Người khóc, kẻ cười với câu chuyện mùa thi cử của học sinh FPT School

Hôm nay, học sinh trường THPT chính thức hoàn thành kì thi cuối học kì I. Vậy là bao công sức, nỗ lực học tập trong kì thi vừa qua cuối cùng cũng được thở phào nhẹ nhõm.

Sau khi mỗi môn thi kết thúc, câu đầu tiên FSchoolers hỏi nhau không gì khác ngoài “Mày có làm được bài không ?”. Có những gương mặt rạng rỡ “Được, trúng tủ luôn”, nhưng cũng có gương mặt buồn thiu, lắc đầu “Toang rồi ông giáo ơi”.

Được biết, trong kỳ thi học kì I, FPT Schoolers sẽ thi tổng cộng 4 môn bao gồm Pathways, Toán, Văn và Tiếng Anh, riêng với khối 12 sẽ thi thêm tổ hợp Khoa học tự nhiên/Khoa học xã hội. Các anh chị khối 12 như thở phào nhẹ nhõm khi biết tin được miễn thi trên máy để học cách tô và khoanh trắc nghiệm giống kỳ thi THPT Quốc gia. Đối với K6 và K7, các em khoá dưới vẫn tiếp tục áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trên máy tính đối với môn Toán và Tiếng Anh, riêng môn Ngữ Văn vẫn thi trên giấy do toàn bộ phần đề là tự luận.

Mở đầu cho kì thi học kì đầy “cam go” là kỳ thi Pathways. Đề thi tiếng Anh Pathways gồm 4 phần : Nghe, Nói, Đọc Viết dưới dạng IELTS General Training. Dựa vào kết quả bài thi này, khối 10 và 11 sẽ được xếp lại lớp theo trình độ tiếng anh tương ứng.

Bùi Phương Thảo My, học sinh lớp 11A9 cho biết : “Theo cảm nhận của em bài thi Pathways lần này tương đối dễ, thi trên máy nên dễ nhìn hơn. Giờ đây IELTS trở thành một bài test rất quan trọng đối với học sinh cấp 3, và giờ có cả thi IELTS trên máy nữa, nên khi tập dượt thi Pathways dưới dạng General Training như thế này cũng là một cách để khi thi máy em có thể thi trơn tru và ứng biến nhanh.”

Thanh Hương – học sinh lớp 11A13, lại cho biết những điểm bất cập khi thi trên máy : “Năm nay là lần đầu thi trên máy nên cũng không tránh được những rủi ro mà thi máy đem lại. Ví dụ như khi làm bài thi Listening, cả phòng em bị gặp những lỗi như không nghe được do tiếng quá nhỏ, chưa vào thi đã bị ấn finished (hoàn thành). Tuy nhiên chỉ với bài thi Listening là gặp vấn đề đó, còn ba bài thi còn lại chúng em đều hoàn thành rất tốt.”

Nhiều học sinh K7 còn đùa vui rằng : “Em sắp chuyển xuống A23 rồi” (Học sinh khoá 7 có tổng cộng 22 lớp). Không phải ai cũng có khả năng về môn tiếng Anh, nhưng nhìn chung trong kỳ thi Pathways lần này, K7 đã rất cố gắng để không bị chuyển lớp. Phương Xuân Thuỷ An sau khi ra khỏi phòng thi vừa khóc, mà lại vừa cười bởi những lỗi sai không đáng có : “Vì đây là lần đầu tiên thi Pathways dưới dạng IELTS nên em khá lo lắng, khi vào bài thi có hơi hoảng loạn một chút khiến em đã viết nhầm chữ Umbrella (cái ô) thiếu mất một chữ “l”. Em hơi tiếc câu đó một chút. Đề nói cũng không khó như em nghĩ và giám thị chấm thi cũng tạo được không khí thoải mái nên khi thi Speaking em làm ổn ạ.”

Chắc không chỉ mình học sinh trường F đến gần ngày thi mới cuống cuồng ôn văn đúng kiểu “Nước đến chân mới nhảy”. Nhiều bạn dành cả thanh xuân để ôn Văn, nhưng “đen đủi” là ôn chưa bao giờ trúng. Nguyễn Minh Hiếu, học sinh lớp 12A1 cho biết : “Trong kì thi lần này mình đã học kĩ và đặt niềm tin vào bài Sóng của Xuân Quỳnh rất nhiều. Nói như vậy nhưng không phải mình không ôn những bài khác trong Nội dung ôn thi. Nhưng khi mở đề thi lại vào Việt Bắc khiến mình cũng khá sững sờ. Nhìn các bạn khác trong phòng viết đến tờ thứ 2, tờ thứ 3 cũng khiến mình hoang mang nữa”.

Cứ lượn lờ được 2-3 Story trên Mạng xã hội là lại thấy một bài đăng “cầu cứu” như thế này đây !

Chuyện thi văn có lẽ là câu chuyện dở khóc dở cười nhất trong kì thi. Không chỉ học sinh mà giám thị coi thi cũng phải bó tay. Có nhiều bạn trượt tủ không biết làm gì cho hết 120 phút, người thì nằm, người thì ngồi vẽ, giám thị đi qua chỉ biết nói : “Thôi em ơi cố lên viết hết được một tờ thôi cũng đã được điểm rồi, có điểm còn hơn không”. Những lúc các thầy cô tổ Văn làm giám thị hành lang vào kiểm tra lớp, thầy cô nào cũng cười thật tươi khiến học sinh phải thốt lên : “Thầy cô cười còn chúng em đổ lệ trong tim”.

Không biết bao nhiêu người đã từng nói đời này sợ nhất là hai chữ : học Toán. Nào là tổ hợp, xác suất, đạo hàm, logarit, chưa kể là môn hình. Một đống kiến thức cần phải lĩnh hội nhưng không phải ai sinh ra cũng thuộc về môn Toán !

Học sinh K7, sau khi kết thúc môn thi Pathways được thi môn Toán đầu tiên, trong khi K5,6 ngược lại là thi môn Văn. Trước ngày thi không biết bao tin nhắn cầu cứu anh chị khóa trên mượn máy tính Casio, nhờ các anh chị khóa trên giảng lại kiến thức. Ấy thế mà ra khỏi phòng thi, không biết bao người khóc ròng : “Chị ơi em sắp phải đi học phụ đạo rồi”, “Em nghĩ em sẽ có tên trong danh sách phụ đạo cả 3 môn mất”. Lại có những bạn vừa ra khỏi phòng thi đã gửi lời xin lỗi đến giáo viên dạy toán của mình theo concept : Con nợ cô một lời xin lỗi, khiến thầy cô chỉ biết cười trừ.

Lâu lắm FSchool mới được dịp rộn ràng từ quán cafe, canteen đến thư viện, “người người nhà nhà” kéo nhau ra ôn bài. Các thầy cô còn tạo điều kiện hết mức để dậy thêm cho học sinh. Ngay kể cả khi Việt Nam có trận bóng vòng bảng SEA Game 30 với Singapore, học sinh FSchool vẫn đặt tinh thần học tập lên hàng đầu.

Thầy Đỗ Bảo Châu livestream giải đề cương Toán và giải đáp những câu khó cho học sinh.

Chưa biết sau khi nhận điểm, các FSchoolers của chúng ta sẽ khóc hay cười. Nhưng đừng lo, các thầy cô trường F sẽ tạo điều kiện để các bạn gỡ điểm bằng những bài kiểm tra 15 phút, bài kiểm tra miệng. Hãy cố gắng nắm bắt cơ hội nếu như có chót “toang” trong kỳ thi vừa rồi nhé ! Còn bây giờ hãy nghỉ ngơi, vui chơi thỏa thích để xả stress sau kỳ thi học kì đầy căng thẳng vừa qua thôi.

 

Ngày đăng: 06/12/2019

Ngày cập nhật: 06/12/2019

Tác giả: Phạm Hoa

Tin cùng chuyên mục

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2023 - 2024

  • Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh