC đưa đến một cách tự nhiên nhất. Không quá khó khăn, 12 chất gây nghiện từ gần gũi đến lạ lẫm, khó nhằn đã được các bạn học sinh khối 10 nhanh chóng giải đáp và thu về phần quà đã được chuẩn bị trước của chương trình.

thpt-fpt-phong-chong-ma-tuy

Phần game mở màn Đuổi hình bắt chữ cung cấp tên các loại chất kích thích phổ biến, đặc điểm của từng loại cũng như dấu hiệu nhận biết riêng để phân biệt chúng.

Phần Lựa chọn và Biện luận lại thay đổi không khí hết sức sôi nổi cho buổi ngoại khóa hướng nghiệp phòng chống ma túy. Hàng loạt các chất gây nghiện mới trong giới trẻ như: tem giấy, bóng cười, muối tắm Mỹ, mật ngọt, thảo dược tử thần và tác hại của chúng  đã được chính các bạn học sinh lựa chọn đáp án cũng như phản biện lẫn nhau về kiến thức của riêng mình.

thpt-fpt-phong-chong-ma-tuy3

Dạng câu hỏi nhanh cung cấp nhiều thông tin cho các bạn học sinh.

Những câu hỏi tưởng chừng như gần gũi và cơ bản nhưng có rất nhiều bạn trả lời sai hay chưa hiểu biết đầy đủ như chất bơm vào bóng cười N2O có hại hay không, ma túy đá có thực sự gây nghiện như các loại ma túy khác không, vì sao cocain lại bị cấm lạm dụng trong ngành y tế… nhưng thông qua buổi truyền thông các bạn đã có câu trả lời sáng tỏ.

thpt-fpt-phong-chong-ma-tuy2

Buổi truyền thông có tính tương tác cao, không đặt nặng vấn đề lý thuyết nên không khí chương trình rất sôi nổi và hào hứng với các cánh tay trả lời câu hỏi từ tất cả các lớp 10.

Với phần Hỏi nhanh đáp gọn, tuy là các câu hỏi trắc nghiệm nhanh nhưng trong hội trường xuất hiện cả hai câu trả lời đúng và sai, điều đó chứng tỏ nhiều bạn vẫn chưa hiểu biết đầy đủ về ma túy và các chất gây nghiện. Chính vì vậy mà giới trẻ ngày nay thường xem nhẹ, nghĩ rằng nên thử cho biết, dùng ít sẽ không sao, cho rằng dùng không có nhiều tác hại với sức khỏe.

Sau phần kiến thức mang tính lý thuyết, các bạn học sinh khối 10 đã được xem lần lượt các clip của những trường hợp có thật trên thế giới xoay quanh quá trình lâm vào con đường nghiện ngập, từ khi tìm đến các chất gây nghiện để giải trí, loại bỏ nỗi buồn qua các tác dụng gây hưng phấn của cocain đến những ngày vật lộn sống trong trạng thái không thể kiểm soát nổi hành động của mình. Bản thân và hành động, suy nghĩ luôn đối lập nhau khi con nghiện rơi vào tình trạng thiếu thuốc.

Từ quá trình “Tôi sẽ ko lệ thuộc vào nó” khi dùng thử, bị bạn bè lôi kéo đến thời điểm “Tôi không thể từ bỏ” là một quá trình không hề dài, vì khi đã dính vào các chất gây nghiện dẫn đến tình trạng lệ thuộc, cả ngày dính vào nó, mắc kẹt vào nó đến khi trở thành con nợ, đó là chuỗi ngày vô cùng ngắn ngủi.

Không chỉ đưa vào những tình huống tư liệu về chất gây nghiện trên thế giới, buổi ngoại khóa hướng nghiệp phòng chống ma túy còn chiếu những clip xử lý tình huống khi bị bạn bè lôi kéo, khi có bạn bè người thân thiết của mình bị hại dẫn đến nghiên ngập do chính các anh chị trong nhóm Infinity Stone – Lớp 11A2 của Fschool thực hiện.

Cuối buổi, nhóm thực hiện clip Infinity Stone đã có buổi gặp mặt và trao đổi với các em khối 10 về ý tưởng thực hiện, những gì được và mất sau quá trình nhóm thực hiện dự án về phòng chống ma túy trong thời gian ngắn ngủi với phần lớn bối cảnh được quay ngay chính tại Hòa Lạc.

Nhóm Infinity Stone đã đưa ra tình huống rất dễ gặp trong cuộc sống: trong cuộc vui với bạn bè bạn bị “gài” dùng thử chất gây nghiện thì phải xử lý ra sao?

Hay khi bạn bè của mình sa vào chất gây nghiện nên xa lánh hay giúp đỡ bạn bằng cách nào?

Tuy chỉ trong vài giờ ngắn ngủi nhưng với cách truyền tải kiến thức và thông điệp gần gũi, có tính tương tác cao, buổi truyền thông đã đạt được hiệu quả, giúp các bạn học sinh khối 10 nắm được những điều cơ bản cần biết và cách bảo vệ bản thân mình khỏi những tác động hiểm họa xấu từ bên ngoài.

Buổi truyền thông tương tác là hoạt động mở đầu cho Chiến dịch truyền thông về phòng chống ma túy và các chất gây nghiện do phòng PDP thực hiện. Đây sẽ là một cơ hội, sân chơi lớn để các bạn FSchooler học hỏi, sáng tạo và thể hiện nhận thức, hành động của em về những hiểm hoa này. Tiếp sau đó, hai chương trình lớn của chiến dịch đang tiếp tục được khởi động tại các lớp bao gồm gala nghệ thuật thể hiện chủ đề cuộc thi bằng các hình thức nghệ thuật (hát, múa, nhảy, trình diễn thời trang, diễn thuyết…) và triển lãm DRUG FREE, TROUBLE FREE trưng bày sản phẩm, tranh vẽ liên quan tới chủ đề truyền thông về ma túy và chất gây nghiện.

Bài: Phương Linh

 

 

Ngày đăng: 10/09/2017

Ngày cập nhật: 10/09/2017

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh